หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

มานุษและสังคมศึกษาชั้น ๖

หน่วยวิชา       มานุษและสังคมศึกษา       ชั้น      ภาค ฉันทะ         ปีการศึกษา ๒๕๕๕
มโนทัศนของภาค     ปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข       
ครูผู้สอน     ครูสุรีย์  ศรีประทุม และ ครูสินรี  จ้อยรักษา

แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน

เรียนรู้ เข้าใจ และอธิบายเชื่อมโยงพลังงานและอิทธิพลของพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่มีอิทธิพลต่อความเชื่อและวิถีชีวิตของมนุษย์ เช่น การประกอบอาชีพตามลักษณะพื้นที่ที่ได้รับอิทธิพลของพลังงานจากดวงอาทิตย์ รวมทั้งผลของพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่ทำให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์ ดังนั้นจึงควรศึกษา เพื่อตระหนักถึงความสำคัญของอานุภาพแห่งดวงอาทิตย์ที่มีผลต่อมนุษย์ด้วยกระบวนการตั้งคำถาม สังเกต สืบค้น ใช้สื่อ วิเคราะห์เปรียบเทียบ เชื่อมโยง และสรุปเป็นองค์ความรู้สู่การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน


สัปดาห์
แก่นสาระการเรียนรู้
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
ชิ้นงานสำคัญ
ตำนานสุริยเทพในแต่ละพื้นที่ของโลก
ลักษณะร่วมของสุริยเทพในตำนาน  
-    สามารถแปลความจากภาพจนเกิดจินตภาพเกี่ยวกับ
สุริยเทพ
-    สามารถอ่านจับประเด็นเพื่อตอบคำถามเชื่อมโยงคุณลักษณะของสุริยเทพกับคุณสมบัติของพระอาทิตย์
ใบงาน ถอดรหัสรังสิมันตุ์
เชื่อมโยงลักษณะของสุริยเทพกับคุณสมบัติ
ของดวงอาทิตย์
-    สามารถเชื่อมโยงเปรียบเทียบ คุณลักษณะและคุณสมบัติของสุริยเทพกับคุณสมบัติของพระอาทิตย์
ตารางเปรียบเทียบคุณลักษณะและคุณสมบัติของสุริยเทพกับคุณสมบัติ
ของพระอาทิตย์
อาชีพที่ต้องอาศัยเแสงสว่าง พลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์ (จากอดีตสู่ปัจจุบัน)

อธิบายพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของมนุษย์ในด้านต่างๆ (การตั้งถิ่นฐาน การประกอบอาชีพ ประเพณี-วัฒนธรรม)

๑.    ใบงานอุ่นไอรักดวงระวี
๒.    สืบค้นอาชีพที่ต้องอาศัยพลังงาน จากดวงอาทิตย์
๓.    โจทย์คำถาม “อธิบายพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของมนุษย์ในด้านต่างๆ
อาชีพที่ต้องอาศัยการเปลี่ยนรูปพลังงานความร้อนเป็นพลังงานกล (จากอดีตสู่ปัจจุบัน)
พลังงานดวงอาทิตย์ที่มีผลต่อลักษณะบ้านเรือนที่อยู่อาศัย
ภาคสนาม บ้านขุนสมุทรจีน
ลักษณะที่อยู่อาศัย การตั้งถิ่นฐานและอาชีพที่มีความเกี่ยวโยงกับพลังงาน หาต้องทางที่เกี่ยวข้องกับพลังงานจากดวงอาทิตย์

สังเกต สืบค้น วิเคราะห์เปรียบเทียบสถานการณ์จริงที่  เชื่อมโยงและสรุปเป็นองค์ความรู้สู่การอธิบายพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของมนุษย์ในด้านต่างๆ (การตั้งถิ่นฐาน การประกอบอาชีพ ประเพณี-วัฒนธรรม)

สมุดภาคสนาม
หลังภาคสนามประมวลการเรียนรู้ (ทดสอบย่อย)
สร้างโครงงาน “พลังงานจากดวงอาทิตย์ที่มีผลต่อการเกิดภัยพิบัติอื่นๆ บนโลก (เน้นในมุมที่คิดไม่ถึง พร้อมยกตัวอย่างของจริง)
๑๐
ชื่นใจได้เรียนรู้(เผยตน) 

จำนวนคาบสอน  จำนวนคาบรวม ๒๗ คาบ / ๓ คาบต่อสัปดาห์
เอกสารประกอบการสอน  ใบความรู้ ใบงาน
สื่อการเรียนรู้  ใบความรู้ ใบงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น