หน้าเว็บ

วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ดนตรี ชั้น ๕

หน่วยวิชดนตรีชีวิต                                ชั้น 5      ภาค  ฉันทะ                     ปีการศึกษา  2555
มโนทัศน์ระดับชั้น เข้าใจเรา เข้าใจเขา แบ่งปันสังคม
ครูผู้สอน  นางสาวปรางค์ทิพย์  จันทนมุข (ครูมะปราง)

แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
เรียนรู้และฝึกฝนทักษะทางดนตรี ทั้งทางการปฏิบัติเครื่องดนตรี การอ่านโน้ต การร้อง การฟังบทเพลง การเคลื่อนไหวอย่างมีรูปแบบและสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความรู้และความสามารถในการปฏิบัติเครื่องดนตรีและสามารถนำเสนองานออกมาได้อย่างมีคุณภาพ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์และสร้างความมั่นใจ ผ่านกระบวนการคิดและการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ


สัปดาห์
แก่นสาระการเรียนรู้
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
ชิ้นงานสำคัญ
·    การเคลื่อนไหว
-     เคลื่อนไหวท่าทางผ่านวงหวายในเพลง folk dance(pinon)
·    จังหวะ
-    สร้างจังหวะจากร่างกาย (Body Percussion)
-    สร้างสรรค์รูปแบบจังหวะ 4/4 ในลักษณะผู้นำ ผู้ตาม
1. นักเรียนมีความตื่นตัวและตั้งใจในการปฏิบัติกิจกรรม(ก.2)
2. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ท่าทางผ่านวงหวายใหม่ๆ ภายใต้เงื่อนไขหรือข้อจำกัดที่มีอยู่และนำเสนอต่อผู้อื่น(ข.1)
3. นักเรียนสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น (ค.5.3)
4. นักเรียนใช้อุปกรณ์ที่เป็นของส่วนรวมด้วยความระมัดระวัง(ก.4)
5. นักเรียนสามารถเคลื่อนไหวท่าทางผ่านวงหวาย(ง.)
6. นักเรียนสามารถสร้างจังหวะจากร่างกาย(Body Percussion) (ง.)
7. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์รูปแบบจังหวะ 4/4 ลักษณะผู้นำ ผู้ตาม (ง.)

·   ทักษะการฟัง
-    ฟังลักษณะของเสียงบนบันไดสียง  C Pentatonic (โด-เร-มี-ซอล-ลา)
·   จังหวะ
-    สร้างสรรค์จังหวะบนเครื่องดนตรีที่ไม่มีระดับเสียง
·   เคลื่อนไหว
-    เคลื่อนไหวท่าทางประกอบเพลง Folk Dance
·   การปฏิบัติขลุ่ย Recorder
-    เรียนรู้โน้ตตัว ที แฟล๊ต (Bb)ผ่านการสะท้อนเสียงในลักษณะผู้นำ  ผู้ตาม
-    เป่าขลุ่ยประสานเสียง 2 แนว ในเพลง Rain Drops
1. นักเรียนเตรียมอุปกรณ์การเรียนได้อย่างครบถ้วน(ข.4.1)
2. นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับครูและเพื่อนร่วมชั้นในการทำกิจกรรมและแสดงความคิดเห็น(ข.4.3)
3. นักเรียนมีความสนใจในการทำกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ(ค.1)
4. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์จังหวะบนเครื่องดนตรีที่ไม่มีระดับเสียง (ง.)
5. นักเรียนสามารถเป่าขลุ่ยประสานเสียง 2 แนว ในเพลง Rain Drops (ง.)


·   จังหวะ
-     สร้างสรรค์รูปแบบจังหวะ 6/8 ในลักษณะ ผู้นำ ผู้ตาม
·   ร้องเพลง
-    ฝึกการออกเสียงในเพลงQue,sera,seraในจังหวะและทำนองที่กำหนด
·   เคลื่อนไหว
-    เคลื่อนไหวท่าทางประกอบเพลง Folk Dance
·   การปฏิบัติขลุ่ย Recorder
-    เป่าขลุ่ยประสานเสียง 2 แนว ในเพลง Rain Drops
-    ฝึกการเป่าขลุ่ยบนแบบฝึกหัดข้อที่ 1
-    ฝึกการเป่าขลุ่ยบนบันไดเสียง F Major
1. นักเรียนมีความสุขในการสร้างสรรค์รูปแบบจังหวะร่วมกับผู้อื่นและมีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี(ข.4.2)
2. นักเรียนมีความกล้าในการแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น(ค.5.1-5.2)
3. นักเรียนดูแลและใช้อุปกรณ์การเรียนได้อย่างเหมาะสม(ข.4.4)
4. นักเรียนสามารถออกเสียงในเพลงQue, sera, seraในจังหวะและทำนองที่กำหนด (ง.)
5. นักเรียนสามารถเป่าขลุ่ยบนแบบฝึกหัดข้อที่ 1 (ง.)
6. นักเรียนสามารถเป่าขลุ่ยบนบันไดเสียง F Major (ง.)


·   ทักษะการฟัง
-    ฝึกบันทึกลักษณะของเสียงบนบันไดสียง  C Pentatonic (โด-เร-มี-ซอล-ลา)
·   ร้องเพลง
-    ฝึกการออกเสียงในเพลงQue,sera,seraในจังหวะและทำนองที่กำหนด
·   การปฏิบัติขลุ่ย Recorder
-    เป่าขลุ่ยประสานเสียง 2 แนว ในเพลง Rain Drops
-    ฝึกการเป่าขลุ่ยบนแบบฝึกหัดข้อที่ 2
·   ระนาดออร์ฟ
-    สร้างสรรค์จังหวะและทำนองบนบันไดเสียง F Pentatonic อย่างฉับพลัน
·   เคลื่อนไหว
-    เคลื่อนไหวท่าทางประกอบเพลง Folk Dance
* ทดสอบ การเคลื่อนไหว
* ทดสอบ การร้องเพลง”Que,sera,sera
1. นักเรียนรู้กาลเทศะ  ตั้งใจฟังและปฏิบัติตามที่ครูสอน(ก.1)
2. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์จังหวะและทำนองบนระนาดแบบใหม่ๆ ภายใต้เงื่อนไขหรือข้อจำกัดที่มีอยู่และนำเสนอต่อผู้อื่น(ข.1)
3. นักเรียนสามารถนำเสนอผลงานและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างมีคุณภาพ(ข.4.6-4.7)
4. นักเรียนสามารถบันทึกลักษณะของเสียงบนบันไดสียงC Pentatonic(ง.)
5. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์จังหวะและทำนองบนบันไดเสียง F Pentatonic ได้อย่างฉับพลัน (ง.)
6. นักเรียนสามารถเป่าขลุ่ยบนแบบฝึกหัดข้อที่ 2 (ง.)


ใบงานสำหรับการบันทึกการฟัง
·   จังหวะ
-    ฝึกการปรบจังหวะแบบฉับพลันจากโจทย์ที่กำหนด
·   ร้องเพลง
-    ฝึกการออกเสียงในเพลงQue,sera,seraในจังหวะและทำนองที่กำหนด
·   การปฏิบัติขลุ่ย Recorder
-    ทบทวนการเป่าขลุ่ยประสานเสียง 2 แนว ในเพลง Rain Drops
-    ฝึกการเป่าขลุ่ยบนแบบฝึกหัดข้อที่ 3
·   วงหวาย
-    สร้างสรรค์ท่าทางผ่านวงหวายตามบทเพลงที่กำหนด
1. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ท่าทางผ่านวงหวายใหม่ๆ ภายใต้เงื่อนไขหรือข้อจำกัดที่มีอยู่และนำเสนอต่อผู้อื่น(ข.1)
2. นักเรียนมีความกล้าในการแสดงออกและวางตัวได้เหมาะสมกับผู้อื่น  (ก.3)
3. นักเรียนสามารถปรบจังหวะแบบฉับพลันจากโจทย์ที่กำหนด(ง.)
4. นักเรียนสามารถเป่าขลุ่ยบนแบบฝึกหัดข้อที่ 3(ง.)



·   ทักษะการฟัง
-    บันทึกลักษณะของเสียงบนบันไดสียง  C Pentatonic (โด-เร-มี-ซอล-ลา)
·   การปฏิบัติขลุ่ย Recorder
-    ทบทวนการเป่าขลุ่ยประสานเสียง 2 แนว ในเพลง Rain Drops
-    ทบทวนการเป่าขลุ่ยบนแบบฝึกหัดข้อที่ 1-3
·   บทบาทสมมุติ
-    สร้างสรรค์ท่าทางให้เหมาะสมกันสถานการณ์โจทย์ที่กำหนด
* ทดสอบ ทักษะการฟัง
1. นักเรียนสามารถกำหนดเป้าหมายและวางแผนในการทำกิจกรรมเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้(ข.2-3)
2. นักเรียนสามารถค้นคว้าหรือสืบค้นความรู้ (โดยใช้วิธีถาม  ทดลองปฏิบัติ ฯลฯ) มาพัฒนาทักษะต่างๆให้ดีขึ้น (ค.2)
3. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ท่าทางให้เหมาะสมกันสถานการณ์โจทย์ที่กำหนด(ง.)



ใบงานสำหรับการบันทึกการฟัง
·   แต่งเพลง
-    สร้างสรรค์จังหวะและทำนองบนอัตราจังหวะ6/8 ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด
·   การปฏิบัติขลุ่ย Recorder
-    เป่าขลุ่ยลักษณะจังหวะและทำนองในรูปแบบของตนเอง(เพลงที่แต่งเอง)



1. นักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการแต่งเพลงให้แก่ผู้อื่น(ค.4)
2. นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด(ข.1)
3. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์จังหวะและทำนองบนอัตราจังหวะ 6/8 ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด(ง.)
4. นักเรียนสามารถเป่าขลุ่ยลักษณะจังหวะและทำนองในรูปแบบของตนเอง(เพลงที่แต่งเอง) (ง.)
ใบงานแต่งเพลง

·   ทบทวนความรู้
-    การปฏิบัติขลุ่ย/การเคลื่อนไหว/จังหวะ/บทบาทสมมุติ/ทักษะการฟัง  เป็นต้น
·   ทำใบประมวลความรู้ภาคฉันทะ
ทบทวนกิจกรรมทางดนตรีและประมวลสิ่งที่ได้  เรียนรู้ผ่านการเขียน
1. นักเรียนสามารถสรุปความรู้ลงในใบประมวลความรู้(ค.3)
2. นักเรียนสามารถดำเนินกิจกรรมได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด(ข.4.5)
3. นักเรียนสามารถสรุปกิจกรรมในห้องเรียนออกมาในลักษณะของใบประมวล(ค.5.4)
4. นักเรียนใช้ภาษาในการเขียนและถ่ายทอดกิจกรรมที่เรียนรู้ไปได้(ง)
ใบงานการเขียนประมวลความรู้

·   การประเมินตนเองในภาคฉันทะ
1. นักเรียนมองเห็นข้อดี ข้อจำกัด มีเป้าหมายในการพัฒนาตนเอง(ก.3)
2. นักเรียนประเมินและพัฒนาผลงานของตนเองได้(ข.5.1-5.2)
3. นักเรียนมีสมาธิ ประมวลและสรุปความรู้ได้(ค.3)
ชิ้นงานประเมินตนเอง



จำนวนคาบสอน  18 คาบต่อภาคเรียน /1 ครั้งต่อสัปดาห์
เอกสารประกอบการสอน  
-          โน้ตเพลง/ขลุ่ยรีคอร์ดเดอร์
สื่อการเรียนรู้
1.        เปียโน
2.        เครื่องเสียง
3.        CD เพลงประกอบการเคลื่อนไหว
4.        วงหวาย
5.        ระนาดออร์ฟ
6.        กระดาน
7.        เครื่องดนตรีที่ไม่มีระดับเสียง
8.        ใบงานแต่งเพลง
9.        ใบงานการเขียนประมวลความรู้
10.     ชิ้นงานประเมินตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น