หน้าเว็บ

วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ธรรมชาติศึกษาและประยุกต์วิทยาชั้น ๕

หน่วยวิชธรรมชาติศึกษาและประยุกต์วิทยา          ชั้น                       ภาค ฉันทะ                     ปีการศึกษา  ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น  เข้าใจเรา เข้าใจเขา แบ่งปันสังคม 
ครูผู้สอน ครูสฐิตา   อุ่นสอน และครูสุชาดา    อวยจินดา
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโลก เปลือกโลก การเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก การเกิดแผ่นดินไหว การเกิดภูเขา หุบเหว ที่สูงและที่ต่ำ วัฏจักรน้ำและพื้นที่ราบ การเกิดแผ่นดินและภูเขาของประเทศไทย (เหนือ อีสาน กลาง ใต้) แหล่งน้ำจืดตามธรรมชาติในประเทศไทย ผ่านกิจกรรม กระบวนการและทักษะทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ

สัปดาห์
แก่นสาระการเรียนรู้
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
ชิ้นงานสำคัญ
การเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลกกับแผ่นดินไหว  ภูเขาไฟและแนวรอยเลื่อน
-นักเรียนสามารถทดลองการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก
-บอกและอธิบายสาเหตุที่ทำให้แผ่นเปลือกโลกเคลื่อนที่ได้ เพื่อนำมาใช้ในชีวิต
-รอยเลื่อนส่งผลต่อการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลกอย่างไร
- การตอบคำถามทดลองเรื่อง การกำเนิดทวีป
- การเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก เขียนสรุป
สรุปสาเหตุที่ทำให้แผ่นเปลือกโลกเคลื่อนที่
การเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลกกับการเกิดภูเขา หุบเหว ที่สูงและที่ต่ำ
-นักเรียนอธิบายสาเหตุการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลกที่มีความสัมพันธ์ ของการกับการเกิดภูมิลักษณ์แบบต่าง ๆ ได้
 -นักเรียนสามารถทดลอง วิเคราะห์สรุปผลการเกิดภูมิลักษณ์แบบต่าง ๆ ได้
- แสดงความสัมพันธ์ ของการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลกที่สัมพันธ์กับการเกิดภูมิลักษณ์แบบต่าง ๆ
-ตอบคำถามและสรุปความรู้ลงในสมุด
วัฎจักรของน้ำกับการเกิดที่ราบลักษณะต่าง ๆ
-นักเรียนสามารถทดลอง วิเคราะห์ สรุปผลการเกิดวัฎจักรของน้ำที่ภูมิลักษณ์แบบต่าง ๆ ได้
ตอบคำถามและสรุปความรู้ลงสมุดเรื่องวัฏจักรน้ำและพื้นที่ราบ
ภูมิลักษณ์ประเทศไทย
-นักเรียนสามารถทดลอง อธิบายสาเหตุความแตกต่างของภูมิลักษณ์แบบต่าง ๆในประเทศไทยได้ เรียนรู้เรื่องการเกิดแผ่นดินและภูเขาของประเทศไทย (เหนือ อีสาน กลาง ใต้)
ตอบคำถามและสรุปความรู้ลงสมุดเรื่องเรื่องการเกิดแผ่นดินและภูเขาของประเทศไทย (เหนือ อีสาน กลาง ใต้)
แหล่งน้ำจืดตามธรรมชาติในประเทศไทย

-บอกแหล่งน้ำจืดในประเทศไทยได้
-บอกที่มาของแหล่งน้ำจืดในประเทศไทยได้
สรุปความรู้ในรูปแบบ Mind Map
ภาคสนาม รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ถึงปากน้ำแม่กลอง  วิถีชีวิต  ความหนาแน่นประชากร เศรษฐกิจ

-นักเรียนบอกสาเหตุการเกิดแผ่นดินไหวได้ ได้
-นักเรียนอธิบายหลักการเกิดแผ่นดินไหวเบื้องต้นได้
-นักเรียนยกตัวอย่างการปฏิบัติตัวเมื่อเกิดแผ่นดินไหวได้
-นักเรียนบอกความสัมพันธ์ของแผ่นดินไหวสิ่งที่ตามมาส่งผลต่อการดำรงชีวิตอย่างไร
สมุดภาคสนาม
Post ภาคสนาม
- สามารถประเมินและบอกแนวทางในการพัฒนาตนเองในเรื่องการทำงาน
นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้
AAR
Project ประมวลสรุปต่อยอด แผ่นดินไหวที่รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ขนาดเท่าใด จึงจะทำให้เขื่อนเจ้าเณรแตกและถ้าเขื่อนเจ้าเณรแตกอะไรจะเกิดขึ้นบ้างและจะมีความเสียหายเกิดขึ้นอย่างไร แค่ไหน
-นักเรียนบอกสาเหตุการเกิดแผ่นดินไหว บนรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์
นำเสนอ สมมุติว่าเขื่อนเจ้าเณรแตก น้ำจะท่วมบริเวณไหน เวลาใด วันที่เท่าไหร่จะทำอย่างไร ท่วมมากหรือน้อย ความรุนแรงของแผ่นดินไหวขนาดไหนถ้าเขื่อนเจ้าเณรแตกในขณะที่น้ำเต็มเขื่อน
Project ประมวลสรุปต่อยอด แผ่นดินไหวที่รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ขนาดเท่าใด จึงจะทำให้เขื่อนเจ้าเณรแตกและถ้าเขื่อนเจ้าเณรแตกอะไรจะเกิดขึ้นบ้างและจะมีความเสียหายเกิดขึ้นอย่างไร แค่ไหน
สมมุติว่าเขื่อนเจ้าเณรแตก น้ำจะท่วมบริเวณไหน เวลาใด วันที่เท่าไรจะทำอย่างไร ท่วมมากหรือน้อย ความรุนแรงของแผ่นดินไหวขนาดไหนถ้าเขื่อนเจ้าเณรแตกในขณะที่น้ำเต็มเขื่อน
วางแผนออกแบบแก้ไขปัญหาที่จะเกิด พร้อมนำเสนอ


จำนวนคาบสอน  จำนวนคาบรวม ๔ คาบต่อสัปดาห์
เอกสารประกอบการสอน  ชุดความรู้วิทยาศาสตร์พื้นพิภพ
สื่อการเรียนรู้  แผนที่โลก           แผนที่ plate               แผนที่ประเทศไทย 
แหล่งสืบค้น หนังสือจากห้องสมุดและอินเตอร์เน็ตจากห้องคอมพิวเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น