หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

มานุษและสังคมศึกษาชั้น ๔

หน่วยวิชา     มานุษและสังคมศึกษา   ภาค      ฉันทะ    ชั้น      ปีการศึกษา ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น  เคารพความแตกต่าง ให้เกียรติและเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์
ครูผู้สอน               คุณครูพิมพ์ลักษณ์    กาสา  และ  คุณครูนาถนัดดา   ชื่นแสงเนตร์

แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
ศึกษาเรียนรู้และทำความเข้าใจถึงความสัมพันธ์ที่หลากหลายระหว่างวัฒนธรรมกับระบบนิเวศของวัฒนธรรมนั้นๆ ในเรื่อง ที่อยู่อาศัย , อาชีพ , อาหารประจำถิ่น  พิธีกรรมการเกิด-ตาย , การแต่งกาย และ พาหนะที่ใช้ในการเดินทาง (กรณีศึกษา ชาวทิเบต และ เอสกิโม),  ศึกษารูปแบบความสัมพันธ์ของมนุษย์กับมนุษย์ ๔  รูปแบบ (+ ,+ / +, - /  - , -  และ 0,0 ), ศึกษาถึงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมผ่านความสัมพันธ์ของมนุษย์กับมนุษย์ ๔  รูปแบบ  (+,+) , (+,-) , (-,-)  รวมถึงศึกษาถึงการผสมผสานทางวัฒนธรรมและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ด้วยการกระตุ้นเรียนรู้ผ่าน Active Learning ทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เรียนรู้ด้วยการฝึกตั้งประเด็นคำถาม การสืบค้นข้อมูล สรุป และ นำเสนอข้อมูลอย่างเป็นระบบ  รวมถึงเรียนรู้ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ เชื่อมโยง และการประยุกต์ความรู้เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน


สัปดาห์
แก่นสาระการเรียนรู้
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
ชิ้นงานสำคัญ
ความสัมพันธ์ที่หลากหลายระหว่างวัฒนธรรมกับระบบนิเวศของวัฒนธรรมนั้นๆ ในเรื่อง ที่อยู่อาศัย , อาชีพ , อาหารประจำถิ่น ของชาวทิเบต , เอสกิโม
๑.มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ ตอบคำถาม
๒.สามารถสื่อสารผ่านการพูด การใช้ท่าทาง เพื่อให้ผู้อื่นรับรู้ได้ถึง
สิ่งที่ต้องการสื่อทั้งทางตรงและทางอ้อม พูดได้น่าสนใจและชัดเจน
๓. บันทึกความรู้ที่เป็นสาระสำคัญและนำไปใช้ประโยชน์ได้
๔.เข้าใจความสัมพันธ์ที่หลากหลายระหว่างวัฒนธรรมกับระบบนิเวศของวัฒนธรรมนั้นๆ ในเรื่อง ที่อยู่อาศัย , อาชีพ , อาหารประจำถิ่น ของชาวทิเบต , เอสกิโม
- เขียนนำเสนอข้อมูลของตนเองได้อย่างมีเหตุผลในรูปแบบต่างๆได้เช่น Mind Map, การเขียนบรรยาย หรือการวาดภาพประกอบคำบรรยาย 

ความสัมพันธ์ที่หลากหลายระหว่างวัฒนธรรมกับระบบนิเวศของวัฒนธรรมนั้นๆ ในเรื่อง พิธีกรรมการเกิด-ตาย , การแต่งกาย , พาหนะ ของชาวทิเบต , เอสกิโม
๑.เข้าใจความหลากหลายระหว่างวัฒนธรรมกับระบบนิเวศของวัฒนธรรมนั้นๆ ในเรื่อง พิธีกรรมการเกิด-ตาย , การแต่งกาย , พาหนะ ของชาวทิเบต , เอสกิโม
๒.สามารถนำเสนอความรู้  ความเข้าใจของตนโดยทำตารางเปรียบเทียบลักษณะต่างๆ ของชาวไทย เอสกิโม และทิเบต
- ตารางเปรียบเทียบความสัมพันธ์ที่หลากหลายระหว่างวัฒนธรรมกับระบบนิเวศของวัฒนธรรม
รูปแบบความสัมพันธ์ของมนุษย์กับมนุษย์ ๔  รูปแบบ
(+ ,+ / +, - /  - , -  และ 0,0 )
๑.นักเรียนอธิบายรูปแบบความสัมพันธ์ของมนุษย์กับมนุษย์ ๔ รูปแบบ
๒. นักเรียนอ่านจับใจความ และคิด วิเคราะห์เชื่อมโยงข้อมูลได้
-ชิ้นงาน”Web ความสัมพันธ์ของมนุษย์กับมนุษย์ ๔  รูปแบบ
การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม กับมนุษย์ ๔  รูปแบบ (+,+) , (+,-) , (-,-)
๑.สามารถอธิบายการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมของมนุษย์แต่ละพื้นที่ได้
๒. สร้างชิ้นงานสมุดนิทานที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมของมนุษย์
-สมุดนิทานที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมของมนุษย์
การผสมผสานทางวัฒนธรรมและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่
๑.สามารถ จับใจความ คิด วิเคราะห์เชื่อมโยงข้อมูลได้
๒. รู้จักวางแผนการทำงานได้อย่างเป็นลำดับ พร้อมทั้งสร้างชิ้นงานได้สวยงาม


- ชิ้นงานสรุปความรู้การผสมผสานทางวัฒนธรรมและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่
ภาคสนาม  
ไร่ทักสม : เกษตรเชิงนิเวศ
๑. นำความหลากหลายจากธรรมชาติมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับมนุษย์และเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างสมดุล
๒. สามารถวิเคราะห์จุดอ่อน + จุดแข็งและลองออกแบบ ดัดแปลงให้เกษตรเชิงนิเวศของไร่ทักสมมีความหลากหลายและมีความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม
๓. นักเรียนร่วมคิด  ร่วมทำ นำไปประยุกต์ใช้และเสริมทักษะกระบวนการทำงานกลุ่ม รวมทั้งตระหนักถึงคุณค่าในการดูแลชีวิตของตนเองและระบบนิเวศ ร่วมแบ่งปัน ถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์
สมุดภาคสนาม การเข้าร่วมกิจกรรม การตอบคำถาม
หลังภาคสนาม 
ประมวล สรุปและถอดความรู้จากภาคสนาม
๑. นักเรียนสามารถประมวล สรุปและถอดความรู้จากภาคสนาม
๒. นักเรียนสามารถประมวล สรุปความรู้จากสัปดาห์ที่ ๑ ถึง 


สมุดภาคสนาม การเข้าร่วมกิจกรรม การตอบคำถาม
โครงงานสังเคราะห์ต่อยอด
เลือกเกษตรเชิงนิเวศที่มีอยู่จริงมา ๑ ตัวอย่าง วิเคราะห์จุดอ่อนและจุดแข็งและออกแบบ ดัดแปลงให้มีความหลากหลายและมีความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม

๑.สามารถวิเคราะห์จุดอ่อนและจุดแข็งและออกแบบ ดัดแปลงให้มีความหลากหลายและมีความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม
ออกแบบเกษตรเชิงนิเวศ
สรุปการเรียนรู้ สะท้อนความรู้สึกและเจตคติ ผ่านการทำAAR
๑.สามารถสื่อสารผ่านการพูด การใช้ท่าทาง เพื่อให้ผู้อื่นรับรู้ได้ถึงสารที่ต้องการสื่อทั้งทางตรงและทางอ้อมได้
๒.สะท้อนความรู้สึก ทัศนคติต่อการเรียนรู้และการทำกิจกรรมได้อย่างสร้างสรรค์  ประเมินกระบวนการทำงานเพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาต่อไปได้
นำเสนอชิ้นงาน
และ AAR


จำนวนคาบสอน   ๓ คาบ / สัปดาห์ 
เอกสารประกอบการสอน   ชุดความรู้ในแต่ละแก่นสาระการเรียนรู้ 
สื่อการเรียนรู้  วีดิทัศน์  ภาพประกอบ และบทความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น