หน้าเว็บ

วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

มานุษและสังคมศึกษา ชั้น ๕

หน่วยวิชา ประยุกต์ (มานุษและสังคมศึกษา)      ชั้น       ภาค ฉันทะ        ปีการศึกษา      ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น เข้าใจเรา เข้าใจเขา แบ่งปันสังคม 
ครูผู้สอน ครูสิริกมล ศรีเดช  และ ครูเพียงฤทัย  นนท์ธนารักษา

แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
สามารถอ่านและแปลความแผนที่ภูมิลักษณ์ประเทศไทยไปสู่ภาพจริงได้ และเรียนรู้ทำความเข้าใจถึงการใช้ประโยชน์ทางการเกษตร ทางเศรษฐกิจและลักษณะวิถีชีวิตที่สอดคล้องกับพื้นที่ต่าง ๆ ได้


สัปดาห์
แก่นสาระการเรียนรู้
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
ชิ้นงานสำคัญ

การอ่านแผนที่ภูมิลักษณ์ประเทศไทย
สามารถอ่านและแปลความแผนที่ภูมิลักษณ์ประเทศไทยสู่สภาพพื้นที่จริงได้
ระบายสีและกำหนดสัญลักษณ์ลงในแผนที่แบบต่าง ๆ
การแปลความแผนที่เส้นชั้นความสูง (Contour)  สู่ภาพพื้นที่จริง
สามารถอ่านและแปลความแผนที่แสดงเส้นชั้นความสูงได้
แบบจำลองแสดงลักษณะเส้นชั้นความสูง
การทำการเกษตรที่สอดคล้องกับภูมิลักษณ์บริเวณภูเขาสูง เนินเขา ที่ราบระหว่างหุบเขา ที่ราบเขิงเขา ที่ราบลูกฟูก ที่ราบลุ่มแม่น้ำสำคัญในประเทศไทย
สามารถอธิบายเชื่อมโยงรูปแบบการทำเกษตรกรรมที่สอดคล้องกับภูมิประเทศลักษณะต่าง ๆ ได้
งานเขียนอธิบายรูปแบบการทำเกษตรกรรมกับภูมิประเทศที่เลือกศึกษาได้
กิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่สอดคล้องกับภูมิลักษณ์ต่าง ๆ
สามารถระบุและอธิบายเชื่อมโยงรูปแบบการทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่สอดคล้องกับภูมิประเทศลักษณะต่าง ๆ ได้
เขียนผังมโนทัศน์แสดงกิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่ปรากฏในภูมิประเทศที่เลือกศึกษา
การใช้ทรัพยากรน้ำให้เหมาะกับการเกษตรและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ
สามารถระบุแหล่งน้ำในพื้นที่และประเมินคุณภาพน้ำ ฤดูกาลที่เหมาะกับการเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจ
งานเขียนอธิบายแหล่งน้ำในพื้นที่ที่เลือกศึกษาโดยเชื่อมโยงกับการเกษตรและกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เหมาะสม
ภาคสนาม ศึกษาสภาพภูมิศาสตร์วิถีชีวิต และสภาพเศรษฐกิจ บริเวณที่ตั้งเขื่อนศรีนครินทร์ (ลุ่มน้ำแควน้อย)
สามารถสำรวจและอธิบายสภาพภูมิศาสตร์ วิถีชีวิตและสภาพเศรษฐกิจบริเวณที่ตั้งเขื่อนศรีนครินทร์ (ลุ่มน้ำแควน้อย) ได้
สมุดภาคสนาม
สรุป ประมวลความรู้จากภาคสนาม
สามารถสรุป ประมวลความรู้ที่ได้จากภาคสนามด้วยความเข้าใจของตนเองได้
AAR
ประมวลสรุปต่อยอดทำโครงการในประเด็นการตั้งสมมติฐานเกี่ยวกับแผ่นดินไหวที่รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ขนาดเท่าใด จึงจะทำให้เขื่อนเจ้าเณร(เขื่อนศรีนครินทร์)แตกและถ้าเขื่อนแตกอะไรจะเกิดขึ้นบ้างและจะมีความเสียหายเกิดขึ้นอย่างไร มากน้อยแค่ไหน
สามารถนำความรู้ที่ได้จากภาคสนามมาคาดการณ์ความเป็นไปได้ในการเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ในบริเวณเขื่อนศรีนครินทร์และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสภาพภูมิศาสตร์ วิถีชีวิตและสภาพเศรษฐกิจของผู้คนที่อาศัยในบริเวณนั้น
สื่อนำเสนอ และบทพูดที่เรียบเรียงความรู้ที่ต้องการนำเสนอ
ทำโครงงานชื่นใจได้เรียนรู้ ซ่อมเสริมความรู้
สามารถสังเคราะห์ความรู้เพื่อเตรียมนำเสนอโครงงานชื่นใจได้เรียนรู้
สื่อนำเสนอ
๑๐
โครงงานชื่นใจได้เรียนรู้   นำเสนอโครงงานและ ซ่อมเสริม
สามารถถ่ายทอดความคิดผ่านโครงงานชื่นใจได้เรียนรู้สู่ผู้อื่นได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น