หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แสนภาษาชั้น ๔

หน่วยวิชแสนภาษา                                    ชั้น      ภาค ฉันทะ         ปีการศึกษา  ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น  เคารพความแตกต่าง  ให้เกียรติและเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์
ครูผู้สอน พรรณธร  โภคสุวรรณ (ครูแตน)
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
            มีทักษะพื้นฐานในการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการใช้เส้นกับจุดเพื่อฝึกการเคลื่อนไหวและการควบคุมกล้ามเนื้อมือและสร้างสรรค์ผลงานให้เกิดความสวยงามรวมถึงจินตนาการในการมองภาพอย่างสร้างสรรค์  บรรยายลักษณะของภาพโดยเน้นการจัดระยะ ความลึก น้ำหนักแสงเงาในภาพ รวมถึงเปรียบเทียบความคิดความรู้สึกที่ถ่ายทอดผ่านงานทัศนศิลป์ของตนเองและบุคคลอื่น
สัปดาห์
แก่นสาระการเรียนรู้
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
ชิ้นงานสำคัญ
ให้นักเรียนเรียนรู้ทดลองเกี่ยวกับการสร้างจุดด้วยวัสดุต่างๆ
- ได้เรียนรู้การทำงานด้วยการทดลองค้นหาวัสดุอุปกรณ์ที่สามารถสร้างจุดและหามาได้จากสิ่งที่อยู่รอบตัว(ค.๓)
- มีความสามารถในการเรียนรู้และจัดหาวัสดุอุปกรณ์(ข.๔)
-  มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ผลงานภายใต้หัวข้อที่กำหนด(ข.๑)
 

- สร้างจุดด้วยสี
การใช้จุดมาประยุกต์เป็นผลงานภายใต้หัวข้อที่กำหนดพร้อมทั้งแสดงแนวความคิดในการสร้างสรรค์ และนำผลงานมาวางหน้าห้องพร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นที่มีต่อผลงานโดยไม่วิภาควิจารณ์ไม่มีถูกผิด

- มีความมั่นใจรู้ในความสามารถของตนเองและสร้างสรรค์เป็นผลงานได้อย่างสวยงาม(ก.๓)
- มีความเข้าใจและสร้างผลงานรวมถึงการมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ(ค.๑)
-สามารถแสดงความคิดเห็นต่อผลงานได้อย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์(ค.๕)


- จุดสร้างสรรค์
ให้นักเรียนขีดส้นตรงบนกระดานไวท์บอร์ดโดยให้เด็กเลือกสีตามต้องการเพื่อสังเกตลักษณะธาตุ ตามการขีดเส้นและฝึกความมั่นใจกล้าแสดงออก

- มีเป้าหมายที่แน่ชัดในการลากเส้นและการตัดสินใจเลือกสี(ก.๑)
- มีความมั่นใจในตนเอง(ก.๑)
- มีความสามารถในการสังเกตพฤติกรรมต่างๆในการลากเส้นและสะท้อนออกมาร่วมกันอย่างสร้างสรรค์(ค.๕)


- เส้นสะท้อนความเป็นตัวตน
ให้นักเรียนขีดเส้นตรงคนละ ๑ เส้นโดยวน ตั้งแต่เลขที่แรกจนถึงท้ายสุดเพื่อให้เกิดจินตนาการร่วมในการมองเห็นภาพโดยไม่กำหนดว่าภาพนั้นจะออกมาเป็นรูปแบบอย่างไรและเมื่อเสร็จเป็นภาพให้ทุกคนสะท้อนความคิดเห็น
- มีการวางแผนการทำงานและกล้าตัดสินใจและสามารถแก้ไขปัญหาหน้าในการทำงานได้อย่างสร้างสรรค์(ข.๒)
- กล้าแสดงความรู้สึกที่มีต่อผลงานได้อย่างสร้างสรรค์และใช้คำพูดที่เหมาะสม(ก.๑)


- วาดเส้นสร้างสรรค์
-
แนะนำให้เด็กรู้จักเส้นต่าง อารมณ์ของเส้น ความรู้สึกในการมอง ให้เด็กใช้สีไม้ขีดเส้นต่างบนกระดาษ A๔โดยให้ขีดไปเรื่อยจนเต็มแผ่นสังเกต ภาพที่เกิดขึ้นหลังจากผลงานเสร็จ และให้ออกมาแสดงความรู้สึกที่มีต่อผลงานร่วมกัน
- การวางแผนการทำงานและกล้าตัดสินใจและสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานได้อย่างสร้างสรรค์(ข.๒)
- กล้าแสดงความรู้สึกที่มีต่อผลงานได้อย่างสร้างสรรค์และใช้คำพูดที่เหมาะสม(ก.๑)


-สีสันสร้างสรรค์เส้น
๖-๗
นำภาพประทับใจมาประยุกต์ด้วยการแทนค่าน้ำหนักด้วยเส้นเพื่อให้เกิดภาพในมุมมองใหม่นำภาพ มาวางกลางห้องออกมาแสดงความคิดที่มีต่อผลงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์โดยไม่วิภาควิจารณ์
- มีความคิดสร้างสรรค์สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนมาสร้างเป็นผลงานที่เกิดการประยุกต์ระหว่างเส้นกันรูปทรงภายใต้หัวข้อที่กำหนดได้อย่างสวยงามสอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนด(ค.๓)(ค.๑)
- มีความสามารถในการสังเกตพฤติกรรมต่างๆ ในการลากเส้นและสะท้อนออกมาร่วมกันอย่างสร้างสรรค์(ค.๕)


-พัฒนาลายเส้นจากการ์ตูน
๘-๙
สร้างสรรค์ผลงานที่เกิดจากจุดและเส้นภายใต้หัวข้อที่กำหนด
มีความคิดสร้างสรรค์สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนมาสร้างเป็นผลงานที่เกิดการประยุกต์ระหว่างเส้นกันรูปทรงภายใต้หัวข้อที่กำหนดได้อย่างสวยงามสอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนด(ค.๓)(ค.๑)
จุดและเส้นกับผลงานสร้างสรรค์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น