หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ธรรมชาติและประยุกต์วิทยาชั้น ๔

หน่วยวิชา   ธรรมชาติศึกษาและประยุกต์วิทยา   ภาค   ฉันทะ   ชั้น      ปีการศึกษา   ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น  เคารพความแตกต่าง ให้เกียรติและเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์
ครูผู้สอน คุณครู อรุโณทัย คอวนิช และ คุณครู สรนัย กนกกาญจนะ

แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
            ในภาคเรียนฉันทะ ปีการศึกษา  ๒๕๕๕  นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ เรียนรู้เรื่องนิเวศที่หลากหลายกับเกษตรกรรมเชิงนิเวศเชื่อมโยงระหว่างระบบจุลภาคที่อยู่ภายในร่างกายสิ่งมีชีวิต พืช สัตว์และคนกับมหภาคของระบบนิเวศ เน้นการนำความหลากหลายจากธรรมชาติมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับมนุษย์และเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างสมดุล โดยการเรียนรู้ผ่านการทำโครงงานนิเวศที่หลากหลายกับเกษตรกรรมเชิงนิเวศ ซึ่งใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเป็นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์เชิงประจักษ์ ให้เด็กได้ร่วมคิด  ร่วมทำ นำไปประยุกต์ใช้และเสริมทักษะกระบวนการทำงานกลุ่ม รวมทั้งตระหนักถึงคุณค่าในการดูแลชีวิตของตนเองและระบบนิเวศ ร่วมแบ่งปัน ถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์


สัปดาห์
แก่นสาระการเรียนรู้
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
ชิ้นงานสำคัญ
ความหลากหลายของพืช (พืช ๗ ระดับ) ในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย

๑. มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ ตั้งคำถามที่เกิดจากความสงสัย มุ่งหาคำตอบด้วยตนเองผ่านการทดลองการสะสมอาหารของพืชในรูปแป้งหรือน้ำตาล
๒. สามารถสื่อสารผ่านการพูด การใช้ท่าทาง เพื่อให้ผู้อื่นรับรู้ได้ถึงสิ่งที่ต้องการสื่อทั้งทางตรงและทางอ้อม พูดได้น่าสนใจและชัดเจน
๓. เข้าใจตารางเปรียบเทียบความหลากหลายของพืช (พืช ๗ ระดับ) ในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย
๔. บันทึกความรู้ที่เป็นสาระสำคัญตามลำดับขั้นตอนและนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในชีวิตประจำวัน อธิบายจากความเข้าใจของตนเอง  
- เขียนนำเสนอข้อมูลของตนเองได้อย่างมีเหตุผลในรูปแบบตารางเปรียบเทียบความหลากหลายของพืช ๗ ระดับ
- การบ้านเชิงโครงงานข้อที่ ๑ ให้นักเรียนเลือกสืบค้นข้อมูลของพืชหรือสัตว์ที่ตนเองสนใจหรือชื่นชอบ (ทั้งข้อมูลและภาพ) เพื่อนำมาจัดบอร์ดความรู้ในชั้นเรียน
ระบุเพิ่มเติม : สายพันธุ์ ความแตกต่างของสายพันธุ์ ในด้านรูปร่าง ลักษณะ อาหารที่กิน  สภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย  ถิ่นอาศัยและพฤติกรรม  นำเสนอในรูปแบบตาราง
ความหลากหลายของสัตว์ (สัตว์มีกระดูกสันหลังและ ไม่มีกระดูกสันหลัง) ในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย
๑. มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ ตั้งคำถามที่เกิดจากความสงสัย มุ่งหาคำตอบด้วยตนเองผ่านการทดลองการย่อยอาหารในคน
๒. เข้าใจตารางเปรียบเทียบความหลากหลายของสัตว์ (สัตว์มีกระดูกสันหลังและไม่มีกระดูกสันหลัง)
๓. สามารถยกตัวอย่างสัตว์ที่หลากหลายเพิ่มเติมจากตารางเปรียบเทียบสัตว์มีกระดูกสันหลังและไม่มีกระดูกสันหลัง อธิบายจากความเข้าใจของตนเอง  
- ตารางเปรียบเทียบกลุ่มสัตว์มีกระดูก   สันหลังและไม่มีกระดูกสันหลัง
ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต ๔ แบบ (+,+)/(+, -)/(- , - ) และ (0,0 )
๑. มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ ตั้งคำถามที่เกิดจากความสงสัย มุ่งหาคำตอบด้วยตนเองผ่านกิจกรรมไหมพรมสร้างเพื่อน
๒. นักเรียนอธิบายรูปแบบความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต ๔ แบบ (+,+)/(+, -)/(- , - ) และ (0,0 ) จากความเข้าใจของตนเอง
- การบ้านเชิงโครงงานข้อที่ ๒ ให้นักเรียนเลือกสิ่งมีชีวิตจากที่เพื่อนสืบค้นมา ที่จะให้ประโยชน์ คุ้มค่ามากที่สุดกับสิ่งมีชีวิตที่ตนเองชื่นชอบ ให้นำเสนอในรูปแบบ Concept   Map
ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตในเกษตรเชิงเดี่ยวและปลายทางของเกษตรเชิงเดี่ยว
๑. สามารถอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตในเกษตรเชิงเดี่ยวและปลายทางของเกษตรเชิงเดี่ยวได้
๒. สามารถเปรียบเทียบความแตกต่างของสารพิษรอบตัวที่ส่งผลต่อสุขภาพและส่งผลให้ผู้ก่อมลพิษต้องรับผิดชอบ ตามปริมาณและวิธีการบริโภคอย่างไร
- การบ้านเชิงโครงงานข้อที่ ๓ ให้นักเรียนนำชื่อของสิ่งมีชีวิตทั้งหมดที่ทุกคนสืบค้นมาเขียนความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตในแบบ Web (+,+)  และ (+, -)   
ความสัมพันธ์ของชีวิตที่หลากหลายในเกษตรเชิงนิเวศ
๑.สามารถอธิบายความสัมพันธ์ของชีวิตที่หลากหลายในเกษตรเชิงนิเวศ
๒. สามารถเปรียบเทียบความแตกต่างของความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตในเกษตรเชิงเดี่ยวและเกษตรเชิงนิเวศ

ภาคสนาม  
ไร่ทักสม : เกษตรเชิงนิเวศ
๑. นำความหลากหลายจากธรรมชาติมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับมนุษย์และเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างสมดุล
๒. สามารถวิเคราะห์จุดอ่อน + จุดแข็งและลองออกแบบ ดัดแปลงให้เกษตรเชิงนิเวศของไร่ทักสมมีความหลากหลายและมีความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม
๓. นักเรียนร่วมคิด  ร่วมทำ นำไปประยุกต์ใช้และเสริมทักษะกระบวนการทำงานกลุ่ม รวมทั้งตระหนักถึงคุณค่าในการดูแลชีวิตของตนเองและระบบนิเวศ ร่วมแบ่งปัน ถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์
สมุดภาคสนาม การเข้าร่วมกิจกรรม การตอบคำถาม การทำงานกลุ่ม
หลังภาคสนาม 
ประมวล สรุปและถอดความรู้จากภาคสนาม
๑. นักเรียนสามารถประมวล สรุปและถอดความรู้จากภาคสนาม
๒. นักเรียนสามารถประมวล สรุปความรู้จากสัปดาห์ที่ ๑ ถึง 

สมุดภาคสนาม การเข้าร่วมกิจกรรม การตอบคำถาม การทำงานกลุ่ม
โครงงานสังเคราะห์
ต่อยอด
เลือกเกษตรเชิงนิเวศที่มีอยู่จริงมา ๑ ตัวอย่าง วิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็งและออกแบบ ดัดแปลงให้มีความหลากหลายและมีความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม
๑.สามารถวิเคราะห์จุดอ่อน  จุดแข็งและออกแบบ ดัดแปลงให้มีความหลากหลายและมีความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม
ออกแบบ ดัดแปลงเกษตรเชิงนิเวศที่มีอยู่จริงให้มีความหลากหลายและมีความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม

สรุปการเรียนรู้ สะท้อนความรู้สึกและเจตคติ ผ่านการทำAAR
๑. สามารถสื่อสารผ่านการพูด การใช้ท่าทาง เพื่อให้ผู้อื่นรับรู้ได้ถึงสารที่ต้องการสื่อทั้งทางตรงและทางอ้อมได้
๒. สะท้อนความรู้สึก ทัศนคติต่อการเรียนรู้และการทำกิจกรรมได้อย่างสร้างสรรค์  ประเมินกระบวนการทำงานเพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาต่อไปได้
นำเสนอชิ้นงาน
และ AAR

จำนวนคาบสอน    คาบ/สัปดาห์ 
เอกสารประกอบการสอน   ชุดความรู้ในแต่ละแก่นสาระการเรียนรู้ 
สื่อการเรียนรู้  วีดิทัศน์  ภาพประกอบ บทความ นิทานและการทดลอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น