หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กีฬาชั้น ๔

หน่วยวิชกีฬา (แฮนด์บอล)                                        ชั้น                  ภาค      ฉันทะ                ปีการศึกษา    ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น  เคารพความต่าง  ให้เกียรติและเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์
ครูผู้สอน   ครูนิตยา   อินเทศ

แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
เรียนรู้การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายแบบอยู่กับที่และเคลื่อนที่ โดยผ่านการรับรู้จากระบบประสาทสัมผัสเป็นการผสมผสานข้อมูลที่ได้รับแล้วแสดงออกผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย สามารถพัฒนาความสามารถในการเคลื่อนไหวเหล่านั้นให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เสริมสร้างสมรรถภาพทางกายที่สัมพันธ์กับสุขภาพ เห็นคุณค่าของการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย หลักการออกกำลังกายที่ถูกต้อง มีทักษะกีฬาแฮนด์บอลและสามารถนำไปใช้ในการเล่นทีมได้อย่างสนุกสนาน เคารพกฎ กติกา ในการแข่งขัน ฝึกฝนตนเองโดยผ่านหลักคุณธรรมฆราวาสธรรม ๔ สัจจะ ทมะ ขันติ จาคะ เป็นผู้มีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย  สามารถนำการออกกำลังกายและกีฬาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

สัปดาห์
เจตคติและคุณธรรม
สมรรถนะด้านกีฬาและด้านร่างกาย
ตัวชี้วัดที่สำคัญ
-มีสมาธิในการฟัง (ก ๒.๒)
-มีความอดทนและพยายามในการฝึกทักษะ
(ก ๒.๑)
-มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเอง
(ก ๓.๑)
-มีความสุขในการเรียน (ก ๓.๑)
-มีเป้าหมายในการเรียน (ก ๓.๓)
-ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ (ก๔.๓)
- ประวัติความเป็นมาของกีฬาแฮนด์บอล
- คุณค่าและประโยชน์ของการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย
- ทักษะพื้นฐานในการเล่นกีฬาแฮนด์บอล
·     การควบคุมท่าทางการวิ่ง  การหยุด การวิ่งถอยหลัง
·     การจับบอล
·     การรับและการส่ง

กิจกรรม  บอลเรียกชื่อ
-สามารถบอกคุณค่าและประโยชน์ของการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย
-มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในการเรียนรู้
-สามารถควบคุมร่างกายขณะเคลื่อนไหวได้อย่างสมดุลตามทิศทางที่กำหนด
-มีความสุภาพต่อครูและเพื่อนในชั้นเรียน
(ก ๑.๓)
-มีความตั้งใจในการฝึกฝนเพื่อพัฒนาความสามารถของตนเอง (ก ๒.๑)
-เห็นคุณค่าของสิ่งที่ตนเองปฏิบัติ(ก ๔.๑)
-มีความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติทักษะ
(ก ๔.๒)

- หลักการออกกำลังกาย
- กายบริหารร่างกายและการเคลื่อนไหว
·        การยืดกล้ามเนื้อแบบอยู่กับที่และเคลื่อนที่
·        แบบฝึกการวิ่งไปข้างหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง การหลบหลีก
- การรับส่งบอลสองมือระดับอกอยู่กับที่
·        แบบฝึกส่งบอลสามเหลี่ยม  
-การรับส่งบอลสองมือระดับอกเคลื่อนที่
·        แบบฝึกสามคนอ้อมหลัง ระยะทาง ๑๕ เมตร
กิจกรรม ฉันทำได้
-ปฏิบัติทักษะการวิ่ง การทรงตัว การหลบหลีกได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว
-ปฏิบัติทักษะการรับส่งบอลสองมือระดับอกอยู่กับที่ การรับส่งบอลสองมือระดับอกเคลื่อนที่สามคนอ้อมหลัง ได้อย่างแม่นยำและสนุกสนาน

-รู้หน้าที่ รู้เวลา ของตนเอง (ก ๑.๒)
-ช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่นอยู่เสมอ (ก ๑.๑)
-สามารถเป็นผู้นำในการอบอุ่นร่างกาย
(ก ๒.๒)
-มีความตั้งใจในการฝึกฝนเพื่อพัฒนาความสามารถของตนเอง (ก ๒.๑) (ก๓.๒)
-รู้หน้าที่ของตนที่มีต่อทีม (ก ๔.๒)

- กายบริหารร่างกายและการเคลื่อนไหว
·        การยืดกล้ามเนื้อแบบอยู่กับที่และเคลื่อนที่
·        แบบฝึกการสี่เหลี่ยม เน้นวิ่งไปข้างหน้า ถอยหลัง การกระโดด
- การรับส่งบอลมือเดียวเหนือศีรษะอยู่กับที่
·        แบบฝึกส่งบอลแบบแถว
·        แบบฝึกส่งบอลสามเหลี่ยม  
- การรับส่งบอลมือเดียวเหนือศีรษะเคลื่อนที่
·        สามคนอ้อมหลัง
กิจกรรม บอลเคลื่อนที่
-ปฏิบัติทักษะการวิ่ง การทรงตัว การหลบหลีกได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว
-ปฏิบัติทักษะการรับส่งบอลมือเดียวเหนือศีรษะอยู่กับที่ การรับส่งบอลมือเดียวเหนือศีรษะเคลื่อนที่สามคนอ้อมหลัง ได้อย่างแม่นยำและสนุกสนาน

-มีความเห็นใจ เสียสละ และแบ่งปันอยู่เสมอ
(ก ๑.๑)
- มองเห็นด้านดีของผู้อื่น (ก ๑.๓)
-สามารถเป็นผู้นำในการอบอุ่นร่างกาย
(ก ๒.๒)
-มีความตั้งใจในการฝึกฝนเพื่อพัฒนาความสามารถของตนเอง(ก ๒.๑) (ก๓.๒)


- กายบริหารร่างกายและการเคลื่อนไหว
·        การยืดกล้ามเนื้อแบบอยู่กับที่และเคลื่อนที่
·        แบบฝึกการสี่เหลี่ยม ๑๐ เมตร เน้นวิ่งไปข้างหน้า ถอยหลัง การกระโดด  การเคลื่อนที่ด้านข้าง
-การเลี้ยงลูกบอล
·        แบบฝึกเลี้ยงไปข้างหน้า
-การเป็นผู้รักษาประตู
-การยิงประตูแบบอยู่กับที่
·        แบบฝึกการรับและยิงประตู
กิจกรรม พาบอลถึงฝั่ง
-ปฏิบัติทักษะการฝึกแบบฐานกิจกรรมได้ถูกต้องตามเงื่อนไขในแต่ละฐานการฝึก
- สามารถบังคับทิศทางการเลี้ยงลูกบอลได้
- สามารถวิ่งสะสมได้สัปดาห์ละ ๕ รอบสนาม
-สามารถเป็นผู้นำในการอบอุ่นร่างกาย(ก ๒.๒)
- มีน้ำใจเป็นนักกีฬา เคารพกฎ กติกา ของการเล่น (ก๒.๑)(ก๔.๑)(ก๔.๒)
- กายบริหารร่างกายและการเคลื่อนไหว
·        การยืดกล้ามเนื้อแบบอยู่กับที่และเคลื่อนที่
·        แบบฝึกการสี่เหลี่ยม ๑๕ เน้นวิ่งไปข้างหน้า ถอยหลัง การกระโดด  การเคลื่อนที่ด้านข้าง
-กติกาเกี่ยวกับสนาม
-การเล่นทีม ตำแหน่งผู้เล่น วิธีการเล่น
·        แบบฝึกการเล่นทีมเร็ว
-ความปลอดภัยในการเล่น
-สอบเก็บคะแนน
กิจกรรม  การเล่นทีม
-ปฏิบัติทักษะการฝึกแบบฐานกิจกรรมได้ถูกต้องตามเงื่อนไขในแต่ละฐานการฝึก
-สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความปลอดภัยในการเล่น
- สามารถวิ่งสะสมได้สัปดาห์ละ ๕ รอบสนาม
-สามารถเป็นผู้นำในการอบอุ่นร่างกาย
มีน้ำใจเป็นนักกีฬา เคารพกฎ กติกา ของการเล่น (ก๒.๑)(ก๔.๑)(ก๔.๒)
- กายบริหารร่างกายและการเคลื่อนไหว
·        การยืดกล้ามเนื้อแบบอยู่กับที่และเคลื่อนที่
·        แบบฝึกการสี่เหลี่ยม ๑๕ เมตร เน้นวิ่งไปข้างหน้า ถอยหลัง การกระโดด  การเคลื่อนที่ด้านข้าง
-กติกาเกี่ยวกับการเล่น
-การเล่นทีม ตำแหน่งผู้เล่น วิธีการเล่น
·        แบบฝึกการเป็นฝ่ายรุกและฝ่ายรับ
กิจกรรม  การเล่นทีม
-ปฏิบัติทักษะการฝึกแบบฐานกิจกรรมได้ถูกต้องตามเงื่อนไขในแต่ละฐานการฝึก
-นำทักษะพื้นฐานในการเล่นกีฬาแฮนด์บอลไปใช้ในการเล่นทีมได้
- สามารถวิ่งสะสมได้สัปดาห์ละ ๕ รอบสนาม
-สามารถเป็นผู้นำในการอบอุ่นร่างกาย(ก ๒.๒)
-มีความมั่นใจและกล้าหาญในการตัดสินใจขณะเล่นทีม
มีน้ำใจเป็นนักกีฬา เคารพกฎ กติกา ของการเล่น (ก๒.๑)(ก๔.๑)(ก๔.๒)
- กายบริหารร่างกายและการเคลื่อนไหว
·        การยืดกล้ามเนื้อแบบอยู่กับที่และเคลื่อนที่
·        แบบฝึกการสี่เหลี่ยม ๑๕ เมตร เน้นวิ่งไปข้างหน้า ถอยหลัง การกระโดด  การเคลื่อนที่ด้านข้าง
-กติกาเกี่ยวกับการเล่น
-การเล่นทีม ตำแหน่งผู้เล่น วิธีการเล่น
·        แบบฝึกการเป็นฝ่ายรุกและฝ่ายรับ
กิจกรรม  การเล่นทีม
-ปฏิบัติทักษะการฝึกแบบฐานกิจกรรมได้ถูกต้องตามเงื่อนไขในแต่ละฐานการฝึก
-นำทักษะพื้นฐานในการเล่นกีฬาแฮนด์บอลไปใช้ในการเล่นทีมได้
- สามารถวิ่งสะสมได้สัปดาห์ละ ๕ รอบสนาม
-สามารถเป็นผู้นำในการอบอุ่นร่างกาย(ก ๒.๒)
-มีความมั่นใจและกล้าหาญในการตัดสินใจขณะเล่นทีม (ก ๒.๑)(ก ๒.๒)
-มีน้ำใจเป็นนักกีฬา เคารพกฎ กติกา ของการเล่น (ก๒.๑)(ก๔.๑)(ก๔.๒)
-การเล่นทีม ตำแหน่งผู้เล่น วิธีการเล่น
·        แบบฝึกการเป็นฝ่ายรุกและฝ่ายรับ
-สอบเก็บคะแนน
กิจกรรม  การเล่นทีม
-ปฏิบัติทักษะการฝึกแบบฐานกิจกรรมได้ถูกต้องตามเงื่อนไขในแต่ละฐานการฝึก
-นำทักษะพื้นฐานในการเล่นกีฬาแฮนด์บอลไปใช้ในการเล่นทีมได้
- สามารถวิ่งสะสมได้สัปดาห์ละ ๕ รอบสนาม
-เห็นคุณค่าต่อสิ่งรอบตัว (ก ๑.๑)
-รู้จักผิดชอบ ชั่ว ดี ได้ด้วยตนเอง (ก ๑.๒)
-มีเป้าหมายของการกระทำที่ชัดเจน (ก ๓.๓)
สรุปการเรียนรู้
สามารถทบทวน สรุปการเรียนรู้จากการปฏิบัติได้


จำนวนคาบสอน จำนวน  ๒ คาบ/สัปดาห์  รวมทั้งหมด ๑๘ คาบ
เอกสารประกอบการสอน  หนังสือแฮนด์บอล ผู้แต่ง สมศักดิ์  ศิริอนันต์, สุนันทา   เทียมเพชร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น