หน้าเว็บ

วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

จินตทัศน์ชั้น ๕

หน่วยวิช         จินตทัศน์           ช่วงชั้น                            ชั้น                  ภาค      ฉันทะ                ปีการศึกษา  ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น เคารพความแตกต่าง ให้เกียรติและเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์
ครูผู้สอน               ครูสฐิตา   อุ่นสอน และครูสุชาดา    อวยจินดา
                                ครูสิริกมล ศรีเดช  และ ครูเพียงฤทัย  นนท์ธนารักษา
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
          เพื่อพัฒนาทักษะการทำความเข้าใจและการนำเสนอความเข้าใจผ่านขั้นตอนของการสื่อสารได้อย่างลึกซึ้ง
นักเรียนสามารถเข้าใจลักษณะของการสื่อสารทั้งทางกายภาพและคุณลักษณะทางจินตภาพและมโนทัศน์  นักเรียนสามารถ
๑.ทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว
๒.คิดวิเคราะห์  ให้เหตุผล ค้นหาความสัมพันธ์เชื่อมโยงและสร้างสรรค์ผ่านอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคลด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
๓.นำเสนอสิ่งที่เข้าใจและสร้างสรรค์ผ่านตัวตน ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง
 นักเรียนสามารถใช้ทักษะดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองให้เหมาะสมตามวัย(Praxic Constructional Ability)
และสามารถตัดสินใจได้เองอย่างมีวิจารณญาณ( Good Judgement  with Critical Thinking)

สัปดาห์
แก่นสาระการเรียนรู้
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
ชิ้นงานสำคัญ
-
จินตภาพ
-เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจลักษณะของการสื่อสารทางกายภาพ
-เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจ คุณลักษณะทางจินตภาพและมโนทัศน์   
-ทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว
-เพื่อให้ผู้เรียนสร้างสรรค์ผ่านอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคลด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 
๑.       สามารถบันทึกสิ่งที่เห็นจากการทำกิจกรรม

๒.       สามารถบันทึกสิ่งที่คิดและรู้สึกจากการทำกิจกรรม

๓.       สามารถสร้างชิ้นงานอิสระภายใต้เงื่อนไขร่วมโดยใช้หลัก Figure & Ground สามารถมองเห็นภาพได้มากกว่าหนึ่งมุมมอง
สื่อการเรียนรู้  Rubin’s vase Picture สมุดวาดเขียน กระดาษโปสเตอร์สีดำ กรรไกร กาว แบบฝึกหัดรูปแบบซ้ำ(pattern)
บันทึกการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ภาพ figure & ground
แบบฝึกหัดรูปแบบซ้ำ(pattern)

๓.
มโนทัศน์
-เพื่อพัฒนาคิดวิเคราะห์ ให้เหตุผล  ด้วยวิธีการที่หลากหลายและเป็นระบบผ่านเครื่องมือช่วยคิด
๑.       สามารถจำแนกหมวดหมู่ โดยการเปรียบเทียบสิ่งของสองสิ่งผ่านลักษณะที่หลากหลายตามความเข้าใจของสิ่งรอบตัวโดยเปรียบเทียบหัวข้อครูและนักเรียน หรือ สัตว์เลี้ยงที่อยากเลี้ยงจำนวน 2 ชนิด
๒.       สามารถสร้างตารางเปรียบเทียบได้เองโดยนักเรียนสามารถเลือกหัวข้ออิสระ
๓.       สามารถเข้าใจเรื่องตำแหน่งพิกัดได้และสามารถสร้างสรรค์ได้เอง
สื่อการเรียนรู้
แบบฝึกหัดเรื่องการจำแนกหมวดหมุ่จำนวน 4 หน้า
แบบฝึกหัดเรื่องตารางและพิกัด จำนวน 4 หน้า
ระดมความคิดและตารางเปรียบเทียบ
สร้างตารางเปรียบเทียบของตนเอง
สร้างตำแหน่งพิกัดของ
ตนเองโดยเงื่อนไขร่วม
แบบฝึกหัด
๔.
จินตทัศน์
-ใช้ทักษะดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองให้เหมาะสมตามวัย(Praxic Constructional Ability)
-นำเสนอสิ่งที่เข้าใจและสร้างสรรค์ผ่านตัวตน ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง
๑.       สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของเนื้อหาสาระสู่สิ่งรอบตัว ผ่านจินตนาการตามอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคล สู่การสร้างสรรค์ชิ้นงาน โดยใช้เครื่องมือ Concept Webช่วยนำเสนอความเข้าใจตามเงื่อนไขร่วมของเนื้อหาวิชาร่วมจากธรรมชาติและมนุษย์
สื่อการเรียนรู้ สมุดวาดเขียน กระดาษโปสเตอร์  กรรไกร กาว สี แบบฝึกหัดเรื่องตำแหน่งและที่ว่าง
ชิ้นงานสร้างสรรค์แสดงความสัมพันธ์ตามอัตลักษณ์ของแต่ละคน

แบบฝึกหัดเรื่องตำแหน่งและที่ว่าง
๕.
จินตภาพ
เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจลักษณะของการสื่อสารทางกายภาพ
-เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจ คุณลักษณะทางจินตภาพและมโนทัศน์   
-ทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว
-เพื่อให้ผู้เรียนสร้างสรรค์ผ่านอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคลด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 
๑.   สามารถบันทึกสิ่งที่เห็นจากการทำกิจกรรม
๒.   สามารถบันทึกสิ่งที่คิดและรู้สึกจากการทำกิจกรรม
๓.  สามารถสร้างชิ้นงานอิสระภายใต้เงื่อนไขร่วมโดยใช้จุดตามจำนวนที่กำหนด ให้สามารถเกิดเป็นกลุ่มตามแนวตั้งหรือแนวนอนได้ และสามารถเลือกรูปร่างจุดจากรูปทรงเรขาคณิตได้
สื่อการเรียนรู้  ภาพ Gestalt Proximity(ความใกล้ชิด) สมุดวาดเขียน กระดาษโปสเตอร์สีดำ กรรไกร กาว
แบบฝึกหัดเรื่องมิติสัมพันธ์
บันทึกการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ภาพ Proximity
แบบฝึกหัดเรื่องมิติสัมพันธ์
๖.
มโนทัศน์




-เพื่อพัฒนาคิดวิเคราะห์ ให้เหตุผล  ด้วยวิธีการที่หลากหลายและเป็นระบบผ่านเครื่องมือช่วยคิด
๑.       สามารถจำแนกหมวดหมู่ โดยการเปรียบเทียบสิ่งของสองสิ่งผ่านลักษณะที่หลากหลายตามความเข้าใจของสิ่งรอบตัว
๒.       สามารถสร้างตารางเปรียบเทียบได้เองและนักเรียนสามารถจำแนกไปพร้อมกับการปรียบเทียบได้
๓.       สามารถเข้าใจเรื่องตำแหน่งพิกัดได้และสามารถสร้างสรรค์จากตำแหน่งพิกัดได้
สื่อการเรียนรู้
แบบฝึกหัดเรื่องการจำแนกหมวดหมุ่
แบบฝึกหัดเรื่องตารางและพิกัด
ระดมความคิดและตารางเปรียบเทียบ
สร้างตารางเปรียบเทียบของตนเอง
สร้างตำแหน่งพิกัดของตนเองโดยเงื่อนไขร่วม
แบบฝึกหัด
๗-๘
จินตทัศน์
-ใช้ทักษะดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองให้เหมาะสมตามวัย(Praxic Constructional Ability)
-นำเสนอสิ่งที่เข้าใจและสร้างสรรค์ผ่านตัวตน ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง
๑.       สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของเนื้อหาสาระสู่สิ่งรอบตัว ผ่านจินตนการตามอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคล สู่การสร้างสรรค์ชิ้นงาน โดยใช้เครื่องมือ Concept Map ช่วยนำเสนอความเข้าใจตามเงื่อนไขร่วมและท้ายสุดสามารถตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม เพิ่มเติมการตกแต่งด้วยหลักของFigure & Ground และProximity
สื่อการเรียนรู้
สมุดวาดเขียน กระดาษโปสเตอร์  กรรไกร กาว สี
แบบฝึกหัดเรื่องตำแหน่งและที่ว่าง
ชิ้นงานสร้างสรรค์แสดงความสัมพันธ์ตามอัตลักษณ์ของแต่ละคน

แบบฝึกหัด
สะท้อนการเรียนรู้และจัดทำ AAR





จำนวนคาบสอน                     จำนวน    คาบ ต่อสัปดาห์
เอกสารประกอบการสอน     Figure & Ground  ,
Gestalt principles 
แบบฝึกหัดรูปแบบซ้ำ(pattern)
แบบฝึกหัดเรื่องการจำแนกหมวดหมุ่
แบบฝึกหัดเรื่องตารางและพิกัด
แบบฝึกหัดเรื่องตำแหน่งและที่ว่าง
แบบฝึกหัดเรื่องมิติสัมพันธ์
สื่อการเรียนรู้                          ภาพ ตัวและพื้น
                                                Rubin’s vase
                                                Proximity

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น