หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ภูมิปัญญาภาษาไทยชั้น ๔


หน่วยวิชา     ภูมิปัญญาภาษาไทย                            ภาค        ฉันทะ                ชั้น                 ปีการศึกษา ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น           เคารพความแตกต่าง ให้เกียรติและเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์
ครูผู้สอน                               คุณครูสายรุ้ง  ดวงมณี และ คุณครูนันทกานต์   อัศวตั้งตระกูลดี 

แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
เรียนรู้ เข้าใจลักษณะของคำ และความหมายของคำที่มีความหมายใกล้เคียงกัน  ทบทวนหลักภาษาเรื่องการผันเสียงวรรณยุกต์
และการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด คำเป็นคำตายให้ถูกต้อง ผ่านการเรียนรู้วรรณคดีเรื่องราชาธิราช  เกม เพลงและสื่อต่างๆ เรียนรู้วิธีการสืบค้นและบันทึกข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่างๆ  พร้อมทั้งให้นักเรียนซึมซับความงามทางภาษาจากการเรียนรู้ช่อสี่คล้องจอง  บทประพันธ์
กาพย์สุรางคนางค์๒๘  และการอ่านออกเสียงทำนองเสนาะอย่างไพเราะซึ่งเป็นภูมิปัญญาทางภาษาอย่างหนึ่ง รวมทั้งฝึกทักษะการอ่าน
คิด วิเคราะห์และถ่ายทอดด้วยภาษาที่สละสลวยงดงามทั้งการพูดและการเขียน ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ตรงใจและถูกความหมาย

สัปดาห์
แก่นสาระการเรียนรู้
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
ชิ้นงานสำคัญ
- เข้าใจความหมายคำ “ชาติ ประเทศ  รัฐ ”
- นำเสนอการสืบค้นข้อมูล หัวข้อ “บุคคลที่มีคุณูปการในการสร้างชาติบ้านเมืองไทย”


- ภูมิปัญญา : เรียนรู้ฉันทลักษณ์และฝึกอ่านบทประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี ๑๑
๑.มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ ตอบคำถาม โดยแสดงความเข้าใจคำและสามารถให้ความหมายคำศัพท์ได้อย่างลึกซึ้ง พร้อมทั้งยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้
๒.สามารถสืบค้นและคัดเลือกข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่างๆ รวมทั้งบันทึกความรู้ได้อย่างครบถ้วน
๓.สามารถสื่อสารผ่านการพูด การใช้ท่าทาง เพื่อให้ผู้อื่นรับรู้ได้ถึง
สิ่งที่ต้องการสื่อทั้งทางตรงและทางอ้อม พูดได้น่าสนใจและชัดเจน
๔.จดบันทึกความรู้ที่เป็นสาระสำคัญและนำไปใช้ประโยชน์ได้
๕.เข้าใจฉันทลักษณ์ของกาพย์ยานี ๑๑ และสามารถอ่านออกเสียงทำนองเสาะได้ไพเราะ ถูกจังหวะ
- สืบค้นข้อมูลหัวห้อ “บุคคลที่มีคุณูปการในการสร้างชาติบ้านเมืองไทย”

- ทบทวนคำ และ อักษร ๓ หมู่
รูปและเสียงวรรณยุกต์


- ภูมิปัญญา : ฝึกอ่านบทอาขยาน “วิชาเหมือนสินค้า...”
๑.เข้าใจโครงสร้างส่วนประกอบของคำ พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ รวมทั้งอักษร ๓ หมู่ และนำมาใช้ในการสร้างคลังคำของตนเองได้
๒.สามารถนำเสนอความรู้ ความคิดเห็น ความเข้าใจของตนสู่ผู้อื่นไ
ด้อย่างชัดเจน
๓.สามารถอ่านออกเสียงทำนองเสนาะบทอาขยานซึ่งเป็นบทประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี ๑๑ ได้ไพเราะ  ถูกจังหวะ สื่ออารมณ์ความรู้สึกได้ดี
- บันทึกสะสมคลังคำ
- เรียนรู้วรรณคดีเรื่องราชาธิราช
- อาขยานวิชาเหมือนสินค้า
- คำคล้องจอง คำคู่  ช่อสี่คล้องจอง


- ภูมิปัญญา : ท่องบทอาขยาน “วิชาเหมือนสินค้า...”
๑.อ่านเรื่องราวจากหนังสือและบทกวี คิดวิเคราะห์เปรียบเทียบ เชื่อมโยงบทเรียนกับประสบการณ์ได้ด้วยตนเอง จนเกิดเป็นความเข้าใจและสามารถเขียนอธิบายเปรียบเทียบได้อย่างชัดเจน
๒.มีความเข้าใจคุณธรรมจากวรรณคดีและนำคุณธรรมมาปรับใช้
ในการดำเนินชีวิต โดยยึดถือปฏิบัติอย่างถูกต้องได้
๓.ออกเสียงทำนองเสนาะและท่องจำบทอาขยานที่มีคุณค่าได้
๔.สามารถท่องทำนองเสนาะบทอาขยานซึ่งเป็นบทประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี ๑๑ ได้ไพเราะ  ถูกจังหวะ สื่ออารมณ์ความรู้สึกได้ดี
- บันทึกสะสมคลังคำ (คำคู่ คำซ้อน ช่อคำ)




- สอบท่องอาขยาน “วิชาเหมือนสินค้า”
- เขียนตามคำบอก (สะกดคำได้ถูกต้อง)
- ทบทวนมาตราตัวสะกด (ไม่ตรงตามมาตรา) และคำเป็นคำตาย
- ภูมิปัญญา : เรียนรู้ฉันทลักษณ์และฝึกอ่านบทประพันธ์ประเภทกาพย์สุรางคนางค์ ๒๘
๑.สามารถเขียนสะกดคำได้ถูกต้อง
๒.สามารถนำเสนอความรู้ ความคิดเห็น ความเข้าใจของตนสู่ผู้อื่นได้อย่างชัดเจน

๓.เข้าใจฉันทลักษณ์ของกาพย์สุรางคนางค์ ๒๘และสามารถอ่านออกเสียงทำนองเสนาะได้ไพเราะ  ถูกจังหวะ
- บันทึกสะสมคลังคำ(ตัวสะกดไม่ตรงมาตราและคำเป็น
คำตาย)
- เรียนรู้วรรณคดีเรื่องราชาธิราช(ต่อ)
- การคัดเลือกข้อมูล  การเขียนบันทึกความรู้ และการอ้างอิงข้อมูล


- ภูมิปัญญา : ท่องบทอาขยาน “วันนั้นจันทร...”
๑.สามารถอ่านจับใจความ คิด วิเคราะห์เชื่อมโยงข้อมูลได้
๒. รู้จักวางแผนการทำงานได้อย่างเป็นลำดับ พร้อมทั้งสร้างชิ้นงานได้สวยงาม
๓.สามารถใช้ภาษาเขียนเพื่อสื่อสารได้อย่างชัดเจน ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษา และเขียนอ้างอิงข้อมูลได้


๔.สามารถท่องทำนองเสนาะบทอาขยานซึ่งเป็นบทประพันธ์ประเภทกาพย์สุรางคนางค์ ๒๘ ได้ไพเราะ ถูกจังหวะ สื่ออารมณ์ความรู้สึกได้
- สืบค้น “วิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรม สะท้อนความเป็นไทย”
- ชิ้นงาน การเขียนบันทึกความรู้และสรุปความรู้
- ท่องอาขยาน
 “วันนั้นจันทร ...”
- เรียนรู้วรรณคดีเรื่องราชาธิราช(ต่อ)





- ภูมิปัญญา : ฝึกแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์สุรางคนางค์ ๒๘
๑.สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่างๆ และเขียนบันทึกความรู้สรุปความรู้เป็นย่อหน้า เรียบเรียงข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ
และอ้างอิงข้อมูลได้ชัดเจน
๒. รู้จักวางแผนการทำงานร่วมกับเพื่อน จัดเตรียมทรัพยากร และจัดสรรเวลาในการทำงานได้ มีภาวะความเป็นผู้นำ ผู้ตามอย่างเหมาะสม
๓.สามารถบอกข้อดีและข้อจำกัดของตนเองได้
๔. มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ในการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์สุรางคนางค์ ๒๘ และแต่งได้ถูกต้องตรงฉันทลักษณ์
- บทประพันธ์ กาพย์จากหัวข้อ“วิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรม สะท้อนความเป็นไทย”
๗-๘
- เรียนรู้วรรณคดีเรื่องราชาธิราช(ต่อ)

- ภูมิปัญญา : อ่านบทประพันธ์ประเภทกาพย์สุรางคนางค์ ๒๘
ที่ตนเองแต่ง
๑.สามารถอ่านจับใจความ คิด วิเคราะห์เชื่อมโยงข้อมูลได้
๒.มีความภาคภูมิใจและเป็นส่วนหนึ่งในการธำรงความเป็นไทยได้
๓.คิดรูปแบบการนำเสนอได้อย่างสร้างสรรค์และสะท้อนตัวตนได้
๔.สามารถอ่านออกเสียงทำนองเสนาะในบทประพันธ์ประเภทกาพย์สุรางคนางค์ ๒๘ ที่ตนเองแต่งได้
ชิ้นงาน “รู้ตัวตน ... คงความเป็นไทย”
สรุปการเรียนรู้ สะท้อนความรู้สึกและเจตคติ ผ่านการทำAAR
๑.สามารถสื่อสารผ่านการพูด การใช้ท่าทาง เพื่อให้ผู้อื่นรับรู้ได้ถึงสารที่ต้องการสื่อทั้งทางตรงและทางอ้อมได้
๒.สะท้อนความรู้สึก ทัศนคติต่อการเรียนรู้และการทำกิจกรรมได้อย่างสร้างสรรค์  ประเมินกระบวนการทำงานเพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาต่อไปได้
นำเสนอชิ้นงาน
และ AAR

จำนวนคาบสอน  ภาษาไทย ๔ คาบ / สัปดาห์  และ ภูมิปัญญาไทย  ๑ คาบ  / สัปดาห์
เอกสารประกอบการสอน                 หนังสือราชาธิราช  บทอาขยาน แบบฝึกหัดด้านหลักภาษา
สื่อการเรียนรู้ บทเพลง  ประวัติบุคคล อุปกรณ์ประกอบเกม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น