หน้าเว็บ

วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ภูมิปัญญาภาษาไทยชั้น ๕

หน่วยวิช ภูมิปัญญาภาษาไทย                       ชั้น                              ภาค  ฉันทะ                     ปีการศึกษา  ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น   เข้าใจเรา  เข้าใจเขา  แบ่งปันสังคม
ครูผู้สอน  ครูจินตนา     กฤตยากรนุพงศ์  (ครูปุ๊ก)  ครูญาณิสา  คำแสน (ครูเจน)

แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
สามารถสร้างความรู้ด้วยตนเอง   แสดงความคิดเห็น   ตั้งคำถาม   จับใจความสำคัญ    สรุปประเด็นที่สำคัญเพื่อบันทึกความรู้ บอกความหมายนัยแฝงตีความจากสถานการณ์ต่าง ๆ คิดเชื่อมโยงเปรียบเทียบกับชีวิตของตนเองได้   รับฟังความคิดเห็นอย่างตั้งใจ   และสร้างงานเขียนในรูปแบบร้อยแก้วและร้อยกรอง โดยถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดเห็นของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ในสาระการเรียนรู้เรื่องภาษา  คำ  สำนวนโวหาร  มองเห็นความหลากหลายของวิถีชีวิต  ค่านิยม  คุณธรรม  ประเพณีและวัฒนธรรมในสังคมไทย  ที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข  ผ่านการศึกษาวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม ด้วยกระบวนการและสื่อที่หลากหลายทั้งร้อยแก้ว  ร้อยกรอง  เพลง  ดนตรี  เกม  บทอาขยาน  ภูมิปัญญาไทย (มวยไทย)  ถ่ายทอดออกมาเป็นชิ้นงานในเชิงวิเคราะห์  เปรียบเทียบอย่างสร้างสรรค์  ใช้ภาษาสื่อสารได้ตรงใจถูกวาระ  ถูกความหมาย  บนพื้นฐานที่นักเรียนมีพลังในการเรียนรู้และลงมือทำงานอย่างจริงจัง  มีความพยายามในการดูแลและพัฒนาตนเอง  รักษากติกาการเรียนรู้ร่วมกันและมีความพอประมาณ  รู้กาลเทศะ รวมไปถึงการทำงานกลุ่ม มีความสุขในการทำงานร่วมกับผู้อื่น  เป็นผู้นำ  ผู้ตามที่ดี  สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้  มีความรับผิดชอบจัดการเวลาในการทำงานได้ตามเงื่อนไขและสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี  รวมทั้งนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน


สัปดาห์
แก่นสาระการเรียนรู้
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
ชิ้นงานสำคัญ
การเขียนบันทึกประจำวัน
อักษร ๓ หมู่
การผันวรรณยุกต์
มวยไทย : การแต่งกาย ประวัติความเป็นมา

-ใช้ภาษาเขียนถ่ายทอดเหตุการณ์ความรู้สึกผ่านการเขียนบันทึกประจำวันได้
-บอกเสียงวรรณยุกต์  สามารถผันวรรณยุกต์และเขียนคำที่มีรูปวรรณยุกต์ได้
-แต่งชุดมวยไทยได้ถูกต้องเรียบร้อย  รู้ประวัติของมวยไทย
-เขียนบันทึกประจำวัน ๑ วัน /สัปดาห์
การเขียนเรียงความ
มวยไทย : ท่าไหว้ครู
-สามารถเขียนเรียงความได้ถูกต้องตรงตามรูปแบบ  โดยใช้ภาษาเขียนได้ดี
-มีสมาธิสติจดจ่อกับร่างกายตนเองขณะเคลื่อนไหวร่างกายท่าไหว้ครู
-เขียนเรียงความ
การอ่านปฏิทินทางจันทรคติ
เพลงคือหัตถาครองพิภพ
บทอาขยานพ่อแม่แก่เฒ่า
มวยไทย : ท่าไหว้ครู  รู้จักกายาอาวุธ หมัด ศอก เข่า (ออกอาวุธโดยการยืนอยู่กับที่)

- สามารถเขียนวันที่แบบจันทรคติได้ถูกต้อง
-อ่านเนื้อเรื่องร้อยกรองและสามารถจับใจความสำคัญสรุปประเด็นสำคัญและตอบคำถามได้ คิดเชื่อมโยงข้อคิดกับการใช้ชีวิตของตนเองได้
-มีสมาธิสติจดจ่อกับร่างกายตนเองขณะเคลื่อนไหวร่างกายท่าไหว้ครูและจัดระเบียบร่างกายในการเคลื่อนไหวท่าทางต่างๆด้วยความแข็งแรง อ่อนช้อย
-ท่องอาขยานพ่อแม่แก่เฒ่า/เป็นมนุษย์หรือเป็นคน
เรื่องย่อขุนช้างขุนแผน
วรรณคดีขุนช้างขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม
คำมูล คำประสม คำซ้ำ คำซ้อน
มวยไทย : ท่าไหว้ครู  คลานเข่า

-อ่านเนื้อเรื่องร้อยแก้ว-ร้อยกรองและสามารถจับใจความสำคัญสรุปประเด็นสำคัญและตอบคำถามได้ คิดเชื่อมโยงข้อคิดกับการใช้ชีวิตของตนเองได้
-รู้จักคำทางไทย  สามารถสร้างคำใหม่ที่มีความหมายได้หลากหลายคำ
-มีสมาธิสติจดจ่อกับร่างกายตนเองขณะเคลื่อนไหวร่างกายท่าไหว้ครูและคลานเข่า

วรรณคดีขุนช้างขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม (ต่อ)
บทอาขยานเจ้าพลายงาม
กลอนสุภาพ คำสัมผัส คำคล้องจอง
มวยไทย : ท่าไหว้ครู  การสืบเท้า(จดเหลี่ยมขวา จดเหลี่ยมซ้าย) รู้จักกายาอาวุธ หมัด ศอก เข่า
-อ่านเนื้อเรื่องร้อยแก้ว-ร้อยกรองและสามารถจับใจความสำคัญสรุปประเด็นสำคัญและตอบคำถามได้ คิดเชื่อมโยงข้อคิดกับการใช้ชีวิตของตนเองได้
-สามารถแต่งคำประพันธ์กลอนสุภาพโดยใช้คำที่ไพเราะสละสสวย
-มีสมาธิสติจดจ่อกับร่างกายตนเองขณะเคลื่อนไหวร่างกายท่าไหว้ครูและจัดระเบียบร่างกายในการเคลื่อนไหวท่าทางต่างๆได้ถูกต้องด้วยความแข็งแรง อ่อนช้อย

วรรณคดีขุนช้างขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม (ต่อ)
คำขวัญ คำไวพจน์  คำพ้อง
มวยไทย :  ท่าไหว้ครู การสืบเท้าพร้อมออกกายาอาวุธหมัด ฝึกการนั่งล้มเบาะ
-อ่านเนื้อเรื่องร้อยแก้ว-ร้อยกรองและสามารถจับใจความสำคัญสรุปประเด็นสำคัญและตอบคำถามได้ คิดเชื่อมโยงข้อคิดกับการใช้ชีวิตของตนเองได้
-รู้และเข้าใจเรื่องคำพ้องรูป  พ้องเสียง  และนำมาใช้ในการเขียนสื่อสารได้อย่างถูกต้อง
-สามารถแต่งคำขวัญโดยใช้คำสั้นกระชับสื่อความได้ชัดเจน
-มีสมาธิสติจดจ่อกับร่างกายตนเองขณะเคลื่อนไหวร่างกายท่าไหว้ครูและจัดระเบียบร่างกายในการเคลื่อนไหวท่าทางต่างๆได้ถูกต้องด้วยความแข็งแรง อ่อนช้อย

วรรณคดีขุนช้างขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม (ต่อ)
สำนวน สุภาษิต คำพังเพย
มวยไทย : ท่าไหว้ครู การสืบเท้าพร้อมออกกายาอาวุธศอก(ทบทวนหมัด) ฝึกการนั่งล้มเบาะ
-อ่านเนื้อเรื่องร้อยแก้ว-ร้อยกรองและสามารถจับใจความสำคัญสรุปประเด็นสำคัญและตอบคำถามได้ คิดเชื่อมโยงข้อคิดกับการใช้ชีวิตของตนเองได้
-รู้ที่มา   เข้าใจความหมายของสำนวน สุภาษิต คำพังเพยและใช้สื่อสารได้ถูกต้อง
-มีสมาธิสติจดจ่อกับร่างกายตนเองขณะเคลื่อนไหวร่างกายท่าไหว้ครูและจัดระเบียบร่างกายในการเคลื่อนไหวท่าทางต่างๆได้ถูกต้องด้วยความแข็งแรง อ่อนช้อย

วรรณคดีขุนช้างขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม (ต่อ)
มวยไทย : ท่าไหว้ครู การสืบเท้าพร้อมออกกายาอาวุธเข่า(ทบทวนหมัด ศอก) ฝึกการนั่งล้มเบาะ
-อ่านเนื้อเรื่องร้อยแก้ว-ร้อยกรองและสามารถจับใจความสำคัญสรุปประเด็นสำคัญและตอบคำถามได้ คิดเชื่อมโยงข้อคิดกับการใช้ชีวิตของตนเองได้
- มีสมาธิสติจดจ่อกับร่างกายตนเองขณะเคลื่อนไหวร่างกายท่าไหว้ครูและจัดระเบียบร่างกายในการเคลื่อนไหวท่าทางต่างๆได้ถูกต้องด้วยความแข็งแรง อ่อนช้อย
-แต่งคำประพันธ์กลอนสุภาพ
ทบทวนบทเรียน ผ่านการทำ AAR
สอบเก็บคะแนนปลายภาค
มวยไทย : ท่าไหว้ครู, ทบทวนกายาอาวุธและทดสอบ
- สามารถเขียนเล่าเนื้อหาที่ได้เรียนรู้และประเมิน  บอกแนวทางในการพัฒนาตนเองในเรื่องการทำงานได้

-AAR ย้อนมองร่องรอยการเรียนรู้
-สอบปลายภาค


จำนวนคาบสอน   จำนวน ๔ คาบต่อสัปดาห์  รวมทั้งหมดเป็น ๓๖ คาบ  คาบภูมิปัญญาไทย(มวยไทย) จำนวน ๑ คาบต่อสัปดาห์  รวมทั้งหมดเป็น ๙ คาบ

เอกสารประกอบการสอน  หนังสือวรรณคดีขุนช้างขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม
                                           สมุดบันทึกความรู้

สื่อการเรียนรู้                     เครื่องเล่นซีดีสำหรับเปิดเพลงตามบทเรียน
                                           บทขับเสภาขุนช้างขุนแผน
                                           ตัวอย่างการเขียนบันทึกประจำวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น