หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

จินตทัศน์ชั้น ๔

หน่วยวิช         จินตทัศน์                     ชั้น                     ภาค      ฉันทะ                  ปีการศึกษา ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น เคารพความแตกต่าง ให้เกียรติและเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์
ครูผู้สอน               คุณครูพิมพ์ลักษณ์    กาสา  และ  คุณครูนาถนัดดา   ชื่นแสงเนตร์
คุณครู อรุโณทัย คอวนิช และ คุณครู สรนัย กนกกาญจนะ
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
 เพื่อพัฒนาทักษะการทำความเข้าใจและการนำเสนอความเข้าใจผ่านขั้นตอนของการสื่อสารได้อย่างลึกซึ้ง นักเรียนสามารถเข้าใจ      ลักษณะของการสื่อสารทั้งทางกายภาพและคุณลักษณะทางจินตภาพและมโนทัศน์  
๑. ทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว
๒. คิดวิเคราะห์ ให้เหตุผล ค้นหาความสัมพันธ์เชื่อมโยงและสร้างสรรค์ผ่านอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคลด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
๓. นำเสนอสิ่งที่เข้าใจและสร้างสรรค์ผ่านตัวตน ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง
๔. นักเรียนสามารถใช้ทักษะดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองให้เหมาะสมตามวัย (Praxic Constructional Ability)
และสามารถตัดสินใจได้เองอย่างมีวิจารณญาณ( Good Judgement with Critical Thinking)

สัปดาห์
แก่นสาระการเรียนรู้
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
ชิ้นงานสำคัญ

 -เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจลักษณะของการสื่อสารทางกายภาพ
-เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจ คุณลักษณะทางจินตภาพและมโนทัศน์   
-ทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว
-เพื่อให้ผู้เรียนสร้างสรรค์ผ่านอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคลด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 
๑.   สามารถบันทึกสิ่งที่เห็นจากการทำกิจกรรมร่วมกันโดยสังเกตุภาพ figure & ground ที่มีความหลากหลาย
๒.       สามารถบันทึกสิ่งที่คิดและรู้สึกจากการทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
๓.    สามารถสร้างชิ้นงานอิสระภายใต้เงื่อนไขร่วมโดยให้ภาพสามารถมองได้จากตัวและมีอีกความหมายเมื่อมองที่พื้น
สื่อการเรียนรู้  Rubin’s vase Picture สมุดวาดเขียน กระดาษโปสเตอร์สีดำ กรรไกร กาว
แบบฝึกหัดรูปแบบซ้ำ(pattern) ชั้น ๔
บันทึกการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ภาพ figure & ground

แบบฝึกหัดรูปแบบซ้ำ(pattern) ชั้น ๔
๒.

-เพื่อพัฒนาคิดวิเคราะห์ ให้เหตุผล  ด้วยวิธีการที่หลากหลายและเป็นระบบผ่านเครื่องมือช่วยคิด
๑.      สามารถจำแนกหมวดหมู่ โดยการเปรียบเทียบสิ่งของสองสิ่งผ่านลักษณะที่หลากหลายตามความเข้าใจของสิ่งรอบตัวผ่านกิจกรรมร่วมหน้าชั้นเรียน
๒.      สามารถสร้างตารางเปรียบเทียบได้สิ่งรอบตัว
๓.      สามารถเข้าใจเรื่องตำแหน่งพิกัดได้จากการทำแบบฝึกหัด
๔.      สามารถสร้างสรรค์ตำแหน่งพิกัดโดยมีเงื่อนไขร่วมลงในแบบฝึกหัด
สื่อการเรียนรู้
แบบฝึกหัดเรื่องการจำแนกหมวดหมู่
แบบฝึกหัดเรื่องตารางและพิกัด
ระดมความคิดใส่ตารางเปรียบเทียบตัวอย่าง
สร้างตารางเปรียบเทียบของตนเอง
สร้างตำแหน่งพิกัดของ
ตนเองโดยเงื่อนไขร่วม
แบบฝึกหัด
๓.

-ใช้ทักษะดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองให้เหมาะสมตามวัย(Praxic Constructional Ability)
-นำเสนอสิ่งที่เข้าใจและสร้างสรรค์ผ่านตัวตน ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง
๑.       สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของเนื้อหาสาระสู่สิ่งรอบตัว ผ่านจินตนการตามอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคล สู่การสร้างสรรค์ชิ้นงาน โดยใช้เครื่องมือช่วยนำเสนอความเข้าใจตามเงื่อนไขร่วม โดยเชื่อมโยงจากเรื่องสัตว์ที่นักเรียนประทับใจและเชื่อมโยงสู่สัตว์ชนิดอื่น โดยผ่านพฤติกรรมทางสังคมของสัตว์
สื่อการเรียนรู้ สมุดวาดเขียน สี
แบบฝึกหัดเรื่องตำแหน่งและที่ว่าง
ชิ้นงานสร้างสรรค์แสดงความสัมพันธ์ตาม        อัตลักษณ์ของแต่ละคน

แบบฝึกหัดเรื่องตำแหน่งและที่ว่าง
๔.

เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจลักษณะของการสื่อสารทางกายภาพ
-เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจ คุณลักษณะทางจินตภาพและมโนทัศน์   
-ทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว
-เพื่อให้ผู้เรียนสร้างสรรค์ผ่าน         อัตลักษณ์ของแต่ละบุคคลด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 
๑.   สามารถบันทึกสิ่งที่เห็นจากการทำกิจกรรมร่วมกันโดยสังเกตภาพ Proximity
๒.       สามารถบันทึกสิ่งที่คิดและรู้สึกจากการทำกิจกรรม
๓.      สามารถสร้างชิ้นงานอิสระภายใต้เงื่อนไขร่วมโดยใช้จุด จำนวน 16 จุดให้เกิดกลุ่ม

สื่อการเรียนรู้  ภาพ Gestalt Proximity(ความใกล้ชิด) สมุดวาดเขียน กระดาษโปสเตอร์สีดำ กรรไกร กาว
แบบฝึกหัดเรื่องมิติสัมพันธ์
บันทึกการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ภาพ Proximity
แบบฝึกหัดเรื่องมิติสัมพันธ์
๕.




-เพื่อพัฒนาคิดวิเคราะห์ ให้เหตุผล  ด้วยวิธีการที่หลากหลายและเป็นระบบผ่านเครื่องมือช่วยคิด
๑.      สามารถจำแนกหมวดหมู่ โดยการเปรียบเทียบสิ่งของสองสิ่งผ่านลักษณะที่หลากหลายตามความเข้าใจของสิ่งรอบตัวโดยใช้หัวข้อวิชาธรรมชาติและมนุษย์
๒.      สามารถสร้างตารางเปรียบเทียบได้เอง
๓.      สามารถเข้าใจเรื่องตำแหน่งพิกัดได้และสามารถสร้างสรรค์โดยใช้ตำแหน่งพิกัดได้เอง
สื่อการเรียนรู้
แบบฝึกหัดเรื่องการจำแนกหมวดหมุ่
แบบฝึกหัดเรื่องตารางและพิกัด
ระดมความคิดและตารางเปรียบเทียบ
สร้างตารางเปรียบเทียบของตนเอง
สร้างตำแหน่งพิกัดของตนเองโดยเงื่อนไขร่วม
แบบฝึกหัด
๖.-

-ใช้ทักษะดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองให้เหมาะสมตามวัย(Praxic Constructional Ability)
-นำเสนอสิ่งที่เข้าใจและสร้างสรรค์ผ่านตัวตน ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง
๑.      สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของเนื้อหาสาระสู่สิ่งรอบตัว ผ่านจินตนการตามอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคล สู่การสร้างสรรค์ชิ้นงาน โดยใช้เครื่องมือช่วยนำเสนอความเข้าใจตามเงื่อนไขร่วม และใช้การตกแต่งด้วยหลักของ figure & ground และ Proximity
สื่อการเรียนรู้
สมุดวาดเขียน กระดาษโปสเตอร์  กรรไกร กาว สี
แบบฝึกหัดเรื่องตำแหน่งและที่ว่าง

ชิ้นงานสร้างสรรค์แสดงความสัมพันธ์ตาม         อัตลักษณ์ของแต่ละคน

แบบฝึกหัด
๘-๙
สะท้อนการเรียนรู้และจัดทำ AAR


จำนวนคาบสอน                                                  จำนวน    คาบ ต่อสัปดาห์
เอกสารประกอบการสอน                 Figure & Ground  
Gestalt principles 
แบบฝึกหัดรูปแบบซ้ำ(pattern)
แบบฝึกหัดเรื่องการจำแนกหมวดหมุ่
แบบฝึกหัดเรื่องตารางและพิกัด
แบบฝึกหัดเรื่องตำแหน่งและที่ว่าง
แบบฝึกหัดเรื่องมิติสัมพันธ์
สื่อการเรียนรู้                                       ภาพ ตัวและพื้น
                                                                Rubin’s vase
                                                                Proximity

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น