หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ดนตรีชั้น ๔

หน่วยวิช           ดนตรีชีวิต             ชั้น        4           ภาค          ฉันทะ               ปีการศึกษา            2555
มโนทัศน์ระดับชั้น     เคารพความแตกต่างให้เกียรติและเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์
ครูผู้สอน     คุณครูเมธาวดี   กุลรัตนะชัย  (ครูบี)  / คุณครูเปรม  จารุวรวิรัตน์  (ครูปอนด์)

แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
                เรียนรู้และฝึกฝนทักษะทางดนตรี ทั้งการปฏิบัติเครื่องดนตรี  การอ่านโน้ต  การร้อง  การฟังบทเพลง  การเคลื่อนไหวอย่างมีรูปแบบและสร้างสรรค์  เพื่อเป็นการพัฒนาความรู้ความสามารถ  ในการปฏิบัติรวมวงและการนำเสนอทางดนตรี  เปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีความคิดสร้างสรรค์และสร้างความมั่นใจ  ผ่านกระบวนการคิดและการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบอย่างต่อเนื่อง

สัปดาห์
แก่นสาระการเรียนรู้
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
ชิ้นงานสำคัญ
1
-  จังหวะ  :  ส่งต่อจังหวะ / สร้างสรรค์จังหวะคนละ 4 จังหวะในรูปแบบของตนเอง
-  การร้องเพลงตามระดับเสียง  :  วอร์มเสียง / ร้องโน้ตตามที่ครูกำหนดให้
-  การเคลื่อนไหว  :  สร้างสรรค์รูปแบบร่างกายจากทำนองดนตรีที่กำหนดให้ในลักษณะเดี่ยวและกลุ่ม
-  ปฏิบัติระนาดฝรั่ง : สร้างสรรค์ทำนองบนPentatonic in C
1.  นักเรียนมีความตื่นตัวและตั้งใจในการปฏิบัติกิจกรรม (ก.2)
2.  นักเรียนสามารถสร้างความคิดใหม่ๆ ภายใต้เงื่อนไขและนำเสนอต่อผู้อื่น (ข.1)
3.  นักเรียนมีความสุขในการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น (ข.4.2)
4.  นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้และการทำกิจกรรม (ค.1)
5.  นักเรียนสร้างจังหวะคนละ 4  จังหวะได้ (ง.)
6.  นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ร่างกายเป็นกลุ่มได้ตามเงื่อนไข (ง.)

2
-  จังหวะ  :  ปฏิบัติจังหวะประกอบบทเพลง Bashana / ใช้ถุงถั่วประกอบบทเพลง / ทบทวนองค์ประกอบของจังหวะ
-  ขลุ่ย  Recorder  :  ทบทวนสัญญาณมือโน้ตเร-เร(สูง) / เป่าในลักษณะประสานเสียงจากสัญญาณมือ / Echo
-  การร้องเพลง  :  เพลง Proud of You (ท่อนแรก) / วอร์มเสียง

1.  นักเรียนรู้กาลเทศะ  ตั้งใจฟังและปฏิบัติตามที่ครูสอน (ก.1)
2.  นักเรียนเตรียมอุปกรณ์ได้ครบถ้วน (ข.4.1)
3.  นักเรียนสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น (ค.5.3)
4.  นักเรียนเป่าขลุ่ย Recorder ตามสัญญาณมือได้(ง.)
5.  นักเรียนตบมือตามจังหวะประกอบบทเพลงในลักษณะเป็นกลุ่มได้ (ง.)
6.  นักเรียนมีความตื่นตัวและสร้างสรรค์กับกิจกรรมเพลง Bashana (ง.)


3
-  จังหวะ : เรียนรู้จังหวะหนักและเบา / สร้างสรรค์จังหวะอย่างฉับพลัน
-  ขลุ่ย Recorder  :  เป่า Recorder จากแบบฝึกหัดที่กำหนดให้ / ปฏิบัติตามสัญญาณมือ
-  การเคลื่อนไหว  :  เพลง Bashana โดยใช้การเต้นแบบเป็นคู่และสลับคู่
-  ปฏิบัติระนาดฝรั่ง  :  ฟังเสียงและปฏิบัติโน้ตตามที่ได้ยิน
-  การร้องเพลง  :  เพลง Proud of You (ท่อนสอง) / วอร์มเสียง

1.  นักเรียนมีความกล้าแสดงออกและพร้อมพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น (ก.1)
2.  นักเรียนสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำกิจกรรมได้ (ข.2)
3.  นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับครูและเพื่อนร่วมชั้นในการทำกิจกรรมและแสดงความคิดเห็น (ข.4.3)
4.  นักเรียนเป่า Recorder จากโน้ตบนบรรทัด 5 เส้นจากที่กำหนดไว้ได้ (ง.)
5.  นักเรียนฟังและปฏิบัติบนระนาดตามเสียงที่ได้ยินได้ถูกต้อง (ง.)

4
-  การเคลื่อนไหว  :  เพลง Bashana ในลักษณะเป็นคู่และสลับคู่ตามรูปแบบเพลง
-  การร้องเพลง  :  เพลง Row row row your boat  ร้องเนื้อและโน้ต / ประสานเสียงแบบ Canon
-  ขลุ่ย Recorder  :  เป่า Recorder จากแบบฝึกหัดที่กำหนดให้ / ปฏิบัติตามสัญญาณมือ
-  ปฏิบัติเครื่องตี : สร้างสรรค์จังหวะและรูปแบบจังหวะเป็นกลุ่มโดยใช้เครื่องตี
*ทดสอบ  : การเคลื่อนไหวเป็นคู่เพลง Bashana
1.  นักเรียนมีความตื่นตัวและตั้งใจในการปฏิบัติกิจกรรม (ก.2)
2.  นักเรียนมีความกล้าแสดงออกอย่างสม่ำเสมอ (ก.3)
3.  นักเรียนสร้างความคิดใหม่ๆภายใต้เงื่อนไขได้ (ข.1)
4.  นักเรียนนำความรู้ที่เรียนมาพัฒนาทักษะทางดนตรีให้ดีขึ้น (ค.5.2)
5.  นักเรียนดำเนินกิจกรรมภายในระยะเวลาที่กำหนด (ข.4.5)
6.  นักเรียนทำความเข้าใจในการปฏิบัติทางดนตรี (ค.2)
7.  นักเรียนร้องประสานเสียงได้ (ง.)
8.  นักเรียนเคลื่อนไหวร่างกายได้ตรงจังหวะ และเข้าใจในรูปแบบของบทเพลงได้ (ง.)

5
-  ทีมครูดนตรีไปอบรม “Orff”



6
-  ขลุ่ย Recorder  :  เป่าเพลงใหม่และแบบฝึกหัดจากที่กำหนดให้
-  การปฏิบัติรวมวง  :  เพลง Row row row your boat โดยใช้เครื่องดนตรีหลายๆชนิด
-  จินตนาการ  :  ฟังบทเพลงแล้วสร้างสรรค์เป็นเรื่องราวด้วยการเขียน
*ทดสอบ  : การปฏิบัติรวมวงเพลง Row row row ypur boat
1.  นักเรียนมีความสุขในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี (ข.4.2)
2.  นักเรียนมีความกล้าในการแสดงความคิดเห็น (ค.5.2)
3.  นักเรียนปฏิบัติรวมวงร่วมกับเพื่อนได้ (ง.)
4.  นักเรียนเขียนเรื่องราวและบันทึกจากการฟังได้ (ง.)
ใบงานการสร้างสรรค์เรื่องราวผ่านการฟังบทเพลง
7
-  ขลุ่ย Recorder  :  การแต่งจังหวะโน้ตและสร้างสรรค์โน้ตบนบรรทัด 5 เส้น
-  การแสดงบทบาทสมมติร่วมกับการใช้เครื่องดนตรี

1.  นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า (ข.4.7)
2.  นักเรียนมีการทบทวน แก้ไขผลงานให้ดีขึ้น (ข.5.1)
3.  นักเรียนให้คำแนะนำเกี่ยวกับดนตรีให้กับผู้อื่นได้ (ค.4)
4.  นักเรียนสร้างสรรค์เรื่องราวและการแสดงออกร่วมกับผู้อื่นในลักษณะเป็นกลุ่มได้ (ง.)

ใบงานการแต่งจังหวะและโน้ตบนบรรทัด 5 เส้น
8
-  ขลุ่ย Recorder : สร้างสรรค์โน้ตและเคลื่อนไหวบนขลุ่ย Recorder
-  ทบทวน  :  การร้องเพลงตามระดับเสียง / จังหวะ / การเป่า Recorder / การเคลื่อนไหว / การปฏิบัติรวมวง
*ทดสอบ  : เป่า Recorder จากทำนองที่แต่งไว้ / การแสดงบทบาทสมมติในลักษณะเป็นกลุ่ม
1.  นักเรียนสามารถสรุปความรู้ออกมาเป็นผลงานความรู้ (ค.3)
2.  นักเรียนสามารถดำเนินกิจกรรมภายในระยะเวลาที่กำหนด (ข.4.5)
3.  นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมต่างๆได้อย่างมั่นใจและมีความเข้าใจในองค์ประกอบทางดนตรี (ง.)

9
การประเมินตนเองภาควิมังสา (AAR)
1.  นักเรียนมองเห็นข้อดี ข้อจำกัด มีเป้าหมายในการพัฒนาตนเอง (ก.3)
2.  นักเรียนประเมินและพัฒนาผลงานของตนเองได้ (ข.5)
3.  นักเรียนมีสมาธิ  ประมวลและสรุปความรู้ได้ (ค.3)
ชิ้นงานการเขียนประเมินตนเอง


จำนวนคาบสอน  18  คาบต่อภาคเรียน /  2  คาบต่อสัปดาห์
เอกสารประกอบการสอน  : 
-          โน้ตแบบฝึกหัดขลุ่ยและบทเพลง
 สื่อการเรียนรู้
  1. เปียโน
  2. เครื่องเสียง
  3. CDเพลงดนตรีประกอบการเคลื่อนไหว
  4. เครื่องดนตรีที่มีระดับเสียง (ระนาดฝรั่ง)
  5. เครื่องดนตรีที่ไม่มีระดับเสียง  (เช่น กลอง, แทมบูรีน  เป็นต้น)
  6. ใบงานการแต่งรูปแบบจังหวะและสร้างสรรค์ทำนองบนขลุ่ย
  7. ใบงานการสร้างสรรค์เรื่องราวจากการฟัง
  8. ใบงานการเขียนประมวลความรู้
  9. ชิ้นงานการเขียนประเมินตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น