หน้าเว็บ

วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กีฬา ชั้น ๕

หน่วยวิชา กีฬา(รักบี้)                   ชั้น                  ภาค  ฉันทะ         ปีการศึกษา  ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น  เข้าใจเรา  เข้าเขา  แบ่งปันสังคม
ครูผู้สอน นาย อวยชัย ฝอยทอง (ครูชัย) 
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
            กีฬารักบี้  คือ การฝึกมนุษย์ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจให้มีความสมบูรณ์ เป็นการบูรณาการใช้ร่างกายประสาทสัมผัส อารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด ปฏิภาณ คุณธรรมและจริยธรรมอย่างเป็นเอกภาพ กีฬารักบี้มีเป้าหมายการพัฒนาที่ไม่ใช่เพียงร่างกายแต่ยังรวมถึง ความรู้  เจคคติ คุณธรรมและค่านิยมของผู้เล่น มุ่งใช้พัฒนาคนเพื่อยกระดับจิตใจของมนุษย์ และให้ผู้เรียนมีความเข้าใจ  มีทักษะการปฎิบัติการเล่นกีฬาประเภททีม ที่ถูกต้องและปลอดภัย  มีมารยาทที่ดี เคารพกฎกติกา    เคารพผู้ตัดสิน  เคารพผู้ฝึกสอน  เคารพผู้เล่นฝ่ายเดียวกัน และฝ่ายตรงข้าม และรู้หลักวิทยาศาสตร์การกีฬาเบื้องต้นเพื่อพัฒนาศักยภาพในการเล่นกีฬา เสริมสร้างสุขภาพทางด้านร่างกายและจิตใจให้เข้มแข็งอดทน อดกลั้นไม่ย่อท้อต่อความเหนื่อยยากลำบาก เห็นประโยชน์และคุณค่าของการออกกำลังกายเสม่ำเสมอ  ฝึกสุขนิสัยรักความสะอาด  รักในการเล่นกีฬาและออกกำลังกายอย่างมีความสุข

สัปดาห์
เจตคติและคุณธรรม
สมรรถนะด้านกีฬาและร่างกาย
ตัวชี้วัดสำคัญ
- มีความพอประมาณ ความพอดี ความพอเหมาะ พอควร (ก ๑.๒ )
- รู้คุณค่า เห็นความสำคัญและดูแลรักษาสมบัติที่เป็นของส่วนรวม  (ก. ๔.๒)
- วางเป้าหมาย สร้างความตั้งใจของตนเอง (ข.๑.๑) (ข.๒.๑)
- มีสมาธิในการเรียน ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ (ค.๓)
- กติกาการเรียนในวิชากีฬา
- กฏกติกากีฬารักบี้
- จุดหมายปลายทางที่ตนเองค้นพบและตั้งความหวังไว้

- ตอบคำถามได้ชัดเจน
- เข้าใจตนเองในการตั้งเป้าหมายโดยครูสอบถาม

- มีความเห็นใจ เสียสละ แบ่งปัน และเกื้อกูลผู้อื่นอย่างต่อเนื่อง (ก ๑.๑)    
- สามารถวิ่งด้วยความตื่นตัว มุ่งมั่น กล้าหาญ เบิกบาน เต็มไปด้วยพลัง เผชิญกับความยากลำบาก อุปสรรคและเงื่อนไขในการเรียนรู้และในการทำงานอย่างต่อเนื่อง (ก ๒.๒)      
- รู้และมั่นใจในความสามารถของตน                (ก ๓.๑)    
- มีความสุขในการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับผู้อื่น (ก ๓.๑)    
- รู้คุณค่า เห็นความสำคัญและดูแลรักษาสมบัติที่เป็นของส่วนรวม  (ก. ๔.๒)

- การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายด้านความอดทนของระบบไหลเวียนเลือด
*การวิ่งด้วยความเร็วในระยะทางที่เพิ่มขึ้น  ๑-๒ รอบ               สนามใหญ่จับเวลา
- การส่งบอล-การรับบอลระยะ ๒-๕เมตร
     . การส่ง-รับ บอลอยู่กับที่
     . การส่ง-รับบอลเคลื่อนที่ความเร็ว ๕๐ เปอร์เซ็นต์
     . การส่ง-รับบอลเคลื่อนที่ความเร็ว ๘๐ เปอร์เซ็นต์
     . การส่ง-รับบอลเคลื่อนที่ความเร็ว เต็มสปีด
     ๕. เล่นทีม

- สามารถวิ่งได้ ๑ รอบสนามโดยไม่หยุดเดิน
- สามารถรับ-ส่งบอลได้โดยไม่ผิดพลาดและตามจำนวนที่กำหนด
- สามารถเคลื่อนที่เป็นกลุ่ม LINE วิ่งเคลื่อนที่ไปกับบอลด้วยความสนุกและมีวิธีการวางแผนเล่นทีมใหม่ๆเสนอทีม
- ใส่ใจเก็บอุปกรณ์โดยที่ครูไม่ต้องเตือน
- เชื่อมั่นในการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นอยู่เสมอ  (ก ๓.๑)    
- รู้และมั่นใจในความสามารถของตน                    (ก ๓.๑)    
- รู้คุณค่า เห็นความสำคัญและปฏิบัติตามกฎกติกา (ก. ๔.๒)

- การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายด้านความอดทนของระบบไหลเวียนเลือด
*การวิ่งด้วยความเร็วในระยะทางที่เพิ่มขึ้น                          ๒ รอบสนามใหญ่จับเวลาเปรียบเทียบกับเวลาเดิม
-  การวิ่งแล้วหยุด การสไลด์ การหมุนตัว
- การส่ง-รับบอล ๓-๕ คนเคลื่อนที่ ความเร็วเพิ่มขึ้น
- เกมลิงชิงบอลกลุ่ม (ตามเงื่อนไขที่กำหนด)
-การส่ง-รับบอลเคลื่อนที่ความเร็ว เต็มสปีด
- เล่นทีม

- สามารถวิ่งได้ ๒ รอบสนามโดยเวลาที่ได้มีความสอดคล้องไม่แตกต่างจากสัปดาห์ที่ผ่านมาในแนวทางที่ดีขึ้นหรือเสมอตัว
- สามารถหยุดทรงตัวและหลบหลีกขณะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเห็นได้ชัด
- มีการปรับปรุงแผนการเล่นเกมทีมในรูปแบบของทีมให้เห็นเด่นชัด
- ปฏิบัติตามกติกาของกลุ่มได้
- รู้และมั่นใจในความสามารถของตน       (ก ๓.๑)    
- มีเป้าหมายของการกระทำที่คมชัด และแน่วแน่ (ก ๓.๓)
- มีความสุขในการทำงานร่วมกับผู้อื่น     (ก ๔.๒)
- มีความเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี  (ข ๔.๒)
- บอกได้ว่าชอบ มีความสุข และสนใจการเรียนรู้กีฬาแชร์บอล    ( ค ๑.๑ )
- สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง             ( ค ๓.๑ )

- การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายด้านความอดทนของระบบไหลเวียนเลือด
*การวิ่งด้วยความเร็วในระยะทางที่เพิ่มขึ้น                          ๓ รอบสนามใหญ่จับเวลาเทียบเวลาเดิม
- การทำคะแนน
- การป้องกันและการบุก
- เทคนิคการส่ง - รับบอลที่หลากหลาย
-การส่ง-รับบอลเคลื่อนที่ความเร็ว เต็มสปีด
- การเล่นทีม
- สามารถวิ่งได้ ๓ รอบสนามโดยเวลาที่ได้               มีความสอดคล้องไม่แตกต่างจากสัปดาห์ที่ผ่านมาในแนวทางที่ดีขึ้น
- มีความแม่นยำในการรับ-ส่งบอล
- สามารถเล่นทีมโดยใช้ทักษะต่างๆที่ตนเองได้ฝึกฝนมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพต่อเนื่องและสนุกสนานมีความสุข
- เคารพส่วนรวมและปฏิบัติตามกติการ่วมกันอย่างเคร่งครัด ( ก ๔.๒)
- มีความเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี                     (ข ๔.๒)
- สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง            ( ค ๓.๑ )

- การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายด้านความอดทนของระบบไหลเวียนเลือด
*การวิ่งด้วยความเร็วในระยะทางที่เพิ่มขึ้น                          ๒ รอบสนามใหญ่จับเวลาเทียบเวลาเดิม
-การส่ง-รับบอลเคลื่อนที่ความเร็ว เต็มสปีด
- การป้องกันและการบุก
- การเล่นทีม

- สามารถวิ่งได้ ๒ รอบสนามโดยเวลาที่ได้               มีความสอดคล้องไม่แตกต่างจากสัปดาห์ที่ผ่านมาในแนวทางที่ดีขึ้น
- เล่นทีม
ช่วยเหลือและนำพาทีมให้เข้าสู่เป้าหมายของการรู้แพ้  รู้ชนะ  รู้อภัย มีน้ำใจ
- เคารพส่วนรวมและปฏิบัติตามกติการ่วมกันอย่างเคร่งครัด  ( ก ๔.๒)
- มีความเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี  (ข ๔.๒)
- สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง                             ( ค ๓.๑ )

- การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายด้านความอดทนของระบบไหลเวียนเลือด
*การวิ่งด้วยความเร็วในระยะทางที่เพิ่มขึ้น                          ๕ รอบสนามใหญ่จับเวลาเทียบเวลาเดิม
- การป้องกันและการบุก
- การแข่งขัน
- การเป็นผู้ดูที่ดี

- สามารถวิ่งได้ ๒ รอบสนามโดยเวลาที่ได้               มีความสอดคล้องไม่แตกต่างจากสัปดาห์ที่ผ่านมาในแนวทางที่ดีขึ้น
- เล่นทีม
ช่วยเหลือและนำพาทีมให้เข้าสู่เป้าหมายของการรู้แพ้รู้ชนะ
- ควบคุมอารมณ์และรอคอยในการเป็นผู้ดูที่ดี
- เริ่มฝึกฝนตนเองในการทำหน้าที่ของ
- มีพลังในการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่า                     (ก ๒.๑) ฆราวาสธรรม ๔
- มีพลังในการเรียนรู้และการทำงาน                       (ก ๒.๒) อิทธิบาท ๔
- สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง                                 ( ค ๓.๑ )

- การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายด้านความอดทนของระบบไหลเวียนเลือด
*การวิ่งด้วยความเร็วในระยะทางที่เพิ่มขึ้น                          ๒ รอบสนามใหญ่จับเวลาเทียบเวลาเดิม
- การป้องกันและการบุก

- การแข่งขันกีฬารักบี้
- การเป็นผู้ดูที่ดี

- ทดสอบการวิ่ง ๓ รอบสนามทำเวลาได้ดีกว่าที่วิ่งมาด้วยความอดทนไม่หยุดเดิน
- เอาจริงเอาจังในการแข่งขัน
- การเป็นผู้ชมที่ดีต้องทำอย่างไรให้ปฏิบัติตัวเช่นนั้น
- มีพลังในการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่า                (ก ๒.๑) ฆราวาสธรรม ๔
- มีพลังในการเรียนรู้และการทำงาน                              (ก ๒.๒) อินธิบาท ๔
- สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง                            ( ค ๓.๑ )
สอบปฏิบัติ

- สามารถสอบผ่านเกณฑ์ที่กำหนดในแต่ละหัวข้อ
- รู้และมั่นใจในความสามารถของตน       (ก ๓.๑)    
- มีเป้าหมายของการกระทำที่คมชัด และแน่วแน่ (ก ๓.๓)
- มีพลังในการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่า                (ก ๒.๑) ฆราวาสธรรม ๔
- มีพลังในการเรียนรู้และการทำงาน                              (ก ๒.๒) อิทธิบาท ๔
- สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง                            ( ค ๓.๑ )
สรุปการเรียนรู้ / AAR


- สามารถใช้ประโยชน์จากบันทึกความรู้ สามารถจับประเด็น สร้างความเข้าใจ สร้างจินตนาการ และทำการบันทึกความรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติ



จำนวนคาบสอน ๑๘ คาบ จำวน ๒ คาบต่อสัปดาห์
เอกสารประกอบการสอน หนังสือสุขศึกษาและพลศึกษา    
สื่อการเรียนรู้  ลูกรักบี้ กรวยจาน นกหวีด  สนามหญ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น