หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คณิตศาสตร์ชั้น ๔


หน่วยวิช  คณิตศาสตร์   ชั้น     ภาค   ฉันทะ      ปีการศึกษา ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น เคารพความต่าง ให้เกียรติและเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์
ครูผู้สอน ครูสาวิณี  จิรประเสริฐวงศ์ ,   ครูสุภาพร  กฤตยากรนุพงศ์

แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
สามารถแก้ปัญหา  สร้างความรู้ด้วยตนเองและถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ  สามารถแสดงความคิดเห็น  รับฟังอย่างตั้งใจ  ตั้งคำถามและจับประเด็นเพื่อบันทึกความรู้ได้  ในสาระการเรียนรู้เรื่อง จำนวนนับที่มากกว่า ๑๐๐,๐๐๐  และการดำเนินการของจำนวน บนพื้นฐานที่นักเรียนมีพลังในการเรียนรู้และลงมือทำงานอย่างจริงจัง มีความพยายามในการดูแลและพัฒนาตนเอง รักษากติกาการเรียนรู้ร่วมกันและมีความพอประมาณ รู้จักกาลเทศะ รวมไปถึงในการทำงานกลุ่ม มีความสุขในการทำงานร่วมกับผู้อื่น เป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี สื่อสารให้ผู้เข้าใจ จัดการเวลาในการทำงานได้ตามเงื่อนไขและสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ โดยแยกแก่นสาระการเรียนรู้รายสัปดาห์ดังนี้
สัปดาห์
แก่นสาระการเรียนรู้
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
ชิ้นงานสำคัญ
- การเขียนและการอ่านจำนวนนับที่
   มากกว่า ๑๐๐,๐๐๐ 
- ค่าประจำหลักและค่าของตัวเลขตามค่า
  ประจำหลัก
-  - เขียนและอ่านตัวเลขฮินดู  อารบิก  และ ตัวเลขไทยแสดงปริมาณของ
  สิ่งของหรือจำนวนนับที่ไม่เกินหนึ่งร้อยและศูนย์
 - เขียนและอ่านค่าประจำหลักและบอกค่าของตัวเลขตามค่าประจำหลัก
 - สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล และสื่อสารความหมายทางคณิตศาสตร์

- การเขียนจำนวนในรูปการกระจาย

 - เขียนและอ่านค่าจำนวนในรูปกระจาย
 - สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล และสื่อสารความหมายทางคณิตศาสตร์

-
- การบวก ลบ คูณและหาร

 - บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับและ
   ศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
 - เขียนและอ่านค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ เต็มร้อย
 - สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล และสื่อสารความหมายทางคณิตศาสตร์

-
- การบวก ลบ คูณและหารระคน
- การประมาณค่าใกล้เคียงจำนวนเต็ม
  สิบ เต็มร้อย
 - บวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับและศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึง
   ความสมเหตุสมผลของคำตอบ
 - เขียนและอ่านค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ เต็มร้อย
 - สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล และสื่อสารความหมายทางคณิตศาสตร์
- ชิ้นงาน “Looking for
   Round Numbers”
-
- โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณและหาร
   ขั้นตอนเดียวและหลายขั้นตอน
- การเรียงลำดับจำนวน
- วิเคราะห์และหาคำตอบของโจทย์ปัญหา และโจทย์ปัญหาระคนของ
  จำนวนนับไม่เกินหนึ่งร้อยและศูนย์พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุ
  สมผลของคำตอบ
 - เปรียบเทียบและเรียงลำดับจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสนและศูนย์
 - สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล และสื่อสารความหมายทางคณิตศาสตร์

- แบบรูปจำนวน
- ทบทวนตนเองผ่านการทำ AAR
- สอบเก็บคะแนนและการประเมินเจตคติ
  ในการเรียนรู้ในหน่วยวิชาคณิตศาสตร์
 - บอกลักษณะและอธิบายความสัมพันธ์ของแบบรูป
 - สามารถประเมินและบอกแนวทางในการพัฒนาตนเองในเรื่องการทำงาน
 - นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้



จำนวนคาบสอน  จำนวน    คาบต่อสัปดาห์  รวมทั้งหมดเป็น ๔๕ คาบ
เอกสารประกอบการสอน  หนังสือแบบเรียนและแบบฝึกทักษะ Harcourt , ใบงาน 
สื่อการเรียนรู้ ตัวอย่างชิ้นงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น