หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คณิตศาสตร์ชั้น ๖

หน่วยวิช  คณิตศาสตร์   ชั้น      ภาค   ฉันทะ     ปีการศึกษา  ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น ปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
ครูผู้สอน ครูวิสาขา  ข่าทิพย์พาที    ครูพุทธมาศ  โรจน์หทัยกานต์
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
สามารถแก้ปัญหา  สร้างความรู้ด้วยตนเองและถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ  สามารถแสดงความคิดเห็น  รับฟังอย่างตั้งใจ  ตั้งคำถามและจับประเด็นเพื่อบันทึกความรู้ได้  ในสาระการเรียนรู้เรื่อง จำนวนนับ หลัก ค่าประจำหลัก การบวก ลบ คูณ หารของจำนวนนับ สมบัติต่างๆของจำนวน ตัวประกอบ จำนวนเฉพาะ การแยกตัวประกอบ ตัวหารร่วม ตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.) พหุคูณร่วม ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.) เศษส่วนแท้ เศษส่วนเกิน จำนวนคละ เศษส่วนอย่างต่ำ เศษส่วนที่เท่ากัน  การเปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วน การบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน บนพื้นฐานที่นักเรียนมีพลังในการเรียนรู้และลงมือทำงานอย่างจริงจัง มีความพยายามในการดูแลและพัฒนาตนเอง รักษากติกาการเรียนรู้ร่วมกันและมีความพอประมาณ รู้จักกาลเทศะ รวมไปถึงในการทำงานกลุ่ม มีความสุขในการทำงานร่วมกับผู้อื่น เป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจ จัดการเวลาในการทำงานได้ตามเงื่อนไขและสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ โดยแยกแก่นสาระการเรียนรู้รายสัปดาห์ดังนี้


สัปดาห์
แก่นสาระการเรียนรู้
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
ชิ้นงานสำคัญ
- จำนวนนับ หลัก ค่าประจำหลัก
- บอกค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มหลักต่างๆของจำนวนนับ และนำไปใช้ได้

- การบวก ลบ คูณ หาร สมบัติต่างๆของจำนวน
- ใช้สมบัติการสลับที่ สมบัติการเปลี่ยนหมู่และสมบัติการแจกแจงในการคิดคำนวณ

- จำนวนเฉพาะ ตัวประกอบ การแยกตัวประกอบ
- ตัวหารร่วม
- ระบุได้ว่าจำนวนนับใดเป็นจำนวนเฉพาะ พร้อมทั้งบอกเหตุผล
- หาตัวประกอบทั้งหมดและแยกตัวประกอบได้เมื่อกำหนดจำนวนนับให้
- หาตัวหารร่วมของจำนวนนับ 2 ถึง 3 จำนวนได้

- ตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.)
- พหุคูณร่วม
- หา ห.ร.ม. ของจำนวนนับ 2 ถึง 3 จำนวนได้
- หาตัวคูณร่วมของจำนวนนับ 2 ถึง 3 จำนวนได้

- ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.)
- หา ค.ร.น. ของจำนวนนับ 2 ถึง 3 จำนวนได้

- โจทย์ปัญหา ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
- วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหา พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ และสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนนับได้
ชิ้นงาน เรื่องจำนวน
- เศษส่วนแท้ เศษเกิน จำนวนคละ
- เศษส่วนอย่างต่ำ เศษส่วนที่เท่ากัน
- การเปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วน
- ระบุได้ว่าเศษส่วนใดเป็นเศษส่วนแท้ เศษเกินหรือจำนวนคละ พร้อมทั้งบอกเหตุผล
- เขียนเศษเกินในรูปจำนวนคละ และเมื่อกำหนดจำนวนคละให้ สามารถเขียนในรูปเศษเกินได้
- เขียนจำนวนนับในรูปของเศษส่วนได้
- เขียนเศษส่วนให้เป็นเศษส่วนที่มีค่าเท่าเดิมโดยที่ตัวส่วนเป็นพหุคูณของตัวส่วนที่กำหนดให้หรือตัวส่วนเป็นตัวประกอบของตัวส่วน ที่กำหนดให้
- ทำเศษส่วนที่กำหนดให้เป็นเศษส่วนอย่างต่ำได้
- เปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วนได้

- การบวกและลบเศษส่วน
- การคูณและหารเศษส่วน
- บวก ลบ คูณ หาร และโจทย์ระคนของจำนวนนับ เศษส่วนและจำนวนคละ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ

สัปดาห์
แก่นสาระการเรียนรู้
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
ชิ้นงานสำคัญ
- โจทย์ปัญหาระคน การบวก ลบ คูณ และหารเศษส่วน

- วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับ เศษส่วนและจำนวนคละ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ และสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเศษส่วนได้



จำนวนคาบสอน  จำนวน    คาบต่อสัปดาห์  รวมทั้งหมดเป็น ๔๕ คาบ
เอกสารประกอบการสอน  หนังสือแบบเรียนและแบบฝึกทักษะ Harcourt , ใบงาน
สื่อการเรียนรู้ แผ่นป้ายคำถาม, โจทย์ปัญหารูปแบบต่างๆ  และใบความรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น