หน่วยวิชา ดนตรีชีวิต ชั้น 4 ภาค ฉันทะ ปีการศึกษา 2555
มโนทัศน์ระดับชั้น เคารพความแตกต่างให้เกียรติและเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์
ครูผู้สอน คุณครูเมธาวดี กุลรัตนะชัย (ครูบี) / คุณครูเปรม จารุวรวิรัตน์ (ครูปอนด์)
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
เรียนรู้และฝึกฝนทักษะทางดนตรี ทั้งการปฏิบัติเครื่องดนตรี การอ่านโน้ต การร้อง การฟังบทเพลง การเคลื่อนไหวอย่างมีรูปแบบและสร้างสรรค์ เพื่อเป็นการพัฒนาความรู้ความสามารถ ในการปฏิบัติรวมวงและการนำเสนอทางดนตรี เปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีความคิดสร้างสรรค์และสร้างความมั่นใจ ผ่านกระบวนการคิดและการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบอย่างต่อเนื่อง
สัปดาห์
|
แก่นสาระการเรียนรู้
|
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
|
ชิ้นงานสำคัญ
|
1
|
- จังหวะ : ส่งต่อจังหวะ / สร้างสรรค์จังหวะคนละ 4 จังหวะในรูปแบบของตนเอง
- การร้องเพลงตามระดับเสียง : วอร์มเสียง / ร้องโน้ตตามที่ครูกำหนดให้
- การเคลื่อนไหว : สร้างสรรค์รูปแบบร่างกายจากทำนองดนตรีที่กำหนดให้ในลักษณะเดี่ยวและกลุ่ม
- ปฏิบัติระนาดฝรั่ง : สร้างสรรค์ทำนองบนPentatonic in C
|
1. นักเรียนมีความตื่นตัวและตั้งใจในการปฏิบัติกิจกรรม (ก.2)
2. นักเรียนสามารถสร้างความคิดใหม่ๆ ภายใต้เงื่อนไขและนำเสนอต่อผู้อื่น (ข.1)
3. นักเรียนมีความสุขในการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น (ข.4.2)
4. นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้และการทำกิจกรรม (ค.1)
5. นักเรียนสร้างจังหวะคนละ 4 จังหวะได้ (ง.)
6. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ร่างกายเป็นกลุ่มได้ตามเงื่อนไข (ง.)
| |
2
|
- จังหวะ : ปฏิบัติจังหวะประกอบบทเพลง Bashana / ใช้ถุงถั่วประกอบบทเพลง / ทบทวนองค์ประกอบของจังหวะ
- ขลุ่ย Recorder : ทบทวนสัญญาณมือโน้ตเร-เร(สูง) / เป่าในลักษณะประสานเสียงจากสัญญาณมือ / Echo
- การร้องเพลง : เพลง Proud of You (ท่อนแรก) / วอร์มเสียง
|
1. นักเรียนรู้กาลเทศะ ตั้งใจฟังและปฏิบัติตามที่ครูสอน (ก.1)
2. นักเรียนเตรียมอุปกรณ์ได้ครบถ้วน (ข.4.1)
3. นักเรียนสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น (ค.5.3)
4. นักเรียนเป่าขลุ่ย Recorder ตามสัญญาณมือได้(ง.)
5. นักเรียนตบมือตามจังหวะประกอบบทเพลงในลักษณะเป็นกลุ่มได้ (ง.)
6. นักเรียนมีความตื่นตัวและสร้างสรรค์กับกิจกรรมเพลง Bashana (ง.)
| |
3
|
- จังหวะ : เรียนรู้จังหวะหนักและเบา / สร้างสรรค์จังหวะอย่างฉับพลัน
- ขลุ่ย Recorder : เป่า Recorder จากแบบฝึกหัดที่กำหนดให้ / ปฏิบัติตามสัญญาณมือ
- การเคลื่อนไหว : เพลง Bashana โดยใช้การเต้นแบบเป็นคู่และสลับคู่
- ปฏิบัติระนาดฝรั่ง : ฟังเสียงและปฏิบัติโน้ตตามที่ได้ยิน
- การร้องเพลง : เพลง Proud of You (ท่อนสอง) / วอร์มเสียง
|
1. นักเรียนมีความกล้าแสดงออกและพร้อมพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น (ก.1)
2. นักเรียนสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำกิจกรรมได้ (ข.2)
3. นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับครูและเพื่อนร่วมชั้นในการทำกิจกรรมและแสดงความคิดเห็น (ข.4.3)
4. นักเรียนเป่า Recorder จากโน้ตบนบรรทัด 5 เส้นจากที่กำหนดไว้ได้ (ง.)
5. นักเรียนฟังและปฏิบัติบนระนาดตามเสียงที่ได้ยินได้ถูกต้อง (ง.)
| |
4
|
- การเคลื่อนไหว : เพลง Bashana ในลักษณะเป็นคู่และสลับคู่ตามรูปแบบเพลง
- การร้องเพลง : เพลง Row row row your boat ร้องเนื้อและโน้ต / ประสานเสียงแบบ Canon
- ขลุ่ย Recorder : เป่า Recorder จากแบบฝึกหัดที่กำหนดให้ / ปฏิบัติตามสัญญาณมือ
- ปฏิบัติเครื่องตี : สร้างสรรค์จังหวะและรูปแบบจังหวะเป็นกลุ่มโดยใช้เครื่องตี
*ทดสอบ : การเคลื่อนไหวเป็นคู่เพลง Bashana
|
1. นักเรียนมีความตื่นตัวและตั้งใจในการปฏิบัติกิจกรรม (ก.2)
2. นักเรียนมีความกล้าแสดงออกอย่างสม่ำเสมอ (ก.3)
3. นักเรียนสร้างความคิดใหม่ๆภายใต้เงื่อนไขได้ (ข.1)
4. นักเรียนนำความรู้ที่เรียนมาพัฒนาทักษะทางดนตรีให้ดีขึ้น (ค.5.2)
5. นักเรียนดำเนินกิจกรรมภายในระยะเวลาที่กำหนด (ข.4.5)
6. นักเรียนทำความเข้าใจในการปฏิบัติทางดนตรี (ค.2)
7. นักเรียนร้องประสานเสียงได้ (ง.)
8. นักเรียนเคลื่อนไหวร่างกายได้ตรงจังหวะ และเข้าใจในรูปแบบของบทเพลงได้ (ง.)
| |
5
|
- ทีมครูดนตรีไปอบรม “Orff”
| ||
6
|
- ขลุ่ย Recorder : เป่าเพลงใหม่และแบบฝึกหัดจากที่กำหนดให้
- การปฏิบัติรวมวง : เพลง Row row row your boat โดยใช้เครื่องดนตรีหลายๆชนิด
- จินตนาการ : ฟังบทเพลงแล้วสร้างสรรค์เป็นเรื่องราวด้วยการเขียน
*ทดสอบ : การปฏิบัติรวมวงเพลง Row row row ypur boat
|
1. นักเรียนมีความสุขในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี (ข.4.2)
2. นักเรียนมีความกล้าในการแสดงความคิดเห็น (ค.5.2)
3. นักเรียนปฏิบัติรวมวงร่วมกับเพื่อนได้ (ง.)
4. นักเรียนเขียนเรื่องราวและบันทึกจากการฟังได้ (ง.)
|
ใบงานการสร้างสรรค์เรื่องราวผ่านการฟังบทเพลง
|
7
|
- ขลุ่ย Recorder : การแต่งจังหวะโน้ตและสร้างสรรค์โน้ตบนบรรทัด 5 เส้น
- การแสดงบทบาทสมมติร่วมกับการใช้เครื่องดนตรี
|
1. นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า (ข.4.7)
2. นักเรียนมีการทบทวน แก้ไขผลงานให้ดีขึ้น (ข.5.1)
3. นักเรียนให้คำแนะนำเกี่ยวกับดนตรีให้กับผู้อื่นได้ (ค.4)
4. นักเรียนสร้างสรรค์เรื่องราวและการแสดงออกร่วมกับผู้อื่นในลักษณะเป็นกลุ่มได้ (ง.)
|
ใบงานการแต่งจังหวะและโน้ตบนบรรทัด 5 เส้น
|
8
|
- ขลุ่ย Recorder : สร้างสรรค์โน้ตและเคลื่อนไหวบนขลุ่ย Recorder
- ทบทวน : การร้องเพลงตามระดับเสียง / จังหวะ / การเป่า Recorder / การเคลื่อนไหว / การปฏิบัติรวมวง
*ทดสอบ : เป่า Recorder จากทำนองที่แต่งไว้ / การแสดงบทบาทสมมติในลักษณะเป็นกลุ่ม
|
1. นักเรียนสามารถสรุปความรู้ออกมาเป็นผลงานความรู้ (ค.3)
2. นักเรียนสามารถดำเนินกิจกรรมภายในระยะเวลาที่กำหนด (ข.4.5)
3. นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมต่างๆได้อย่างมั่นใจและมีความเข้าใจในองค์ประกอบทางดนตรี (ง.)
| |
9
|
การประเมินตนเองภาควิมังสา (
|
1. นักเรียนมองเห็นข้อดี ข้อจำกัด มีเป้าหมายในการพัฒนาตนเอง (ก.3)
2. นักเรียนประเมินและพัฒนาผลงานของตนเองได้ (ข.5)
3. นักเรียนมีสมาธิ ประมวลและสรุปความรู้ได้ (ค.3)
|
ชิ้นงานการเขียนประเมินตนเอง
|
จำนวนคาบสอน 18 คาบต่อภาคเรียน / 2 คาบต่อสัปดาห์
เอกสารประกอบการสอน :
- โน้ตแบบฝึกหัดขลุ่ยและบทเพลง
สื่อการเรียนรู้
- เปียโน
- เครื่องเสียง
- CDเพลงดนตรีประกอบการเคลื่อนไหว
- เครื่องดนตรีที่มีระดับเสียง (ระนาดฝรั่ง)
- เครื่องดนตรีที่ไม่มีระดับเสียง (เช่น กลอง, แทมบูรีน เป็นต้น)
- ใบงานการแต่งรูปแบบจังหวะและสร้างสรรค์ทำนองบนขลุ่ย
- ใบงานการสร้างสรรค์เรื่องราวจากการฟัง
- ใบงานการเขียนประมวลความรู้
- ชิ้นงานการเขียนประเมินตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น