หน่วยวิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ๕ ภาค ฉันทะ ปีการศึกษา ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น เข้าใจเรา เข้าเขา แบ่งปันสังคม
ครูผู้สอน ครูศิรินันท์ พุ่มแย้ม , ครูศรัญญา สุวันนะ
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
สามารถแก้ปัญหา สร้างความรู้ด้วยตนเองและถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ สามารถแสดงความคิดเห็น รับฟังอย่างตั้งใจ ตั้งคำถามและจับประเด็นเพื่อบันทึกความรู้ได้ ในสาระการเรียนรู้เรื่อง จำนวนนับ เศษส่วน บนพื้นฐานที่นักเรียนมีพลังในการเรียนรู้และลงมือทำงานอย่างจริงจัง มีความพยายามในการดูแลและพัฒนาตนเอง มีจินตนาการและการสร้างสรรค์ความคิด รักษากติกาการเรียนรู้ร่วมกันและมีความพอประมาณ รู้จักกาลเทศะ รวมไปถึงในการทำงานกลุ่ม มีความสุขในการทำงานร่วมกับผู้อื่น เป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี สื่อสารให้ผู้เข้าใจ วางแผนจัดการเวลาในการทำงานได้ตามเงื่อนไข สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้และมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองสม่ำเสมอ โดยแยกแก่นสาระการเรียนรู้รายสัปดาห์ดังนี้
สัปดาห์
|
แก่นสาระการเรียนรู้
|
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
|
ชิ้นงานสำคัญ
|
๑
|
- การประมาณค่าใกล้เคียงจำนวนเต็ม
- การประมาณค่าผลบวก
|
- สามารถหาค่าประมาณใกล้เคียงเป็นจำนวนเต็มสิบ เต็มร้อยเต็มพัน และประมาณค่าผลบวกของจำนวนเต็มได้
| |
๒
|
- แบบรูปของจำนวนและแบบรูปของการคูณและการหาร
- สมบัติการสลับที่และสมบัติการเปลี่ยนหมู่ของการบวกและการคูณ
|
- สามารถหาจำนวนต่อไปที่อยู่ในแบบรูปที่กำหนดให้และบอกความสัมพันธ์ได้
- สามารถใช้สมบัติการสลับที่ สมบัติการเปลี่ยนกลุ่ม และสมบัติการแจกแจงเพื่อช่วยในการคิดคำนวณได้
| |
๓
|
- สมบัติการแจกแจง
- การบวก ลบ คูณ หาร
- การบวก ลบ คูณ หารโจทย์ระคน
|
- สามารถใช้สมบัติการแจกแจงเพื่อช่วยในการคิดคำนวณได้
- สามารถแก้โจทย์การบวก ลบ คูณ หาร และระคนได้
|
นิทานคณิตศาสตร์
|
๔-๕
|
- โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และการบวก ลบ คูณ หารระคน
- การสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร
ประกอบของจำนวนนับ
|
- วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหา การบวก ลบ คูณ หาร พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบและสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนนับได้
| |
๖
|
สอบจำนวนนับ ภาคสนาม
| ||
๗
|
- ความหมาย การอ่าน และการเขียนเศษส่วนแท้ เศษเกินจำนวนคละ
- การเขียนจำนวนนับในรูปเศษส่วน เศษเกินในรูปจำนวนคละและจำนวนคละในรูปเศษเกิน
|
- สามารถบอกเหตุผลได้ว่าเศษส่วนใดเป็นเศษส่วนแท้ เศษเกินหรือจำนวนคละ
- สามารถเขียนเศษเกินในรูปจำนวนคละ และเมื่อกำหนดจำนวนคละให้ สามารถเขียนในรูปเศษเกินได้
- สามารถเขียนจำนวนนับในรูปของเศษส่วนได้
| |
๘
|
- เศษส่วนที่เท่ากับจำนวนนับ
- เศษส่วนที่เท่ากันและเศษส่วนอย่างต่ำ
|
- สามารถเขียนเศษส่วนให้เป็นเศษส่วนที่มีค่าเท่าเดิมโดยที่ตัวส่วน เป็นพหุคูณของตัวส่วนที่กำหนดให้หรือตัวส่วนเป็นตัวประกอบของตัวส่วน ที่กำหนดให้
- สามารถทำเศษส่วนที่กำหนดให้เป็นเศษส่วนอย่างต่ำ
| |
๙
|
- การเปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วนที่ตัวส่วนตัวหนึ่งเป็นพหุคูณของตัวส่วนอีกตัวหนึ่ง และตัวส่วนที่หารกันลงตัวและหารกันไม่ลงตัว
|
- สามารถเปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วนได้
|
จำนวนคาบสอน ๔๕ คาบ เรียนครั้งละ ๕ คาบต่อสัปดาห์
เอกสารประกอบการสอน แบบฝึกหัด Harcourt, ใบงานเพิ่มเติม, สมุดบันทึก
สื่อการเรียนรู้ แผ่นป้ายคำถาม, แผ่นการ์ด, รูปภาพ, โจทย์ปัญหารูปแบบต่างๆ และใบความรู้
แนวทางการประเมินชิ้นงาน สร้างสรรค์ ถูกต้อง สวยงาม (๑๐ คะแนน)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น