หน้าเว็บ

วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คณิตศาสตร์ชั้น ๕

หน่วยวิช     คณิตศาสตร์                                   ชั้น                  ภาค      ฉันทะ                ปีการศึกษา   ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น   เข้าใจเรา  เข้าเขา  แบ่งปันสังคม
ครูผู้สอน  ครูศิรินันท์  พุ่มแย้ม , ครูศรัญญา  สุวันนะ

แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
สามารถแก้ปัญหา สร้างความรู้ด้วยตนเองและถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ  สามารถแสดงความคิดเห็น  รับฟังอย่างตั้งใจ  ตั้งคำถามและจับประเด็นเพื่อบันทึกความรู้ได้  ในสาระการเรียนรู้เรื่อง จำนวนนับ เศษส่วน   บนพื้นฐานที่นักเรียนมีพลังในการเรียนรู้และลงมือทำงานอย่างจริงจัง  มีความพยายามในการดูแลและพัฒนาตนเอง มีจินตนาการและการสร้างสรรค์ความคิด รักษากติกาการเรียนรู้ร่วมกันและมีความพอประมาณ  รู้จักกาลเทศะ  รวมไปถึงในการทำงานกลุ่ม มีความสุขในการทำงานร่วมกับผู้อื่น  เป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี  สื่อสารให้ผู้เข้าใจ  วางแผนจัดการเวลาในการทำงานได้ตามเงื่อนไข สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้และมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองสม่ำเสมอ โดยแยกแก่นสาระการเรียนรู้รายสัปดาห์ดังนี้


สัปดาห์
แก่นสาระการเรียนรู้
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
ชิ้นงานสำคัญ


- การประมาณค่าใกล้เคียงจำนวนเต็ม
- การประมาณค่าผลบวก                                          
- สามารถหาค่าประมาณใกล้เคียงเป็นจำนวนเต็มสิบ  เต็มร้อยเต็มพัน  และประมาณค่าผลบวกของจำนวนเต็มได้



- แบบรูปของจำนวนและแบบรูปของการคูณและการหาร
-  สมบัติการสลับที่และสมบัติการเปลี่ยนหมู่ของการบวกและการคูณ                                                                                   
- สามารถหาจำนวนต่อไปที่อยู่ในแบบรูปที่กำหนดให้และบอกความสัมพันธ์ได้
- สามารถใช้สมบัติการสลับที่ สมบัติการเปลี่ยนกลุ่ม และสมบัติการแจกแจงเพื่อช่วยในการคิดคำนวณได้




-  สมบัติการแจกแจง 
-  การบวก ลบ คูณ หาร                                                       
-  การบวก ลบ คูณ หารโจทย์ระคน                                           

- สามารถใช้สมบัติการแจกแจงเพื่อช่วยในการคิดคำนวณได้
- สามารถแก้โจทย์การบวก ลบ คูณ หาร และระคนได้


นิทานคณิตศาสตร์

  -
-  โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ  การหาร และการบวก ลบ  คูณ  หารระคน
- การสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ  การคูณ การหาร                                                                        
ประกอบของจำนวนนับ                                                
- วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหา การบวก ลบ คูณ หาร พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบและสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนนับได้



สอบจำนวนนับ ภาคสนาม





-   ความหมาย  การอ่าน  และการเขียนเศษส่วนแท้  เศษเกินจำนวนคละ
-   การเขียนจำนวนนับในรูปเศษส่วน  เศษเกินในรูปจำนวนคละและจำนวนคละในรูปเศษเกิน
- สามารถบอกเหตุผลได้ว่าเศษส่วนใดเป็นเศษส่วนแท้ เศษเกินหรือจำนวนคละ
- สามารถเขียนเศษเกินในรูปจำนวนคละ และเมื่อกำหนดจำนวนคละให้ สามารถเขียนในรูปเศษเกินได้
- สามารถเขียนจำนวนนับในรูปของเศษส่วนได้



-   เศษส่วนที่เท่ากับจำนวนนับ
-   เศษส่วนที่เท่ากันและเศษส่วนอย่างต่ำ
- สามารถเขียนเศษส่วนให้เป็นเศษส่วนที่มีค่าเท่าเดิมโดยที่ตัวส่วน เป็นพหุคูณของตัวส่วนที่กำหนดให้หรือตัวส่วนเป็นตัวประกอบของตัวส่วน ที่กำหนดให้
- สามารถทำเศษส่วนที่กำหนดให้เป็นเศษส่วนอย่างต่ำ



-  การเปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วนที่ตัวส่วนตัวหนึ่งเป็นพหุคูณของตัวส่วนอีกตัวหนึ่ง  และตัวส่วนที่หารกันลงตัวและหารกันไม่ลงตัว
- สามารถเปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วนได้





จำนวนคาบสอน  ๔๕ คาบ  เรียนครั้งละ ๕ คาบต่อสัปดาห์ 
เอกสารประกอบการสอน  แบบฝึกหัด Harcourt, ใบงานเพิ่มเติม, สมุดบันทึก
สื่อการเรียนรู้  แผ่นป้ายคำถาม, แผ่นการ์ด, รูปภาพ, โจทย์ปัญหารูปแบบต่างๆ และใบความรู้
แนวทางการประเมินชิ้นงาน สร้างสรรค์  ถูกต้อง  สวยงาม (๑๐ คะแนน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น