หน่วยวิชา จินตทัศน์ ชั้น ๖ ภาค ฉันทะ ปีการศึกษา ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น เคารพความแตกต่าง ให้เกียรติและเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์
ครูผู้สอน ครูอัมภิณี เลิศปีติวาณิชย์ และ ครูเกศ ศรีวัฒนพล
ครูสุรีย์ ศรีประทุม และ ครูสินรี จ้อยรักษา
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
เพื่อพัฒนาทักษะการทำความเข้าใจและการนำเสนอความเข้าใจผ่านขั้นตอนของการสื่อสารได้อย่างลึกซึ้ง
นักเรียนสามารถเข้าใจลักษณะของการสื่อสารทั้งทางกายภาพและคุณลักษณะทางจินตภาพและมโนทัศน์ นักเรียนสามารถ
๑.ทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว
๒.คิดวิเคราะห์ ให้เหตุผล ค้นหาความสัมพันธ์เชื่อมโยงและสร้างสรรค์ผ่านอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคลด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
๓.นำเสนอสิ่งที่เข้าใจและสร้างสรรค์ผ่านตัวตน ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง
นักเรียนสามารถใช้ทักษะดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองให้เหมาะสมตามวัย(Praxic Constructional Ability)
และสามารถตัดสินใจได้เองอย่างมีวิจารณญาณ( Good Judgement with Critical Thinking)
สัปดาห์
|
แก่นสาระการเรียนรู้
|
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
|
ชิ้นงานสำคัญ
|
๑-๒
จินตภาพ
|
-เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจลักษณะของการสื่อสารทางกายภาพ
-เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจ คุณลักษณะทางจินตภาพและมโนทัศน์
-ทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว
-เพื่อให้ผู้เรียนสร้างสรรค์ผ่านอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคลด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
๑. สามารถบันทึกสิ่งที่เห็นจากการทำกิจกรรม
๒. สามารถบันทึกสิ่งที่คิดและรู้สึกจากการทำกิจกรรม
๓. สามารถสร้างชิ้นงานอิสระภายใต้เงื่อนไขร่วม โดยสร้างภาพจากหลัก Figure & Ground และสามารถสื่อหนึ่งความหมายเมื่อมองตัว สื่อได้อีกหนึ่งความหมายเมื่อมองพื้น
สื่อการเรียนรู้ Rubin’s vase Picture สมุดวาดเขียน กระดาษโปสเตอร์สีดำ กรรไกร กาว แบบฝึกหัดรูปแบบซ้ำ(pattern)
|
บันทึกการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ภาพ figure & ground
แบบฝึกหัดรูปแบบซ้ำ(pattern)
|
๓.
มโนทัศน์
|
-เพื่อพัฒนาคิดวิเคราะห์ ให้เหตุผล ด้วยวิธีการที่หลากหลายและเป็นระบบผ่านเครื่องมือช่วยคิด
|
๑. สามารถจำแนกหมวดหมู่ โดยการเปรียบเทียบสิ่งของสองสิ่งผ่านลักษณะที่หลากหลายตามความเข้าใจของสิ่งรอบตัว
๒. สามารถสร้างตารางเปรียบเทียบได้เอง โดยนักเรียนสามารถเลือกหัวข้ออิสระตามสิ่งที่สนใจหรือประทับใจนำมาเปรียบเทียบกัน
๓. สามารถเข้าใจเรื่องตำแหน่งพิกัดได้และสร้างสรรค์ด้วยตำแหน่งพิกัดได้เอง
สื่อการเรียนรู้
แบบฝึกหัดเรื่องการจำแนกหมวดหมู่จำนวน 4 หน้า
แบบฝึกหัดเรื่องตารางและพิกัด จำนวน 4 หน้า
|
ระดมความคิดและตารางเปรียบเทียบ
สร้างตารางเปรียบเทียบของตนเอง
สร้างตำแหน่งพิกัดของ
ตนเองโดยเงื่อนไขร่วม
แบบฝึกหัด
|
๔.
จินตทัศน์
|
-ใช้ทักษะดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองให้เหมาะสมตามวัย(Praxic Constructional Ability)
-นำเสนอสิ่งที่เข้าใจและสร้างสรรค์ผ่านตัวตน ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง
|
๑. สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของเนื้อหาสาระสู่สิ่งรอบตัว ผ่านจินตนการตามอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคล สู่การสร้างสรรค์ชิ้นงาน โดยใช้เครื่องมือ Concept Mapช่วยนำเสนอความเข้าใจตามเงื่อนไขร่วม โดยเชื่อมโยงเนื้อหาจากวิชาธรรมชาติหรือมนุษย์
สื่อการเรียนรู้ สมุดวาดเขียน กระดาษโปสเตอร์ กรรไกร กาว สี แบบฝึกหัดเรื่องตำแหน่งและที่ว่าง
|
ชิ้นงานสร้างสรรค์แสดงความสัมพันธ์ตามอัตลักษณ์ของแต่ละคน
แบบฝึกหัดเรื่องตำแหน่งและที่ว่าง
|
๕.-
จินตภาพ
|
เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจลักษณะของการสื่อสารทางกายภาพ
-เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจ คุณลักษณะทางจินตภาพและมโนทัศน์
-ทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว
-เพื่อให้ผู้เรียนสร้างสรรค์ผ่านอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคลด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
๑. สามารถบันทึกสิ่งที่เห็นจากการทำกิจกรรม
๒. สามารถบันทึกสิ่งที่คิดและรู้สึกจากการทำกิจกรรม
๓. สามารถสร้างชิ้นงานอิสระภายใต้เงื่อนไขร่วมโดยใช้จุด (เลือกรูปร่างของจุดจากรูปทรงเรขาคณิต)ตามจำนวนที่กำหนดให้ สร้างให้เกิดกลุ่มตามแนวนอนหรือแนวตั้ง
สื่อการเรียนรู้ ภาพ Gestalt Proximity(ความใกล้ชิด) สมุดวาดเขียน กระดาษโปสเตอร์สีดำ กรรไกร กาว
แบบฝึกหัดเรื่องมิติสัมพันธ์
|
บันทึกการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ภาพ Proximity
แบบฝึกหัดเรื่องมิติสัมพันธ์
|
๖.
มโนทัศน์
|
-เพื่อพัฒนาคิดวิเคราะห์ ให้เหตุผล ด้วยวิธีการที่หลากหลายและเป็นระบบผ่านเครื่องมือช่วยคิด
|
๑. สามารถจำแนกหมวดหมู่ โดยการเปรียบเทียบสิ่งของสองสิ่งผ่านลักษณะที่หลากหลายตามความเข้าใจของสิ่งรอบตัว
๒. สามารถสร้างตารางเปรียบเทียบได้พร้อมกับจำแนกหมวดหมู่ได้ด้วยตนเอง
๓. สามารถเข้าใจเรื่องตำแหน่งพิกัดได้และสร้างสรรค์ได้โดยตำแหน่งพิกัดได้ด้วยตนเอง
สื่อการเรียนรู้
แบบฝึกหัดเรื่องการจำแนกหมวดหมุ่จำนวน 4 หน้า
แบบฝึกหัดเรื่องตารางและพิกัด จำนวน 4 หน้า
|
ระดมความคิดและตารางเปรียบเทียบ
สร้างตารางเปรียบเทียบของตนเอง
สร้างตำแหน่งพิกัดของตนเองโดยเงื่อนไขร่วม
แบบฝึกหัดการประสานของตาและมือ
|
๗-๘
จินตทัศน์
|
-ใช้ทักษะดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองให้เหมาะสมตามวัย(Praxic Constructional Ability)
-นำเสนอสิ่งที่เข้าใจและสร้างสรรค์ผ่านตัวตน ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง
|
๑. สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของเนื้อหาสาระสู่สิ่งรอบตัว ผ่านจินตนการตามอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคล สู่การสร้างสรรค์ชิ้นงาน โดยใช้เครื่องมือConcept Mapช่วยนำเสนอความเข้าใจตามเงื่อนไขร่วม โดยเชื่อมโยงจากเนื้อหาวิชาธรรมชาติและมนุษย์สู่สิ่งรอบตัว และตกแต่งด้วยหลัก Figure & Ground หรือ Proximity
สื่อการเรียนรู้
สมุดวาดเขียน กระดาษโปสเตอร์ กรรไกร กาว สี
แบบฝึกหัดเรื่องตำแหน่งและที่ว่าง
|
ชิ้นงานสร้างสรรค์แสดงความสัมพันธ์ตามอัตลักษณ์ของแต่ละคน
แบบฝึกหัดเรื่องมิติสัมพันธ์
|
๙
|
สะท้อนการเรียนรู้และจัดทำ
|
จำนวนคาบสอน จำนวน ๒ คาบ ต่อสัปดาห์
เอกสารประกอบการสอน Figure & Ground ,
Gestalt principles
แบบฝึกหัดรูปแบบซ้ำ(pattern)
แบบฝึกหัดเรื่องการจำแนกหมวดหมุ่
แบบฝึกหัดเรื่องตารางและพิกัด
แบบฝึกหัดเรื่องตำแหน่งและที่ว่าง
แบบฝึกหัดเรื่องมิติสัมพันธ์
สื่อการเรียนรู้ ภาพ ตัวและพื้น
Rubin’s vase
Proximity
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น