หน่วยวิชา ประยุกต์ (มานุษและสังคมศึกษา) ชั้น ๕ ภาค ฉันทะ ปีการศึกษา ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น เข้าใจเรา เข้าใจเขา แบ่งปันสังคม
ครูผู้สอน ครูสิริกมล ศรีเดช และ ครูเพียงฤทัย นนท์ธนารักษา
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
สามารถอ่านและแปลความแผนที่ภูมิลักษณ์ประเทศไทยไปสู่ภาพจริงได้ และเรียนรู้ทำความเข้าใจถึงการใช้ประโยชน์ทางการเกษตร ทางเศรษฐกิจและลักษณะวิถีชีวิตที่สอดคล้องกับพื้นที่ต่าง ๆ ได้
สัปดาห์
|
แก่นสาระการเรียนรู้
|
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
|
ชิ้นงานสำคัญ
|
๑
|
การอ่านแผนที่ภูมิลักษณ์ประเทศไทย
|
สามารถอ่านและแปลความแผนที่ภูมิลักษณ์ประเทศไทยสู่สภาพพื้นที่จริงได้
|
ระบายสีและกำหนดสัญลักษณ์ลงในแผนที่แบบต่าง ๆ
|
๒
|
การแปลความแผนที่เส้นชั้นความสูง (Contour) สู่ภาพพื้นที่จริง
|
สามารถอ่านและแปลความแผนที่แสดงเส้นชั้นความสูงได้
|
แบบจำลองแสดงลักษณะเส้นชั้นความสูง
|
๓
|
การทำการเกษตรที่สอดคล้องกับภูมิลักษณ์บริเวณภูเขาสูง เนินเขา ที่ราบระหว่างหุบเขา ที่ราบเขิงเขา ที่ราบลูกฟูก ที่ราบลุ่มแม่น้ำสำคัญในประเทศไทย
|
สามารถอธิบายเชื่อมโยงรูปแบบการทำเกษตรกรรมที่สอดคล้องกับภูมิประเทศลักษณะต่าง ๆ ได้
|
งานเขียนอธิบายรูปแบบการทำเกษตรกรรมกับภูมิประเทศที่เลือกศึกษาได้
|
๔
|
กิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่สอดคล้องกับภูมิลักษณ์ต่าง ๆ
|
สามารถระบุและอธิบายเชื่อมโยงรูปแบบการทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่สอดคล้องกับภูมิประเทศลักษณะต่าง ๆ ได้
|
เขียนผังมโนทัศน์แสดงกิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่ปรากฏในภูมิประเทศที่เลือกศึกษา
|
๕
|
การใช้ทรัพยากรน้ำให้เหมาะกับการเกษตรและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ
|
สามารถระบุแหล่งน้ำในพื้นที่และประเมินคุณภาพน้ำ ฤดูกาลที่เหมาะกับการเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจ
|
งานเขียนอธิบายแหล่งน้ำในพื้นที่ที่เลือกศึกษาโดยเชื่อมโยงกับการเกษตรและกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เหมาะสม
|
๖
|
ภาคสนาม ศึกษาสภาพภูมิศาสตร์วิถีชีวิต และสภาพเศรษฐกิจ บริเวณที่ตั้งเขื่อนศรีนครินทร์ (ลุ่มน้ำแควน้อย)
|
สามารถสำรวจและอธิบายสภาพภูมิศาสตร์ วิถีชีวิตและสภาพเศรษฐกิจบริเวณที่ตั้งเขื่อนศรีนครินทร์ (ลุ่มน้ำแควน้อย) ได้
|
สมุดภาคสนาม
|
๗
|
สรุป ประมวลความรู้จากภาคสนาม
|
สามารถสรุป ประมวลความรู้ที่ได้จากภาคสนามด้วยความเข้าใจของตนเองได้
| |
๘
|
ประมวลสรุปต่อยอดทำโครงการในประเด็นการตั้งสมมติฐานเกี่ยวกับแผ่นดินไหวที่รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ขนาดเท่าใด จึงจะทำให้เขื่อนเจ้าเณร(เขื่อนศรีนครินทร์)แตกและถ้าเขื่อนแตกอะไรจะเกิดขึ้นบ้างและจะมีความเสียหายเกิดขึ้นอย่างไร มากน้อยแค่ไหน
|
สามารถนำความรู้ที่ได้จากภาคสนามมาคาดการณ์ความเป็นไปได้ในการเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ในบริเวณเขื่อนศรีนครินทร์และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสภาพภูมิศาสตร์ วิถีชีวิตและสภาพเศรษฐกิจของผู้คนที่อาศัยในบริเวณนั้น
|
สื่อนำเสนอ และบทพูดที่เรียบเรียงความรู้ที่ต้องการนำเสนอ
|
๙
|
ทำโครงงานชื่นใจได้เรียนรู้ ซ่อมเสริมความรู้
|
สามารถสังเคราะห์ความรู้เพื่อเตรียมนำเสนอโครงงานชื่นใจได้เรียนรู้
|
สื่อนำเสนอ
|
๑๐
|
โครงงานชื่นใจได้เรียนรู้ นำเสนอโครงงานและ ซ่อมเสริม
|
สามารถถ่ายทอดความคิดผ่านโครงงานชื่นใจได้เรียนรู้สู่ผู้อื่นได้
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น