หน่วยวิชา จินตทัศน์ ชั้น ๔ ภาค ฉันทะ ปีการศึกษา ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น เคารพความแตกต่าง ให้เกียรติและเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์
ครูผู้สอน คุณครูพิมพ์ลักษณ์ กาสา และ คุณครูนาถนัดดา ชื่นแสงเนตร์
คุณครู อรุโณทัย คอวนิช และ คุณครู สรนัย กนกกาญจนะ
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
เพื่อพัฒนาทักษะการทำความเข้าใจและการนำเสนอความเข้าใจผ่านขั้นตอนของการสื่อสารได้อย่างลึกซึ้ง นักเรียนสามารถเข้าใจ ลักษณะของการสื่อสารทั้งทางกายภาพและคุณลักษณะทางจินตภาพและมโนทัศน์
๑. ทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว
๒. คิดวิเคราะห์ ให้เหตุผล ค้นหาความสัมพันธ์เชื่อมโยงและสร้างสรรค์ผ่านอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคลด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
๓. นำเสนอสิ่งที่เข้าใจและสร้างสรรค์ผ่านตัวตน ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง
๔. นักเรียนสามารถใช้ทักษะดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองให้เหมาะสมตามวัย (Praxic Constructional Ability)
และสามารถตัดสินใจได้เองอย่างมีวิจารณญาณ( Good Judgement with Critical Thinking)
สัปดาห์
|
แก่นสาระการเรียนรู้
|
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
|
ชิ้นงานสำคัญ
|
๑
|
-เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจลักษณะของการสื่อสารทางกายภาพ
-เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจ คุณลักษณะทางจินตภาพและมโนทัศน์
-ทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว
-เพื่อให้ผู้เรียนสร้างสรรค์ผ่านอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคลด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
๑. สามารถบันทึกสิ่งที่เห็นจากการทำกิจกรรมร่วมกันโดยสังเกตุภาพ figure & ground ที่มีความหลากหลาย
๒. สามารถบันทึกสิ่งที่คิดและรู้สึกจากการทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
๓. สามารถสร้างชิ้นงานอิสระภายใต้เงื่อนไขร่วมโดยให้ภาพสามารถมองได้จากตัวและมีอีกความหมายเมื่อมองที่พื้น
สื่อการเรียนรู้ Rubin’s vase Picture สมุดวาดเขียน กระดาษโปสเตอร์สีดำ กรรไกร กาว
แบบฝึกหัดรูปแบบซ้ำ(pattern) ชั้น ๔
|
บันทึกการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ภาพ figure & ground
แบบฝึกหัดรูปแบบซ้ำ(pattern) ชั้น ๔
|
๒.
|
-เพื่อพัฒนาคิดวิเคราะห์ ให้เหตุผล ด้วยวิธีการที่หลากหลายและเป็นระบบผ่านเครื่องมือช่วยคิด
|
๑. สามารถจำแนกหมวดหมู่ โดยการเปรียบเทียบสิ่งของสองสิ่งผ่านลักษณะที่หลากหลายตามความเข้าใจของสิ่งรอบตัวผ่านกิจกรรมร่วมหน้าชั้นเรียน
๒. สามารถสร้างตารางเปรียบเทียบได้สิ่งรอบตัว
๓. สามารถเข้าใจเรื่องตำแหน่งพิกัดได้จากการทำแบบฝึกหัด
๔. สามารถสร้างสรรค์ตำแหน่งพิกัดโดยมีเงื่อนไขร่วมลงในแบบฝึกหัด
สื่อการเรียนรู้
แบบฝึกหัดเรื่องการจำแนกหมวดหมู่
แบบฝึกหัดเรื่องตารางและพิกัด
|
ระดมความคิดใส่ตารางเปรียบเทียบตัวอย่าง
สร้างตารางเปรียบเทียบของตนเอง
สร้างตำแหน่งพิกัดของ
ตนเองโดยเงื่อนไขร่วม
แบบฝึกหัด
|
๓.
|
-ใช้ทักษะดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองให้เหมาะสมตามวัย(Praxic Constructional Ability)
-นำเสนอสิ่งที่เข้าใจและสร้างสรรค์ผ่านตัวตน ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง
|
๑. สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของเนื้อหาสาระสู่สิ่งรอบตัว ผ่านจินตนการตามอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคล สู่การสร้างสรรค์ชิ้นงาน โดยใช้เครื่องมือช่วยนำเสนอความเข้าใจตามเงื่อนไขร่วม โดยเชื่อมโยงจากเรื่องสัตว์ที่นักเรียนประทับใจและเชื่อมโยงสู่สัตว์ชนิดอื่น โดยผ่านพฤติกรรมทางสังคมของสัตว์
สื่อการเรียนรู้ สมุดวาดเขียน สี
แบบฝึกหัดเรื่องตำแหน่งและที่ว่าง
|
ชิ้นงานสร้างสรรค์แสดงความสัมพันธ์ตาม อัตลักษณ์ของแต่ละคน
แบบฝึกหัดเรื่องตำแหน่งและที่ว่าง
|
๔.
|
เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจลักษณะของการสื่อสารทางกายภาพ
-เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจ คุณลักษณะทางจินตภาพและมโนทัศน์
-ทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว
-เพื่อให้ผู้เรียนสร้างสรรค์ผ่าน อัตลักษณ์ของแต่ละบุคคลด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
๑. สามารถบันทึกสิ่งที่เห็นจากการทำกิจกรรมร่วมกันโดยสังเกตภาพ Proximity
๒. สามารถบันทึกสิ่งที่คิดและรู้สึกจากการทำกิจกรรม
๓. สามารถสร้างชิ้นงานอิสระภายใต้เงื่อนไขร่วมโดยใช้จุด จำนวน 16 จุดให้เกิดกลุ่ม
สื่อการเรียนรู้ ภาพ Gestalt Proximity(ความใกล้ชิด) สมุดวาดเขียน กระดาษโปสเตอร์สีดำ กรรไกร กาว
แบบฝึกหัดเรื่องมิติสัมพันธ์
|
บันทึกการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ภาพ Proximity
แบบฝึกหัดเรื่องมิติสัมพันธ์
|
๕.
|
-เพื่อพัฒนาคิดวิเคราะห์ ให้เหตุผล ด้วยวิธีการที่หลากหลายและเป็นระบบผ่านเครื่องมือช่วยคิด
|
๑. สามารถจำแนกหมวดหมู่ โดยการเปรียบเทียบสิ่งของสองสิ่งผ่านลักษณะที่หลากหลายตามความเข้าใจของสิ่งรอบตัวโดยใช้หัวข้อวิชาธรรมชาติและมนุษย์
๒. สามารถสร้างตารางเปรียบเทียบได้เอง
๓. สามารถเข้าใจเรื่องตำแหน่งพิกัดได้และสามารถสร้างสรรค์โดยใช้ตำแหน่งพิกัดได้เอง
สื่อการเรียนรู้
แบบฝึกหัดเรื่องการจำแนกหมวดหมุ่
แบบฝึกหัดเรื่องตารางและพิกัด
|
ระดมความคิดและตารางเปรียบเทียบ
สร้างตารางเปรียบเทียบของตนเอง
สร้างตำแหน่งพิกัดของตนเองโดยเงื่อนไขร่วม
แบบฝึกหัด
|
๖.-๗
|
-ใช้ทักษะดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองให้เหมาะสมตามวัย(Praxic Constructional Ability)
-นำเสนอสิ่งที่เข้าใจและสร้างสรรค์ผ่านตัวตน ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง
|
๑. สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของเนื้อหาสาระสู่สิ่งรอบตัว ผ่านจินตนการตามอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคล สู่การสร้างสรรค์ชิ้นงาน โดยใช้เครื่องมือช่วยนำเสนอความเข้าใจตามเงื่อนไขร่วม และใช้การตกแต่งด้วยหลักของ figure & ground และ Proximity
สื่อการเรียนรู้
สมุดวาดเขียน กระดาษโปสเตอร์ กรรไกร กาว สี
แบบฝึกหัดเรื่องตำแหน่งและที่ว่าง
|
ชิ้นงานสร้างสรรค์แสดงความสัมพันธ์ตาม อัตลักษณ์ของแต่ละคน
แบบฝึกหัด
|
๘-๙
|
สะท้อนการเรียนรู้และจัดทำ
|
จำนวนคาบสอน จำนวน ๒ คาบ ต่อสัปดาห์
เอกสารประกอบการสอน Figure & Ground
Gestalt principles
แบบฝึกหัดรูปแบบซ้ำ(pattern)
แบบฝึกหัดเรื่องการจำแนกหมวดหมุ่
แบบฝึกหัดเรื่องตารางและพิกัด
แบบฝึกหัดเรื่องตำแหน่งและที่ว่าง
แบบฝึกหัดเรื่องมิติสัมพันธ์
สื่อการเรียนรู้ ภาพ ตัวและพื้น
Rubin’s vase
Proximity
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น