หน่วยวิชา กีฬา (แฮนด์บอล) ชั้น ๔ ภาค ฉันทะ ปีการศึกษา ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น เคารพความต่าง ให้เกียรติและเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์
ครูผู้สอน ครูนิตยา อินเทศ
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
เรียนรู้การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายแบบอยู่กับที่และเคลื่อนที่ โดยผ่านการรับรู้จากระบบประสาทสัมผัสเป็นการผสมผสานข้อมูลที่ได้รับแล้วแสดงออกผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย สามารถพัฒนาความสามารถในการเคลื่อนไหวเหล่านั้นให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เสริมสร้างสมรรถภาพทางกายที่สัมพันธ์กับสุขภาพ เห็นคุณค่าของการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย หลักการออกกำลังกายที่ถูกต้อง มีทักษะกีฬาแฮนด์บอลและสามารถนำไปใช้ในการเล่นทีมได้อย่างสนุกสนาน เคารพกฎ กติกา ในการแข่งขัน ฝึกฝนตนเองโดยผ่านหลักคุณธรรมฆราวาสธรรม ๔ สัจจะ ทมะ ขันติ จาคะ เป็นผู้มีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย สามารถนำการออกกำลังกายและกีฬาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
สัปดาห์
|
เจตคติและคุณธรรม
|
สมรรถนะด้านกีฬาและด้านร่างกาย
|
ตัวชี้วัดที่สำคัญ
|
๑
|
-มีสมาธิในการฟัง (ก ๒.๒)
-มีความอดทนและพยายามในการฝึกทักษะ
(ก ๒.๑)
-มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเอง
(ก ๓.๑)
-มีความสุขในการเรียน (ก ๓.๑)
-มีเป้าหมายในการเรียน (ก ๓.๓)
-ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ (ก๔.๓)
|
- ประวัติความเป็นมาของกีฬาแฮนด์บอล
- คุณค่าและประโยชน์ของการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย
- ทักษะพื้นฐานในการเล่นกีฬาแฮนด์บอล
· การควบคุมท่าทางการวิ่ง การหยุด การวิ่งถอยหลัง
· การจับบอล
· การรับและการส่ง
กิจกรรม บอลเรียกชื่อ
|
-สามารถบอกคุณค่าและประโยชน์ของการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย
-มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในการเรียนรู้
-สามารถควบคุมร่างกายขณะเคลื่อนไหวได้อย่างสมดุลตามทิศทางที่กำหนด
|
๒
|
-มีความสุภาพต่อครูและเพื่อนในชั้นเรียน
(ก ๑.๓)
-มีความตั้งใจในการฝึกฝนเพื่อพัฒนาความสามารถของตนเอง (ก ๒.๑)
-เห็นคุณค่าของสิ่งที่ตนเองปฏิบัติ(ก ๔.๑)
-มีความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติทักษะ
(ก ๔.๒)
|
- หลักการออกกำลังกาย
- กายบริหารร่างกายและการเคลื่อนไหว
· การยืดกล้ามเนื้อแบบอยู่กับที่และเคลื่อนที่
· แบบฝึกการวิ่งไปข้างหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง การหลบหลีก
- การรับส่งบอลสองมือระดับอกอยู่กับที่
· แบบฝึกส่งบอลสามเหลี่ยม
-การรับส่งบอลสองมือระดับอกเคลื่อนที่
· แบบฝึกสามคนอ้อมหลัง ระยะทาง ๑๕ เมตร
กิจกรรม ฉันทำได้
|
-ปฏิบัติทักษะการวิ่ง การทรงตัว การหลบหลีกได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว
-ปฏิบัติทักษะการรับส่งบอลสองมือระดับอกอยู่กับที่ การรับส่งบอลสองมือระดับอกเคลื่อนที่สามคนอ้อมหลัง ได้อย่างแม่นยำและสนุกสนาน
|
๓
|
-รู้หน้าที่ รู้เวลา ของตนเอง (ก ๑.๒)
-ช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่นอยู่เสมอ (ก ๑.๑)
-สามารถเป็นผู้นำในการอบอุ่นร่างกาย
(ก ๒.๒)
-มีความตั้งใจในการฝึกฝนเพื่อพัฒนาความสามารถของตนเอง (ก ๒.๑) (ก๓.๒)
-รู้หน้าที่ของตนที่มีต่อทีม (ก ๔.๒)
|
- กายบริหารร่างกายและการเคลื่อนไหว
· การยืดกล้ามเนื้อแบบอยู่กับที่และเคลื่อนที่
· แบบฝึกการสี่เหลี่ยม เน้นวิ่งไปข้างหน้า ถอยหลัง การกระโดด
- การรับส่งบอลมือเดียวเหนือศีรษะอยู่กับที่
· แบบฝึกส่งบอลแบบแถว
· แบบฝึกส่งบอลสามเหลี่ยม
- การรับส่งบอลมือเดียวเหนือศีรษะเคลื่อนที่
· สามคนอ้อมหลัง
กิจกรรม บอลเคลื่อนที่
|
-ปฏิบัติทักษะการวิ่ง การทรงตัว การหลบหลีกได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว
-ปฏิบัติทักษะการรับส่งบอลมือเดียวเหนือศีรษะอยู่กับที่ การรับส่งบอลมือเดียวเหนือศีรษะเคลื่อนที่สามคนอ้อมหลัง ได้อย่างแม่นยำและสนุกสนาน
|
๔
|
-มีความเห็นใจ เสียสละ และแบ่งปันอยู่เสมอ
(ก ๑.๑)
- มองเห็นด้านดีของผู้อื่น (ก ๑.๓)
-สามารถเป็นผู้นำในการอบอุ่นร่างกาย
(ก ๒.๒)
-มีความตั้งใจในการฝึกฝนเพื่อพัฒนาความสามารถของตนเอง(ก ๒.๑) (ก๓.๒)
|
- กายบริหารร่างกายและการเคลื่อนไหว
· การยืดกล้ามเนื้อแบบอยู่กับที่และเคลื่อนที่
· แบบฝึกการสี่เหลี่ยม ๑๐ เมตร เน้นวิ่งไปข้างหน้า ถอยหลัง การกระโดด การเคลื่อนที่ด้านข้าง
-การเลี้ยงลูกบอล
· แบบฝึกเลี้ยงไปข้างหน้า
-การเป็นผู้รักษาประตู
-การยิงประตูแบบอยู่กับที่
· แบบฝึกการรับและยิงประตู
กิจกรรม พาบอลถึงฝั่ง
|
-ปฏิบัติทักษะการฝึกแบบฐานกิจกรรมได้ถูกต้องตามเงื่อนไขในแต่ละฐานการฝึก
- สามารถบังคับทิศทางการเลี้ยงลูกบอลได้
- สามารถวิ่งสะสมได้สัปดาห์ละ ๕ รอบสนาม
|
๕
|
-สามารถเป็นผู้นำในการอบอุ่นร่างกาย(ก ๒.๒)
- มีน้ำใจเป็นนักกีฬา เคารพกฎ กติกา ของการเล่น (ก๒.๑)(ก๔.๑)(ก๔.๒)
|
- กายบริหารร่างกายและการเคลื่อนไหว
· การยืดกล้ามเนื้อแบบอยู่กับที่และเคลื่อนที่
· แบบฝึกการสี่เหลี่ยม ๑๕ เน้นวิ่งไปข้างหน้า ถอยหลัง การกระโดด การเคลื่อนที่ด้านข้าง
-กติกาเกี่ยวกับสนาม
-การเล่นทีม ตำแหน่งผู้เล่น วิธีการเล่น
· แบบฝึกการเล่นทีมเร็ว
-ความปลอดภัยในการเล่น
-สอบเก็บคะแนน
กิจกรรม การเล่นทีม
|
-ปฏิบัติทักษะการฝึกแบบฐานกิจกรรมได้ถูกต้องตามเงื่อนไขในแต่ละฐานการฝึก
-สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความปลอดภัยในการเล่น
- สามารถวิ่งสะสมได้สัปดาห์ละ ๕ รอบสนาม
|
๖
|
-สามารถเป็นผู้นำในการอบอุ่นร่างกาย
มีน้ำใจเป็นนักกีฬา เคารพกฎ กติกา ของการเล่น (ก๒.๑)(ก๔.๑)(ก๔.๒)
|
- กายบริหารร่างกายและการเคลื่อนไหว
· การยืดกล้ามเนื้อแบบอยู่กับที่และเคลื่อนที่
· แบบฝึกการสี่เหลี่ยม ๑๕ เมตร เน้นวิ่งไปข้างหน้า ถอยหลัง การกระโดด การเคลื่อนที่ด้านข้าง
-กติกาเกี่ยวกับการเล่น
-การเล่นทีม ตำแหน่งผู้เล่น วิธีการเล่น
· แบบฝึกการเป็นฝ่ายรุกและฝ่ายรับ
กิจกรรม การเล่นทีม
|
-ปฏิบัติทักษะการฝึกแบบฐานกิจกรรมได้ถูกต้องตามเงื่อนไขในแต่ละฐานการฝึก
-นำทักษะพื้นฐานในการเล่นกีฬาแฮนด์บอลไปใช้ในการเล่นทีมได้
- สามารถวิ่งสะสมได้สัปดาห์ละ ๕ รอบสนาม
|
๗
|
-สามารถเป็นผู้นำในการอบอุ่นร่างกาย(ก ๒.๒)
-มีความมั่นใจและกล้าหาญในการตัดสินใจขณะเล่นทีม
มีน้ำใจเป็นนักกีฬา เคารพกฎ กติกา ของการเล่น (ก๒.๑)(ก๔.๑)(ก๔.๒)
|
- กายบริหารร่างกายและการเคลื่อนไหว
· การยืดกล้ามเนื้อแบบอยู่กับที่และเคลื่อนที่
· แบบฝึกการสี่เหลี่ยม ๑๕ เมตร เน้นวิ่งไปข้างหน้า ถอยหลัง การกระโดด การเคลื่อนที่ด้านข้าง
-กติกาเกี่ยวกับการเล่น
-การเล่นทีม ตำแหน่งผู้เล่น วิธีการเล่น
· แบบฝึกการเป็นฝ่ายรุกและฝ่ายรับ
กิจกรรม การเล่นทีม
|
-ปฏิบัติทักษะการฝึกแบบฐานกิจกรรมได้ถูกต้องตามเงื่อนไขในแต่ละฐานการฝึก
-นำทักษะพื้นฐานในการเล่นกีฬาแฮนด์บอลไปใช้ในการเล่นทีมได้
- สามารถวิ่งสะสมได้สัปดาห์ละ ๕ รอบสนาม
|
๘
|
-สามารถเป็นผู้นำในการอบอุ่นร่างกาย(ก ๒.๒)
-มีความมั่นใจและกล้าหาญในการตัดสินใจขณะเล่นทีม (ก ๒.๑)(ก ๒.๒)
-มีน้ำใจเป็นนักกีฬา เคารพกฎ กติกา ของการเล่น (ก๒.๑)(ก๔.๑)(ก๔.๒)
|
-การเล่นทีม ตำแหน่งผู้เล่น วิธีการเล่น
· แบบฝึกการเป็นฝ่ายรุกและฝ่ายรับ
-สอบเก็บคะแนน
กิจกรรม การเล่นทีม
|
-ปฏิบัติทักษะการฝึกแบบฐานกิจกรรมได้ถูกต้องตามเงื่อนไขในแต่ละฐานการฝึก
-นำทักษะพื้นฐานในการเล่นกีฬาแฮนด์บอลไปใช้ในการเล่นทีมได้
- สามารถวิ่งสะสมได้สัปดาห์ละ ๕ รอบสนาม
|
๙
|
-เห็นคุณค่าต่อสิ่งรอบตัว (ก ๑.๑)
-รู้จักผิดชอบ ชั่ว ดี ได้ด้วยตนเอง (ก ๑.๒)
-มีเป้าหมายของการกระทำที่ชัดเจน (ก ๓.๓)
|
สรุปการเรียนรู้
|
สามารถทบทวน สรุปการเรียนรู้จากการปฏิบัติได้
|
จำนวนคาบสอน จำนวน ๒ คาบ/สัปดาห์ รวมทั้งหมด ๑๘ คาบ
เอกสารประกอบการสอน หนังสือแฮนด์บอล ผู้แต่ง สมศักดิ์ ศิริอนันต์, สุนันทา เทียมเพชร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น