หน่วยวิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ๔ ภาค ฉันทะ ปีการศึกษา ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น เคารพความต่าง ให้เกียรติและเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์
ครูผู้สอน ครูสาวิณี จิรประเสริฐวงศ์ , ครูสุภาพร กฤตยากรนุพงศ์
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
สามารถแก้ปัญหา สร้างความรู้ด้วยตนเองและถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ สามารถแสดงความคิดเห็น รับฟังอย่างตั้งใจ ตั้งคำถามและจับประเด็นเพื่อบันทึกความรู้ได้ ในสาระการเรียนรู้เรื่อง จำนวนนับที่มากกว่า ๑๐๐,๐๐๐ และการดำเนินการของจำนวน บนพื้นฐานที่นักเรียนมีพลังในการเรียนรู้และลงมือทำงานอย่างจริงจัง มีความพยายามในการดูแลและพัฒนาตนเอง รักษากติกาการเรียนรู้ร่วมกันและมีความพอประมาณ รู้จักกาลเทศะ รวมไปถึงในการทำงานกลุ่ม มีความสุขในการทำงานร่วมกับผู้อื่น เป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี สื่อสารให้ผู้เข้าใจ จัดการเวลาในการทำงานได้ตามเงื่อนไขและสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ โดยแยกแก่นสาระการเรียนรู้รายสัปดาห์ดังนี้
สัปดาห์
|
แก่นสาระการเรียนรู้
|
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
|
ชิ้นงานสำคัญ
|
๑
|
- การเขียนและการอ่านจำนวนนับที่
มากกว่า ๑๐๐,๐๐๐
- ค่าประจำหลักและค่าของตัวเลขตามค่า
ประจำหลัก
|
- - เขียนและอ่านตัวเลขฮินดู อารบิก และ ตัวเลขไทยแสดงปริมาณของ
สิ่งของหรือจำนวนนับที่ไม่เกินหนึ่งร้อยและศูนย์
- เขียนและอ่านค่าประจำหลักและบอกค่าของตัวเลขตามค่าประจำหลัก
- สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล และสื่อสารความหมายทางคณิตศาสตร์
| |
๒
|
- การเขียนจำนวนในรูปการกระจาย
|
- เขียนและอ่านค่าจำนวนในรูปกระจาย
- สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล และสื่อสารความหมายทางคณิตศาสตร์
| |
๓-๔
|
- การบวก ลบ คูณและหาร
|
- บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับและ
ศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
- เขียนและอ่านค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ เต็มร้อย
- สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล และสื่อสารความหมายทางคณิตศาสตร์
| |
๕-๖
|
- การบวก ลบ คูณและหารระคน
- การประมาณค่าใกล้เคียงจำนวนเต็ม
สิบ เต็มร้อย
|
- บวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับและศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึง
ความสมเหตุสมผลของคำตอบ
- เขียนและอ่านค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ เต็มร้อย
- สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล และสื่อสารความหมายทางคณิตศาสตร์
|
- ชิ้นงาน “Looking for
Round Numbers”
|
๗-๘
|
- โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณและหาร
ขั้นตอนเดียวและหลายขั้นตอน
- การเรียงลำดับจำนวน
|
- วิเคราะห์และหาคำตอบของโจทย์ปัญหา และโจทย์ปัญหาระคนของ
จำนวนนับไม่เกินหนึ่งร้อยและศูนย์พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุ
สมผลของคำตอบ
- เปรียบเทียบและเรียงลำดับจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสนและศูนย์
- สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล และสื่อสารความหมายทางคณิตศาสตร์
| |
๙
|
- แบบรูปจำนวน
- ทบทวนตนเองผ่านการทำ
- สอบเก็บคะแนนและการประเมินเจตคติ
ในการเรียนรู้ในหน่วยวิชาคณิตศาสตร์
|
- บอกลักษณะและอธิบายความสัมพันธ์ของแบบรูป
- สามารถประเมินและบอกแนวทางในการพัฒนาตนเองในเรื่องการทำงาน
- นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้
|
จำนวนคาบสอน จำนวน ๕ คาบต่อสัปดาห์ รวมทั้งหมดเป็น ๔๕ คาบ
เอกสารประกอบการสอน หนังสือแบบเรียนและแบบฝึกทักษะ Harcourt , ใบงาน
สื่อการเรียนรู้ ตัวอย่างชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น