หน่วยวิชา กีฬา(รักบี้) ชั้น ๕ ภาค ฉันทะ ปีการศึกษา ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น ปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
ครูผู้สอน นาย อวยชัย ฝอยทอง (ครูชัย)
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
กีฬารักบี้คือ การฝึกมนุษย์ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจให้มีความสมบูรณ์ เป็นการบูรณาการใช้ร่างกายประสาทสัมผัส อารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด ปฏิภาณ คุณธรรมและจริยธรรมอย่างเป็นเอกภาพ กีฬารักบี้มีเป้าหมายการพัฒนาที่ไม่ใช่เพียงร่างกายแต่ยังรวมถึง ความรู้ เจคคติ คุณธรรมและค่านิยมของผู้เล่น มุ่งใช้กีพัฒนาคนเพื่อยกระดับจิตใจของมนุษย์ และให้ผู้เรียนมีรู้ ความเข้าใจมีทักษะการปฎิบัติการเล่นกีฬาประเภททีม ที่ถูกต้องและปลอดภัย มีมารยาทที่ดี เครพ กฎกติกา เครพ ผู้ตัดสิน เครพผู้ฝึกสอน เครพผู้เล่นฝ่ายเดียวกัน และฝ่ายตรงข้าม และรู้หลักวิทยาศาสตร์การกีฬาเบื้องต้นเพื่อพัฒนาศักย์ภาพในการเล่นกีฬา เสริมสร้างสุขภาพทางด้านร่างกายและจิตใจให้เข้มแข็งอดทน อดกลั้นไม่ย่อท้อต่อความเหนื่อยยากลำบาก เห็นประโยชน์และคุณค่าของการออกกำลังกายเสม่ำเสมอ ฝึกสุขนิสัยรักความสะอาดรักในการเล่นกีฬาและออกกำลังกายอย่างมีความสุข
สัปดาห์
|
เจตคติและคุณธรรม
|
สมรรถนะด้านกีฬาและร่างกาย
|
ตัวชี้วัดสำคัญ
|
๑
|
- มีความพอประมาณ ความพอดี ความพอเหมาะ พอควร (ก ๑.๒ )
- รู้คุณค่า เห็นความสำคัญและดูแลรักษาสมบัติที่เป็นของส่วนรวม (ก. ๔.๒)
- วางเป้าหมาย สร้างความตั้งใจของตนเอง (ข.๑.๑) (ข.๒.๑)
- มีสมาธิในการเรียน ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ (ค.๓)
|
- กติกาการเรียนในวิชากีฬา
- กฏกติกากีฬารักบี้
- จุดหมายปลายทางที่ตนเองค้นพบและตั้งความหวังไว้
|
- ตอบคำถามได้ชัดเจน
- เข้าใจตนเองในการตั้งเป้าหมายโดยครูสอบถาม
|
๒
|
- มีความเห็นใจ เสียสละ แบ่งปัน และเกื้อกูลผู้อื่นอย่างต่อเนื่อง (ก ๑.๑)
- สามารถวิ่งด้วยความตื่นตัว มุ่งมั่น กล้าหาญ เบิกบาน เต็มไปด้วยพลัง เผชิญกับความยากลำบาก อุปสรรคและเงื่อนไขในการเรียนรู้และในการทำงานอย่างต่อเนื่อง (ก ๒.๒)
- รู้และมั่นใจในความสามารถของตน (ก ๓.๑)
- มีความสุขในการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับผู้อื่น (ก ๓.๑)
- รู้คุณค่า เห็นความสำคัญและดูแลรักษาสมบัติที่เป็นของส่วนรวม (ก. ๔.๒)
|
- การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายด้านความอดทนของระบบไหลเวียนเลือด
*การวิ่งด้วยความเร็วในระยะทางที่เพิ่มขึ้น ๑-๒ รอบ สนามใหญ่จับเวลา
- การส่งบอล-การรับบอลระยะ ๒-๕เมตร
๑. การส่ง-รับ บอลอยู่กับที่
๒. การส่ง-รับบอลเคลื่อนที่ความเร็ว ๕๐ เปอร์เซ็นต์
๓. การส่ง-รับบอลเคลื่อนที่ความเร็ว ๘๐ เปอร์เซ็นต์
๔. การส่ง-รับบอลเคลื่อนที่ความเร็ว เต็มสปีด
๕. เล่นทีม
|
- สามารถวิ่งได้ ๑ รอบสนามโดยไม่หยุดเดิน
- สามารถรับ-ส่งบอลได้โดยไม่หลุดและตามจำนวนที่กำหนด
- สามารถเคลื่อนที่เป็นกลุ่ม LINE วิ่งเคลื่อนที่ไปกับบอลด้วยความสนุกและมีวิธีการวางแผนเล่นทีมใหม่ๆเสนอทีม
- ใส่ใจเก็บอุปกรณ์โดยที่ครูไม่ต้องเตือน
|
๓
|
- เชื่อมั่นในการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นอยู่เสมอ (ก ๓.๑)
- รู้และมั่นใจในความสามารถของตน (ก ๓.๑)
- รู้คุณค่า เห็นความสำคัญและปฏิบัติตามกฎกติกา (ก. ๔.๒)
|
- การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายด้านความอดทนของระบบไหลเวียนเลือด
*การวิ่งด้วยความเร็วในระยะทางที่เพิ่มขึ้น ๒ รอบสนามใหญ่จับเวลาเทียบเวลาเดิม
- การวิ่งแล้วหยุด การสไลด์ การหมุนตัว
- การส่ง-รับบอล ๓-๕ คนเคลื่อนที่ ความเร็วเพิ่มขึ้น
- เกมลิงชิงบอลกลุ่ม (ตามเงื่อนไขที่กำหนด)
-การส่ง-รับบอลเคลื่อนที่ความเร็ว เต็มสปีด
- เล่นทีม
|
- สามารถวิ่งได้ ๒ รอบสนามโดยเวลาที่ได้มีความสอดคล้องไม่แตกต่างจากสัปดาห์ที่ผ่านมาในแนวทางที่ดีขึ้นหรือเสมอตัว
- สามารถหยุดทรงตัวและหลบหลีกขณะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเห็นได้ชัด
- มีการปรับปรุงแผนการเล่นเกมทีมในรูปแบบของทีมให้เห็นเด่นชัด
- ปฏิบัติตามกติกาของกลุ่มได้
|
๔
|
- รู้และมั่นใจในความสามารถของตน (ก ๓.๑)
- มีเป้าหมายของการกระทำที่คมชัด และแน่วแน่ (ก ๓.๓)
- มีความสุขในการทำงานร่วมกับผู้อื่น (ก ๔.๒)
- มีความเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี (ข ๔.๒)
- บอกได้ว่าชอบ มีความสุข และสนใจการเรียนรู้กีฬาแชร์บอล ( ค ๑.๑ )
- สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง ( ค ๓.๑ )
|
- การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายด้านความอดทนของระบบไหลเวียนเลือด
*การวิ่งด้วยความเร็วในระยะทางที่เพิ่มขึ้น ๓ รอบสนามใหญ่จับเวลาเทียบเวลาเดิม
- การทำคะแนน
- การป้องกันและการบุก
- เทคนิคการ-รับลูกบอลที่หลากหลาย
-การส่ง-รับบอลเคลื่อนที่ความเร็ว เต็มสปีด
- การเล่นทีม
|
- สามารถวิ่งได้ ๓ รอบสนามโดยเวลาที่ได้ มีความสอดคล้องไม่แตกต่างจากสัปดาห์ที่ผ่านมาในแนวทางที่ดีขึ้น
- มีความแม่นยำในการรับ-ส่งลูก
- สามารถเล่นทีมโดยใช้ทักษะต่างๆที่ตนเองได้ฝึกฝนมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพต่อเนื่องและสนุกสนานมีความสุข
|
๕
|
- เคารพส่วนรวมและปฏิบัติตามกติการ่วมกันอย่างเคร่งครัด ( ก ๔.๒)
- มีความเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี (ข ๔.๒)
- สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง ( ค ๓.๑ )
|
- การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายด้านความอดทนของระบบไหลเวียนเลือด
*การวิ่งด้วยความเร็วในระยะทางที่เพิ่มขึ้น ๒ รอบสนามใหญ่จับเวลาเทียบเวลาเดิม
-การส่ง-รับบอลเคลื่อนที่ความเร็ว เต็มสปีด
- การป้องกันและการบุก
- การเล่นทีม
|
- สามารถวิ่งได้ ๒ รอบสนามโดยเวลาที่ได้ มีความสอดคล้องไม่แตกต่างจากสัปดาห์ที่ผ่านมาในแนวทางที่ดีขึ้น
- เล่นทีม
ช่วยเหลือและนำพาทีมให้เข้าสู่เป้าหมายของการรู้แพ้รู้ชนะรู้ชนะรู้อภัย มีน้ำใจ
|
๖
|
- เคารพส่วนรวมและปฏิบัติตามกติการ่วมกันอย่างเคร่งครัด ( ก ๔.๒)
- มีความเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี (ข ๔.๒)
- สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง ( ค ๓.๑ )
|
- การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายด้านความอดทนของระบบไหลเวียนเลือด
*การวิ่งด้วยความเร็วในระยะทางที่เพิ่มขึ้น ๕ รอบสนามใหญ่จับเวลาเทียบเวลาเดิม
- การป้องกันและการบุก
- การแข่งขัน
- การเป็นผู้ดูที่ดี
- การเป็นกรรมการเบื้องต้น
|
- สามารถวิ่งได้๒ รอบสนามโดยเวลาที่ได้ มีความสอดคล้องไม่แตกต่างจากสัปดาห์ที่ผ่านมาในแนวทางที่ดีขึ้น
- เล่นทีม
ช่วยเหลือและนำพาทีมให้เข้าสู่เป้าหมายของการรู้แพ้รู้ชนะ
- ควบคุมอารมณ์และรอคอยในการเป็นผู้ดูที่ดี
- เริ่มฝึกฝนตนเองในการทำหน้าที่ของกรรมการหลังจากเรียนรู้จากครู
|
๗
|
- มีพลังในการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่า (ก ๒.๑) ฆราวาสธรรม ๔
- มีพลังในการเรียนรู้และการทำงาน (ก ๒.๒) อินธิบาท ๔
- สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง ( ค ๓.๑ )
|
- การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายด้านความอดทนของระบบไหลเวียนเลือด
*การวิ่งด้วยความเร็วในระยะทางที่เพิ่มขึ้น ๒ รอบสนามใหญ่จับเวลาเทียบเวลาเดิม
- การป้องกันและการบุก
- การแข่งขัน
- การเป็นผู้ดูที่ดี
|
- ทดสอบการวิ่ง ๕ รอบสนามทำเวลาได้ดีกว่าที่วิ่งมาด้วยความอดทนไม่หยุดเดิน
- เอาจริงเอาจังในการแข่งขัน
- การเป็นผู้ชมที่ดีต้องทำอย่างไรให้ปฏิบัติตัวเช่นนั้น
|
๘
|
- มีพลังในการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่า (ก ๒.๑) ฆราวาสธรรม ๔
- มีพลังในการเรียนรู้และการทำงาน (ก ๒.๒) อินธิบาท ๔
- สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง ( ค ๓.๑ )
|
สอบปฏิบัติ
|
- สามารถสอบผ่านเกณฑ์ที่กำหนดในแต่ละหัวข้อ
|
๙
|
- รู้และมั่นใจในความสามารถของตน (ก ๓.๑)
- มีเป้าหมายของการกระทำที่คมชัด และแน่วแน่ (ก ๓.๓)
- มีพลังในการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่า (ก ๒.๑) ฆราวาสธรรม ๔
- มีพลังในการเรียนรู้และการทำงาน (ก ๒.๒) อิทธิบาท ๔
- สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง ( ค ๓.๑ )
|
สรุปการเรียนรู้ /
|
- สามารถใช้ประโยชน์จากบันทึกความรู้ สามารถจับประเด็น สร้างความเข้าใจ สร้างจินตนาการ และทำการบันทึกความรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติ
|
จำนวนคาบสอน ๑๘ คาบ จำวน ๒ คาบต่อสัปดาห์
เอกสารประกอบการสอน หนังสือสุขศึกษาและพลศึกษา
สื่อการเรียนรู้ ลูกรักบี้ กรวยจาน นกหวีด สนามหญ้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น