หน่วยวิชา ดนตรีชีวิต ชั้น 6 ภาค ฉันทะ ปีการศึกษา 2555
มโนทัศน์ระดับชั้น ปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
ครูผู้สอน นางสาวปรางค์ทิพย์ จันทนมุข (ครูมะปราง) / นางสาวเมธาวดี กุลรัตนะชัย (ครูบี)
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
เรียนรู้และฝึกฝนทักษะทางดนตรี ทั้งทางการปฏิบัติเครื่องดนตรี การอ่านโน้ต การร้อง การฟังบทเพลง การเคลื่อนไหวอย่างมีรูปแบบและสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความรู้และความสามารถในการปฏิบัติเครื่องดนตรีและสามารถนำเสนองานออกมาได้อย่างมีคุณภาพ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์และสร้างความมั่นใจ ผ่านกระบวนการคิดและการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ
สัปดาห์
|
แก่นสาระการเรียนรู้
|
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
|
ชิ้นงานสำคัญ
|
๑
|
· การเคลื่อนไหว
- เคลื่อนไหวท่าทางผ่านวงหวายในเพลง folk dance(pinon)
· จังหวะ
- สร้างจังหวะจากร่างกาย(Body Percussion) 3 กลุ่ม แบบ Canon
- สร้างสรรค์รูปแบบจังหวะ 6/8 ในลักษณะผู้นำ ผู้ตาม
|
1. นักเรียนมีความตื่นตัวและตั้งใจในการปฏิบัติกิจกรรม(ก.2)
2. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ท่าทางผ่านวงหวายใหม่ๆภายใต้เงื่อนไขหรือข้อจำกัดที่มีอยู่และนำเสนอต่อผู้อื่น(ข.1)
3. นักเรียนสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น (ค.5.3)
4. นักเรียนใช้อุปกรณ์ที่เป็นของส่วนรวมด้วยความระมัดระวัง(ก.4)
5. นักเรียนสามารถเคลื่อนไหวท่าทางผ่านวงหวาย(ง.)
6. นักเรียนสามารถสร้างจังหวะจากร่างกาย(Body Percussion) (ง.)
7. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์รูปแบบจังหวะ 6/8 ลักษณะผู้นำ ผู้ตาม (ง.)
| |
๒
|
· ทักษะการฟัง
- ฟังลักษณะของเสียงที่แตกต่างกันของ Major และ Minor
· เคลื่อนไหว
- สร้างสรรค์ท่าทางในลักษณะกลุ่มผ่านบทเพลงที่กำหนด
· การปฏิบัติขลุ่ย Recorder
- เป่าขลุ่ยตามสัญญาณมือจากโน้ต(โด – ซอล สูง)
· การจับไม้ระนาดแบบ 3 ไม้
- ฝึกตีระนาดออร์ฟแบบการจับไม้ 3 ไม้
· ร้องเพลงชาติ
ฝึกการออกเสียงและปรับแก้ให้สมบูรณ์
|
1. นักเรียนเตรียมอุปกรณ์การเรียนได้อย่างครบถ้วน(ข.4.1)
2. นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับครูและเพื่อนร่วมชั้นในการทำกิจกรรมและแสดงความคิดเห็น(ข.4.3)
3. นักเรียนมีความสนใจในการทำกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ(ค.1)
4. นักเรียนสามารถแยกแยะเสียงที่แตกต่างกันของ Major และ Minor (ง.)
5. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ท่าทางในลักษณะกลุ่มผ่านบทเพลงที่กำหนด (ง.)
6. นักเรียนสามารถตีระนาดออร์ฟแบบการจับไม้ 3 ไม้ (ง.)
| |
๓
|
· จังหวะ
- เรียนรู้อัตราจังหวะใหม่ 5/4 ผ่านกิจกรรมถุงถั่ว
· การปฏิบัติขลุ่ย Recorder
- ฝึกการเป่าขลุ่ยแบบประสานเสียง 3 แนว(แนวที่ 1)
· บทบาทสมมุติ
- สร้างสรรค์ท่าทางให้เหมาะสมกับเนื้อเรื่องที่กำหนด
· ระนาดออร์ฟ
- ฝึกการตีระนาดออร์ฟในลักษณะคอร์ด 1/5 (C/G)
|
1. นักเรียนดูแลและใช้ระนาดออร์ฟได้อย่างเหมาะสม(ข.4.4)
2. นักเรียนมีความกล้าในการแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นผ่านกิจกรรมบทบาทสมมุติ(ค.5.1-5.2)
3. นักเรียน มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี(ข.4.2)
4. นักเรียนสามารถปฏิบัติกิจกรรมถุงถั่ว (ง.)
5. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ท่าทางให้เหมาะสมกับเนื้อเรื่องที่กำหนดในบทบาทสมมุติ(ง.)
6. นักเรียนสามารถตีระนาดออร์ฟในลักษณะคอร์ด 1/5 (ง.)
| |
๔
|
· ทักษะการฟัง
- ฝึกบันทึกลักษณะของเสียง Major และ Minor
· การปฏิบัติขลุ่ย Recorder
- ฝึกการเป่าขลุ่ยแบบประสานเสียง 3 แนว(แนวที่ 2)
· ระนาดออร์ฟ
- ฝึกการตีระนาดออร์ฟในลักษณะคอร์ด 1/5 (C/G)
· บทบาทสมมุติ
สร้างสรรค์ท่าทางให้เหมาะสมกับเนื้อเรื่องที่ กำหนด
|
1. นักเรียนรู้กาลเทศะ ตั้งใจฟังและปฏิบัติตามที่ครูสอน(ก.1)
2. นักเรียนสามารถนำเสนอผลงานและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างมีคุณภาพ(ข.4.6-4.7)
3. นักเรียนมีความสุขในการทำงานร่วมกับผู้อื่น (ข.4.2)
4. นักเรียนสามารถกำหนดเป้าหมายและวางแผนในการทำกิจกรรมเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้(ข.2-3)
5. นักเรียนสามารถเป่าขลุ่ยแบบประสานเสียง 3 แนว (ง.)
|
ใบงานสำหรับการบันทึกการฟัง
|
๕
|
· การปฏิบัติขลุ่ย Recorder
- ฝึกการเป่าขลุ่ยแบบประสานเสียง 3 แนว(แนวที่ 3)
· การเคลื่อนไหว
- เคลื่อนไหวท่าทางผ่านอุปกรณ์ที่กำหนด(ไม้ไผ่)
· การปฏิบัติรวมวง
- การเล่นเครื่องดนตรีร่วมกัน(ขลุ่ย/ระนาด/เครื่องประกอบจังหวะ)พร้อมสร้างสรรค์ลักษณะคอร์ดให้เหมาะสมกับบทเพลง
· วาดรูป
- ถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึก บรรยายผ่านการวาดรูปพร้อมกับฟังเพลง
|
1. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ท่าทางผ่านอุปกรณ์(ไม้ไผ่) ใหม่ๆภายใต้เงื่อนไขหรือข้อจำกัดที่มีอยู่และนำเสนอต่อผู้อื่น(ข.1)
2. นักเรียนมีความกล้าในการแสดงออกและวางตัวได้เหมาะสมกับผู้อื่น (ก.3)
3. นักเรียนสามารถเคลื่อนไหวท่าทางผ่านอุปกรณ์ที่กำหนด(ไม้ไผ่) (ง.)
4.นักเรียนสามารถสรุปกิจกรรมวาดรูปออกมาในลักษณะใบงาน(ค.5.4)
| |
๖
|
· ทักษะการฟัง
- บันทึกลักษณะของเสียง Major และ Minor
· การปฏิบัติขลุ่ย Recorder
- ฝึกการเป่าขลุ่ยแบบประสานเสียง 3 แนว(รวม3แนว)
· การปฏิบัติรวมวง
- การเล่นเครื่องดนตรีร่วมกัน(ขลุ่ย/ระนาด/เครื่องประกอบจังหวะ)พร้อมสร้างสรรค์ลักษณะคอร์ดให้เหมาะสมกับบทเพลง
* ทดสอบ การปฏิบัติขลุ่ยแบบประสาน
เสียง 3 แนว
|
1.นักเรียนสามารถกำหนดเป้าหมายและวางแผนในการทำกิจกรรมเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้(ข.2-3)
2.นักเรียนสามารถค้นคว้าหรือสืบค้นความรู้ (โดยใช้วิธีถาม ทดลองปฏิบัติ ฯลฯ) มาพัฒนาทักษะต่างๆให้ดีขึ้น (ค.2)
3.นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับครูและเพื่อนร่วมชั้นในการทำกิจกรรมการปฏิบัติรวมวง(ข..4.3)
|
ใบงานสำหรับการบันทึกการฟัง
|
๗
|
· แต่งเพลง
- สร้างสรรค์จังหวะและทำนองบนอัตราจังหวะ5/4 ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด
· การปฏิบัติขลุ่ย Recorder
- เป่าขลุ่ยลักษณะจังหวะและทำนองในรูปแบบของตนเอง(เพลงที่แต่งเอง)
· การปฏิบัติรวมวง
- การเล่นเครื่องดนตรีร่วมกัน(ขลุ่ย/ระนาด/เครื่องประกอบจังหวะ)พร้อมสร้างสรรค์ลักษณะคอร์ดให้เหมาะสมกับบทเพลง
* ทดสอบ การแต่งเพลง
* ทดสอบ การปฏิบัติรวมวง
|
1. นักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการแต่งเพลงให้แก่ผู้อื่น(ค.4)
2. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์จังหวะและทำนองบนอัตราจังหวะ5/4 ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด(ง.)
3. นักเรียนสามารถเป่าขลุ่ยลักษณะจังหวะและทำนองในรูปแบบของตนเอง(เพลงที่แต่งเอง) (ง.)
|
ใบงานแต่งเพลง
|
๘
|
· ทบทวนความรู้
- การปฏิบัติขลุ่ย/การเคลื่อนไหว/จังหวะ/บทบาทสมมุติ/ทักษะการฟัง เป็นต้น
· ทำใบประมวลความรู้ภาคฉันทะ
ทบทวนกิจกรรมทางดนตรีและประมวลสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการเขียน
|
1. นักเรียนสามารถสรุปความรู้ลงในใบประมวลความรู้(ค.3)
2. นักเรียนสามารถดำเนินกิจกรรมได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด(ข.4.5)
3. นักเรียนสามารถสรุปกิจกรรมในห้องเรียนออกมาในลักษณะของใบประมวล(ค.5.4)
4. นักเรียนใช้ภาษาในการเขียนและถ่ายทอดกิจกรรมที่เรียนรู้ไปได้(ง)
|
ใบงานการเขียนประมวลความรู้
|
๙
|
· การประเมินตนเองในภาคฉันทะ
|
1. นักเรียนมองเห็นข้อดี ข้อจำกัด มีเป้าหมายในการพัฒนาตนเอง(ก.3)
2. นักเรียนประเมินและพัฒนาผลงานของตนเองได้(ข.5.1-5.2)
3. นักเรียนมีสมาธิ ประมวลและสรุปความรู้ได้(ค.3)
|
ชิ้นงานประเมินตนเอง
|
จำนวนคาบสอน 18 คาบต่อภาคเรียน /1 ครั้งต่อสัปดาห์
เอกสารประกอบการสอน
- โน้ตเพลง/ขลุ่ยรีคอร์ดเดอร์
สื่อการเรียนรู้
1. เปียโน
2. เครื่องเสียง
3. CD เพลงประกอบการเคลื่อนไหว
4. วงหวาย
5. ระนาดออร์ฟ
6. กระดาน
7. เครื่องดนตรีที่ไม่มีระดับเสียง
8. ใบงานแต่งเพลง
9. ใบงานการเขียนประมวลความรู้
10. ชิ้นงานประเมินตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น