หน่วยวิชา ภูมิปัญญาภาษาไทย ชั้น ๕ ภาค ฉันทะ ปีการศึกษา ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น เข้าใจเรา เข้าใจเขา แบ่งปันสังคม
ครูผู้สอน ครูจินตนา กฤตยากรนุพงศ์ (ครูปุ๊ก) ครูญาณิสา คำแสน (ครูเจน)
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
สามารถสร้างความรู้ด้วยตนเอง แสดงความคิดเห็น ตั้งคำถาม จับใจความสำคัญ สรุปประเด็นที่สำคัญเพื่อบันทึกความรู้ บอกความหมายนัยแฝงตีความจากสถานการณ์ต่าง ๆ คิดเชื่อมโยงเปรียบเทียบกับชีวิตของตนเองได้ รับฟังความคิดเห็นอย่างตั้งใจ และสร้างงานเขียนในรูปแบบร้อยแก้วและร้อยกรอง โดยถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดเห็นของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ในสาระการเรียนรู้เรื่องภาษา คำ สำนวนโวหาร มองเห็นความหลากหลายของวิถีชีวิต ค่านิยม คุณธรรม ประเพณีและวัฒนธรรมในสังคมไทย ที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข ผ่านการศึกษาวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม ด้วยกระบวนการและสื่อที่หลากหลายทั้งร้อยแก้ว ร้อยกรอง เพลง ดนตรี เกม บทอาขยาน ภูมิปัญญาไทย (มวยไทย) ถ่ายทอดออกมาเป็นชิ้นงานในเชิงวิเคราะห์ เปรียบเทียบอย่างสร้างสรรค์ ใช้ภาษาสื่อสารได้ตรงใจถูกวาระ ถูกความหมาย บนพื้นฐานที่นักเรียนมีพลังในการเรียนรู้และลงมือทำงานอย่างจริงจัง มีความพยายามในการดูแลและพัฒนาตนเอง รักษากติกาการเรียนรู้ร่วมกันและมีความพอประมาณ รู้กาลเทศะ รวมไปถึงการทำงานกลุ่ม มีความสุขในการทำงานร่วมกับผู้อื่น เป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้ มีความรับผิดชอบจัดการเวลาในการทำงานได้ตามเงื่อนไขและสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี รวมทั้งนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
สัปดาห์
|
แก่นสาระการเรียนรู้
|
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
|
ชิ้นงานสำคัญ
|
๑
|
การเขียนบันทึกประจำวัน
อักษร ๓ หมู่
การผันวรรณยุกต์
มวยไทย : การแต่งกาย ประวัติความเป็นมา
|
-ใช้ภาษาเขียนถ่ายทอดเหตุการณ์ความรู้สึกผ่านการเขียนบันทึกประจำวันได้
-บอกเสียงวรรณยุกต์ สามารถผันวรรณยุกต์และเขียนคำที่มีรูปวรรณยุกต์ได้
-แต่งชุดมวยไทยได้ถูกต้องเรียบร้อย รู้ประวัติของมวยไทย
|
-เขียนบันทึกประจำวัน ๑ วัน /สัปดาห์
|
๒
|
การเขียนเรียงความ
มวยไทย : ท่าไหว้ครู
|
-สามารถเขียนเรียงความได้ถูกต้องตรงตามรูปแบบ โดยใช้ภาษาเขียนได้ดี
-มีสมาธิสติจดจ่อกับร่างกายตนเองขณะเคลื่อนไหวร่างกายท่าไหว้ครู
|
-เขียนเรียงความ
|
๓
|
การอ่านปฏิทินทางจันทรคติ
เพลงคือหัตถาครองพิภพ
บทอาขยานพ่อแม่แก่เฒ่า
มวยไทย : ท่าไหว้ครู รู้จักกายาอาวุธ หมัด ศอก เข่า (ออกอาวุธโดยการยืนอยู่กับที่)
|
- สามารถเขียนวันที่แบบจันทรคติได้ถูกต้อง
-อ่านเนื้อเรื่องร้อยกรองและสามารถจับใจความสำคัญสรุปประเด็นสำคัญและตอบคำถามได้ คิดเชื่อมโยงข้อคิดกับการใช้ชีวิตของตนเองได้
-มีสมาธิสติจดจ่อกับร่างกายตนเองขณะเคลื่อนไหวร่างกายท่าไหว้ครูและจัดระเบียบร่างกายในการเคลื่อนไหวท่าทางต่างๆด้วยความแข็งแรง อ่อนช้อย
|
-ท่องอาขยานพ่อแม่แก่เฒ่า/เป็นมนุษย์หรือเป็นคน
|
๔
|
เรื่องย่อขุนช้างขุนแผน
วรรณคดีขุนช้างขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม
คำมูล คำประสม คำซ้ำ คำซ้อน
มวยไทย : ท่าไหว้ครู คลานเข่า
|
-อ่านเนื้อเรื่องร้อยแก้ว-ร้อยกรองและสามารถจับใจความสำคัญสรุปประเด็นสำคัญและตอบคำถามได้ คิดเชื่อมโยงข้อคิดกับการใช้ชีวิตของตนเองได้
-รู้จักคำทางไทย สามารถสร้างคำใหม่ที่มีความหมายได้หลากหลายคำ
-มีสมาธิสติจดจ่อกับร่างกายตนเองขณะเคลื่อนไหวร่างกายท่าไหว้ครูและคลานเข่า
| |
๕
|
วรรณคดีขุนช้างขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม (ต่อ)
บทอาขยานเจ้าพลายงาม
กลอนสุภาพ คำสัมผัส คำคล้องจอง
มวยไทย : ท่าไหว้ครู การสืบเท้า(จดเหลี่ยมขวา จดเหลี่ยมซ้าย) รู้จักกายาอาวุธ หมัด ศอก เข่า
|
-อ่านเนื้อเรื่องร้อยแก้ว-ร้อยกรองและสามารถจับใจความสำคัญสรุปประเด็นสำคัญและตอบคำถามได้ คิดเชื่อมโยงข้อคิดกับการใช้ชีวิตของตนเองได้
-สามารถแต่งคำประพันธ์กลอนสุภาพโดยใช้คำที่ไพเราะสละสสวย
-มีสมาธิสติจดจ่อกับร่างกายตนเองขณะเคลื่อนไหวร่างกายท่าไหว้ครูและจัดระเบียบร่างกายในการเคลื่อนไหวท่าทางต่างๆได้ถูกต้องด้วยความแข็งแรง อ่อนช้อย
| |
๖
|
วรรณคดีขุนช้างขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม (ต่อ)
คำขวัญ คำไวพจน์ คำพ้อง
มวยไทย : ท่าไหว้ครู การสืบเท้าพร้อมออกกายาอาวุธหมัด ฝึกการนั่งล้มเบาะ
|
-อ่านเนื้อเรื่องร้อยแก้ว-ร้อยกรองและสามารถจับใจความสำคัญสรุปประเด็นสำคัญและตอบคำถามได้ คิดเชื่อมโยงข้อคิดกับการใช้ชีวิตของตนเองได้
-รู้และเข้าใจเรื่องคำพ้องรูป พ้องเสียง และนำมาใช้ในการเขียนสื่อสารได้อย่างถูกต้อง
-สามารถแต่งคำขวัญโดยใช้คำสั้นกระชับสื่อความได้ชัดเจน
-มีสมาธิสติจดจ่อกับร่างกายตนเองขณะเคลื่อนไหวร่างกายท่าไหว้ครูและจัดระเบียบร่างกายในการเคลื่อนไหวท่าทางต่างๆได้ถูกต้องด้วยความแข็งแรง อ่อนช้อย
| |
๗
|
วรรณคดีขุนช้างขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม (ต่อ)
สำนวน สุภาษิต คำพังเพย
มวยไทย : ท่าไหว้ครู การสืบเท้าพร้อมออกกายาอาวุธศอก(ทบทวนหมัด) ฝึกการนั่งล้มเบาะ
|
-อ่านเนื้อเรื่องร้อยแก้ว-ร้อยกรองและสามารถจับใจความสำคัญสรุปประเด็นสำคัญและตอบคำถามได้ คิดเชื่อมโยงข้อคิดกับการใช้ชีวิตของตนเองได้
-รู้ที่มา เข้าใจความหมายของสำนวน สุภาษิต คำพังเพยและใช้สื่อสารได้ถูกต้อง
-มีสมาธิสติจดจ่อกับร่างกายตนเองขณะเคลื่อนไหวร่างกายท่าไหว้ครูและจัดระเบียบร่างกายในการเคลื่อนไหวท่าทางต่างๆได้ถูกต้องด้วยความแข็งแรง อ่อนช้อย
| |
๘
|
วรรณคดีขุนช้างขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม (ต่อ)
มวยไทย : ท่าไหว้ครู การสืบเท้าพร้อมออกกายาอาวุธเข่า(ทบทวนหมัด ศอก) ฝึกการนั่งล้มเบาะ
|
-อ่านเนื้อเรื่องร้อยแก้ว-ร้อยกรองและสามารถจับใจความสำคัญสรุปประเด็นสำคัญและตอบคำถามได้ คิดเชื่อมโยงข้อคิดกับการใช้ชีวิตของตนเองได้
- มีสมาธิสติจดจ่อกับร่างกายตนเองขณะเคลื่อนไหวร่างกายท่าไหว้ครูและจัดระเบียบร่างกายในการเคลื่อนไหวท่าทางต่างๆได้ถูกต้องด้วยความแข็งแรง อ่อนช้อย
|
-แต่งคำประพันธ์กลอนสุภาพ
|
๙
|
ทบทวนบทเรียน ผ่านการทำ
สอบเก็บคะแนนปลายภาค
มวยไทย : ท่าไหว้ครู, ทบทวนกายาอาวุธและทดสอบ
|
- สามารถเขียนเล่าเนื้อหาที่ได้เรียนรู้และประเมิน บอกแนวทางในการพัฒนาตนเองในเรื่องการทำงานได้
|
-AAR ย้อนมองร่องรอยการเรียนรู้
-สอบปลายภาค
|
จำนวนคาบสอน จำนวน ๔ คาบต่อสัปดาห์ รวมทั้งหมดเป็น ๓๖ คาบ คาบภูมิปัญญาไทย(มวยไทย) จำนวน ๑ คาบต่อสัปดาห์ รวมทั้งหมดเป็น ๙ คาบ
เอกสารประกอบการสอน หนังสือวรรณคดีขุนช้างขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม
สมุดบันทึกความรู้
สื่อการเรียนรู้ เครื่องเล่นซีดีสำหรับเปิดเพลงตามบทเรียน
บทขับเสภาขุนช้างขุนแผน
ตัวอย่างการเขียนบันทึกประจำวัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น