หน่วยวิชา ดนตรีชีวิต ชั้น 5 ภาค ฉันทะ ปีการศึกษา 2555
มโนทัศน์ระดับชั้น เข้าใจเรา เข้าใจเขา แบ่งปันสังคม
ครูผู้สอน นางสาวปรางค์ทิพย์ จันทนมุข (ครูมะปราง)
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
เรียนรู้และฝึกฝนทักษะทางดนตรี ทั้งทางการปฏิบัติเครื่องดนตรี การอ่านโน้ต การร้อง การฟังบทเพลง การเคลื่อนไหวอย่างมีรูปแบบและสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความรู้และความสามารถในการปฏิบัติเครื่องดนตรีและสามารถนำเสนองานออกมาได้อย่างมีคุณภาพ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์และสร้างความมั่นใจ ผ่านกระบวนการคิดและการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ
สัปดาห์
|
แก่นสาระการเรียนรู้
|
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
|
ชิ้นงานสำคัญ
|
๑
|
· การเคลื่อนไหว
- เคลื่อนไหวท่าทางผ่านวงหวายในเพลง folk dance(pinon)
· จังหวะ
- สร้างจังหวะจากร่างกาย (Body Percussion)
- สร้างสรรค์รูปแบบจังหวะ 4/4 ในลักษณะผู้นำ ผู้ตาม
|
1. นักเรียนมีความตื่นตัวและตั้งใจในการปฏิบัติกิจกรรม(ก.2)
2. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ท่าทางผ่านวงหวายใหม่ๆ ภายใต้เงื่อนไขหรือข้อจำกัดที่มีอยู่และนำเสนอต่อผู้อื่น(ข.1)
3. นักเรียนสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น (ค.5.3)
4. นักเรียนใช้อุปกรณ์ที่เป็นของส่วนรวมด้วยความระมัดระวัง(ก.4)
5. นักเรียนสามารถเคลื่อนไหวท่าทางผ่านวงหวาย(ง.)
6. นักเรียนสามารถสร้างจังหวะจากร่างกาย(Body Percussion) (ง.)
7. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์รูปแบบจังหวะ 4/4 ลักษณะผู้นำ ผู้ตาม (ง.)
| |
๒
|
· ทักษะการฟัง
- ฟังลักษณะของเสียงบนบันไดสียง C Pentatonic (โด-เร-มี-ซอล-ลา)
· จังหวะ
- สร้างสรรค์จังหวะบนเครื่องดนตรีที่ไม่มีระดับเสียง
· เคลื่อนไหว
- เคลื่อนไหวท่าทางประกอบเพลง Folk Dance
· การปฏิบัติขลุ่ย Recorder
- เรียนรู้โน้ตตัว ที แฟล๊ต (Bb)ผ่านการสะท้อนเสียงในลักษณะผู้นำ ผู้ตาม
- เป่าขลุ่ยประสานเสียง 2 แนว ในเพลง Rain Drops
|
1. นักเรียนเตรียมอุปกรณ์การเรียนได้อย่างครบถ้วน(ข.4.1)
2. นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับครูและเพื่อนร่วมชั้นในการทำกิจกรรมและแสดงความคิดเห็น(ข.4.3)
3. นักเรียนมีความสนใจในการทำกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ(ค.1)
4. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์จังหวะบนเครื่องดนตรีที่ไม่มีระดับเสียง (ง.)
5. นักเรียนสามารถเป่าขลุ่ยประสานเสียง 2 แนว ในเพลง Rain Drops (ง.)
| |
๓
|
· จังหวะ
- สร้างสรรค์รูปแบบจังหวะ 6/8 ในลักษณะ ผู้นำ ผู้ตาม
· ร้องเพลง
- ฝึกการออกเสียงในเพลงQue,sera,seraในจังหวะและทำนองที่กำหนด
· เคลื่อนไหว
- เคลื่อนไหวท่าทางประกอบเพลง Folk Dance
· การปฏิบัติขลุ่ย Recorder
- เป่าขลุ่ยประสานเสียง 2 แนว ในเพลง Rain Drops
- ฝึกการเป่าขลุ่ยบนแบบฝึกหัดข้อที่ 1
- ฝึกการเป่าขลุ่ยบนบันไดเสียง F Major
|
1. นักเรียนมีความสุขในการสร้างสรรค์รูปแบบจังหวะร่วมกับผู้อื่นและมีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี(ข.4.2)
2. นักเรียนมีความกล้าในการแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น(ค.5.1-5.2)
3. นักเรียนดูแลและใช้อุปกรณ์การเรียนได้อย่างเหมาะสม(ข.4.4)
4. นักเรียนสามารถออกเสียงในเพลงQue, sera, seraในจังหวะและทำนองที่กำหนด (ง.)
5. นักเรียนสามารถเป่าขลุ่ยบนแบบฝึกหัดข้อที่ 1 (ง.)
6. นักเรียนสามารถเป่าขลุ่ยบนบันไดเสียง F Major (ง.)
| |
๔
|
· ทักษะการฟัง
- ฝึกบันทึกลักษณะของเสียงบนบันไดสียง C Pentatonic (โด-เร-มี-ซอล-ลา)
· ร้องเพลง
- ฝึกการออกเสียงในเพลงQue,sera,seraในจังหวะและทำนองที่กำหนด
· การปฏิบัติขลุ่ย Recorder
- เป่าขลุ่ยประสานเสียง 2 แนว ในเพลง Rain Drops
- ฝึกการเป่าขลุ่ยบนแบบฝึกหัดข้อที่ 2
· ระนาดออร์ฟ
- สร้างสรรค์จังหวะและทำนองบนบันไดเสียง F Pentatonic อย่างฉับพลัน
· เคลื่อนไหว
- เคลื่อนไหวท่าทางประกอบเพลง Folk Dance
* ทดสอบ การเคลื่อนไหว
* ทดสอบ การร้องเพลง”Que,sera,sera”
|
1. นักเรียนรู้กาลเทศะ ตั้งใจฟังและปฏิบัติตามที่ครูสอน(ก.1)
2. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์จังหวะและทำนองบนระนาดแบบใหม่ๆ ภายใต้เงื่อนไขหรือข้อจำกัดที่มีอยู่และนำเสนอต่อผู้อื่น(ข.1)
3. นักเรียนสามารถนำเสนอผลงานและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างมีคุณภาพ(ข.4.6-4.7)
4. นักเรียนสามารถบันทึกลักษณะของเสียงบนบันไดสียงC Pentatonic(ง.)
5. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์จังหวะและทำนองบนบันไดเสียง F Pentatonic ได้อย่างฉับพลัน (ง.)
6. นักเรียนสามารถเป่าขลุ่ยบนแบบฝึกหัดข้อที่ 2 (ง.)
|
ใบงานสำหรับการบันทึกการฟัง
|
๕
|
· จังหวะ
- ฝึกการปรบจังหวะแบบฉับพลันจากโจทย์ที่กำหนด
· ร้องเพลง
- ฝึกการออกเสียงในเพลงQue,sera,seraในจังหวะและทำนองที่กำหนด
· การปฏิบัติขลุ่ย Recorder
- ทบทวนการเป่าขลุ่ยประสานเสียง 2 แนว ในเพลง Rain Drops
- ฝึกการเป่าขลุ่ยบนแบบฝึกหัดข้อที่ 3
· วงหวาย
- สร้างสรรค์ท่าทางผ่านวงหวายตามบทเพลงที่กำหนด
|
1. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ท่าทางผ่านวงหวายใหม่ๆ ภายใต้เงื่อนไขหรือข้อจำกัดที่มีอยู่และนำเสนอต่อผู้อื่น(ข.1)
2. นักเรียนมีความกล้าในการแสดงออกและวางตัวได้เหมาะสมกับผู้อื่น (ก.3)
3. นักเรียนสามารถปรบจังหวะแบบฉับพลันจากโจทย์ที่กำหนด(ง.)
4. นักเรียนสามารถเป่าขลุ่ยบนแบบฝึกหัดข้อที่ 3(ง.)
| |
๖
|
· ทักษะการฟัง
- บันทึกลักษณะของเสียงบนบันไดสียง C Pentatonic (โด-เร-มี-ซอล-ลา)
· การปฏิบัติขลุ่ย Recorder
- ทบทวนการเป่าขลุ่ยประสานเสียง 2 แนว ในเพลง Rain Drops
- ทบทวนการเป่าขลุ่ยบนแบบฝึกหัดข้อที่ 1-3
· บทบาทสมมุติ
- สร้างสรรค์ท่าทางให้เหมาะสมกันสถานการณ์โจทย์ที่กำหนด
* ทดสอบ ทักษะการฟัง
|
1. นักเรียนสามารถกำหนดเป้าหมายและวางแผนในการทำกิจกรรมเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้(ข.2-3)
2. นักเรียนสามารถค้นคว้าหรือสืบค้นความรู้ (โดยใช้วิธีถาม ทดลองปฏิบัติ ฯลฯ) มาพัฒนาทักษะต่างๆให้ดีขึ้น (ค.2)
3. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ท่าทางให้เหมาะสมกันสถานการณ์โจทย์ที่กำหนด(ง.)
|
ใบงานสำหรับการบันทึกการฟัง
|
๗
|
· แต่งเพลง
- สร้างสรรค์จังหวะและทำนองบนอัตราจังหวะ6/8 ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด
· การปฏิบัติขลุ่ย Recorder
- เป่าขลุ่ยลักษณะจังหวะและทำนองในรูปแบบของตนเอง(เพลงที่แต่งเอง)
|
1. นักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการแต่งเพลงให้แก่ผู้อื่น(ค.4)
2. นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด(ข.1)
3. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์จังหวะและทำนองบนอัตราจังหวะ 6/8 ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด(ง.)
4. นักเรียนสามารถเป่าขลุ่ยลักษณะจังหวะและทำนองในรูปแบบของตนเอง(เพลงที่แต่งเอง) (ง.)
|
ใบงานแต่งเพลง
|
๘
|
· ทบทวนความรู้
- การปฏิบัติขลุ่ย/การเคลื่อนไหว/จังหวะ/บทบาทสมมุติ/ทักษะการฟัง เป็นต้น
· ทำใบประมวลความรู้ภาคฉันทะ
ทบทวนกิจกรรมทางดนตรีและประมวลสิ่งที่ได้ เรียนรู้ผ่านการเขียน
|
1. นักเรียนสามารถสรุปความรู้ลงในใบประมวลความรู้(ค.3)
2. นักเรียนสามารถดำเนินกิจกรรมได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด(ข.4.5)
3. นักเรียนสามารถสรุปกิจกรรมในห้องเรียนออกมาในลักษณะของใบประมวล(ค.5.4)
4. นักเรียนใช้ภาษาในการเขียนและถ่ายทอดกิจกรรมที่เรียนรู้ไปได้(ง)
|
ใบงานการเขียนประมวลความรู้
|
๙
|
· การประเมินตนเองในภาคฉันทะ
|
1. นักเรียนมองเห็นข้อดี ข้อจำกัด มีเป้าหมายในการพัฒนาตนเอง(ก.3)
2. นักเรียนประเมินและพัฒนาผลงานของตนเองได้(ข.5.1-5.2)
3. นักเรียนมีสมาธิ ประมวลและสรุปความรู้ได้(ค.3)
|
ชิ้นงานประเมินตนเอง
|
จำนวนคาบสอน 18 คาบต่อภาคเรียน /1 ครั้งต่อสัปดาห์
เอกสารประกอบการสอน
- โน้ตเพลง/ขลุ่ยรีคอร์ดเดอร์
สื่อการเรียนรู้
1. เปียโน
2. เครื่องเสียง
3. CD เพลงประกอบการเคลื่อนไหว
4. วงหวาย
5. ระนาดออร์ฟ
6. กระดาน
7. เครื่องดนตรีที่ไม่มีระดับเสียง
8. ใบงานแต่งเพลง
9. ใบงานการเขียนประมวลความรู้
10. ชิ้นงานประเมินตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น