หน่วยวิชา แสนภาษา ชั้น ๖ ภาค ฉันทะ ปีการศึกษา ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น ปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
ครูผู้สอน พรรณธร โภคสุวรรณ (ครูแตน)
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ โดยใช้ การวาดเส้น แสงเงา ให้มีมิติ หลักการจัดขนาดสัดส่วน และความสมดุลและนำทักษะที่ได้มาสร้างเป็นผลงานได้อย่างสร้างสรรค์
สัปดาห์
|
แก่นสาระการเรียนรู้
|
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
|
ชิ้นงานสำคัญ
|
๑-๒
|
วาดเส้นแบบคอนทัวร์ดรออิ้งรูปหนู กระต่าย ม้า คน คนขี่ม้า
|
- มีความสามารถในการใช้เส้นฝึกการเคลื่อนไหวเส้นและการลากเส้นเพื่อประสานความสัมพันธ์ของทำงานด้วยสายตาและมือ(ก.๒)
- ส่งงานได้สวยงามประณีตตามเวลาที่กำหนด(ข.๔)
|
วาดเส้นแบบคอนทัวร์ดรออิ้ง
|
๓
|
วาดภาพจากรูปทรงเรขาคณิตและเปลี่ยนมุมในการวาดโดยเลือก พื้นที่ในการวาดได้ ๒ มุม
|
- มีความเข้าใจและสร้างผลงานรวมถึงการมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ(ค.๑)
- มีการสังเกตความเหมาะสมในและหาความสวยงามในการจัดวางด้วยการเลือกมุมที่ถนัดในการทำงานของแต่ละคน
|
มุมดีๆอยากเจอต้องค้นหา
|
๔
|
วาดภาพรูปทรงเรขาคณิต๒ แผ่นๆแรกวาดภาพแบบคอนทัวร์ดรออิ้ง ส่วนอีกแผ่นให้น้ำหนักแสงเงา
|
มีเป้าหมายที่แน่ชัดในการลากเส้นและการตัดสินใจในการลากเส้นและการควบคุมน้ำหนักมือ สังเกตการตกกระทบและทิศทางของแสง(ก.๑)
|
ลายเส้นเคลื่อนไหว
|
๕
|
รูปทรงเรขาคณิตแบบลายเส้นเคลื่อนไหว
|
-มีการวางแผนการทำงานและกล้าตัดสินใจและสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานได้อย่างสร้างสรรค์(ข.๒)
-สังเกตและจัดวางรูปทรงได้อย่างสวยงาม
|
ลายเส้นเรขาคณิต
|
๖
|
นำลายเส้นเคลื่อนไหวมาสร้างเป็นผลงานในการวาดภาพหุ่นนิ่งจากผลไม้
|
การใช้ทักษะที่ได้มาประยุกต์ในการทำงานจากแบบจำลองผลไม้และใช้เส้นเพื่อให้เกิดลายเส้นเคลื่อนไหวได้จังหวะของเส้นที่อ่อนไหวและสวยงาม
|
ลายเส้นเคลื่อนไหวกับผลไม้
|
๗
|
หุ่นนิ่งผลไม้แสงเงา
|
การใช้ทักษะที่ได้มาประยุกต์ในการทำงานจากแบบจำลองผลไม้และใช้เส้นเพื่อให้เกิดลายเส้นเคลื่อนไหวได้จังหวะของเส้นที่อ่อนไหวและสวยงามและสามารถสังเกตและให้น้ำหนักของแสงเงาด้วยดินสอลงบนกระดาษได้อย่างสวยงาม
|
ลายเส้นจากผลไม้และแสงเงา
|
๘
|
หุ่นเหลี่ยม
|
การเข้าใจโครงสร้างใบหน้าของมนุษย์ด้วยการใช้เส้นในการตัดทอนรูปทรงให้มีส่วนคล้ายรูปทรงเรขาคณิตเพื่อให้เกิดความง่ายต่อการนำมาสร้างเป็นผลงานรวมถึงความเข้าทิศทางของแสงที่ส่องผ่านใบหน้าเบื้องต้นเพื่อให้น้ำหนักแสงเงา
|
การตัดทอนรูปทรง
|
๙
|
ภาพเหมือน
|
นำทักษะต่างๆที่ได้มาใช้ในการสังเกตลักษณะโครงสร้างของเพื่อนหรือบุคคลใกล้ชิดเพื่อสังเกตลักษณะเด่นของตัวบุคคลแต่ละคนและสร้างเป็นผลงานโดยใช้หลักการตัดทอนรูปทรงและค่อยเพิ่มความเหมือนโดยใช้หลักของเส้นเคลื่อนไหวมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานที่ชื่อ”เพื่อนฉันกับผลไม้ที่ชื่นชอบ” พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นร่วมกันแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์กับภาพที่วาด
|
ภาพเหมือนเพื่อนฉันกับผลไม้ที่ชื่นชอบ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น