หน่วยวิชา มานุษและสังคมศึกษา ชั้น ๖ ภาค ฉันทะ ปีการศึกษา ๒๕๕๕
มโนทัศนของภาค ปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
ครูผู้สอน ครูสุรีย์ ศรีประทุม และ ครูสินรี จ้อยรักษา
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
เรียนรู้ เข้าใจ และอธิบายเชื่อมโยงพลังงานและอิทธิพลของพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่มีอิทธิพลต่อความเชื่อและวิถีชีวิตของมนุษย์ เช่น การประกอบอาชีพตามลักษณะพื้นที่ที่ได้รับอิทธิพลของพลังงานจากดวงอาทิตย์ รวมทั้งผลของพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่ทำให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์ ดังนั้นจึงควรศึกษา เพื่อตระหนักถึงความสำคัญของอานุภาพแห่งดวงอาทิตย์ที่มีผลต่อมนุษย์ด้วยกระบวนการตั้งคำถาม สังเกต สืบค้น ใช้สื่อ วิเคราะห์เปรียบเทียบ เชื่อมโยง และสรุปเป็นองค์ความรู้สู่การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
สัปดาห์
|
แก่นสาระการเรียนรู้
|
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
|
ชิ้นงานสำคัญ
|
๑
|
ตำนานสุริยเทพในแต่ละพื้นที่ของโลก
ลักษณะร่วมของสุริยเทพในตำนาน
|
- สามารถแปลความจากภาพจนเกิดจินตภาพเกี่ยวกับ
สุริยเทพ
- สามารถอ่านจับประเด็นเพื่อตอบคำถามเชื่อมโยงคุณลักษณะของสุริยเทพกับคุณสมบัติของพระอาทิตย์
|
ใบงาน ถอดรหัสรังสิมันตุ์
|
๒
|
เชื่อมโยงลักษณะของสุริยเทพกับคุณสมบัติ
ของดวงอาทิตย์
|
- สามารถเชื่อมโยงเปรียบเทียบ คุณลักษณะและคุณสมบัติของสุริยเทพกับคุณสมบัติของพระอาทิตย์
|
ตารางเปรียบเทียบคุณลักษณะและคุณสมบัติของสุริยเทพกับคุณสมบัติ
ของพระอาทิตย์
|
๓
|
อาชีพที่ต้องอาศัยเแสงสว่าง พลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์ (จากอดีตสู่ปัจจุบัน)
|
อธิบายพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของมนุษย์ในด้านต่างๆ (การตั้งถิ่นฐาน การประกอบอาชีพ ประเพณี-วัฒนธรรม)
|
๑. ใบงานอุ่นไอรักดวงระวี
๒. สืบค้นอาชีพที่ต้องอาศัยพลังงาน จากดวงอาทิตย์
๓. โจทย์คำถาม “อธิบายพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของมนุษย์ในด้านต่างๆ
|
๔
|
อาชีพที่ต้องอาศัยการเปลี่ยนรูปพลังงานความร้อนเป็นพลังงานกล (จากอดีตสู่ปัจจุบัน)
| ||
๕
|
พลังงานดวงอาทิตย์ที่มีผลต่อลักษณะบ้านเรือนที่อยู่อาศัย
| ||
๖
|
ภาคสนาม บ้านขุนสมุทรจีน
ลักษณะที่อยู่อาศัย การตั้งถิ่นฐานและอาชีพที่มีความเกี่ยวโยงกับพลังงาน หาต้องทางที่เกี่ยวข้องกับพลังงานจากดวงอาทิตย์
|
สังเกต สืบค้น วิเคราะห์เปรียบเทียบสถานการณ์จริงที่ เชื่อมโยงและสรุปเป็นองค์ความรู้สู่การอธิบายพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของมนุษย์ในด้านต่างๆ (การตั้งถิ่นฐาน การประกอบอาชีพ ประเพณี-วัฒนธรรม)
|
สมุดภาคสนาม
|
๗
|
หลังภาคสนามประมวลการเรียนรู้ (ทดสอบย่อย)
| ||
๘
|
สร้างโครงงาน “พลังงานจากดวงอาทิตย์ที่มีผลต่อการเกิดภัยพิบัติอื่นๆ บนโลก” (เน้นในมุมที่คิดไม่ถึง พร้อมยกตัวอย่างของจริง)
| ||
๙
| |||
๑๐
|
ชื่นใจได้เรียนรู้(เผยตน)
|
จำนวนคาบสอน จำนวนคาบรวม ๒๗ คาบ / ๓ คาบต่อสัปดาห์
เอกสารประกอบการสอน ใบความรู้ ใบงาน
สื่อการเรียนรู้ ใบความรู้ ใบงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น