หน่วยวิชา แสนภาษา ชั้น ๔ ภาค ฉันทะ ปีการศึกษา ๒๕๕๕
มโนทัศน์ระดับชั้น เคารพความแตกต่าง ให้เกียรติและเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์
ครูผู้สอน พรรณธร โภคสุวรรณ (ครูแตน)
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
มีทักษะพื้นฐานในการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการใช้เส้นกับจุดเพื่อฝึกการเคลื่อนไหวและการควบคุมกล้ามเนื้อมือและสร้างสรรค์ผลงานให้เกิดความสวยงามรวมถึงจินตนาการในการมองภาพอย่างสร้างสรรค์ บรรยายลักษณะของภาพโดยเน้นการจัดระยะ ความลึก น้ำหนักแสงเงาในภาพ รวมถึงเปรียบเทียบความคิดความรู้สึกที่ถ่ายทอดผ่านงานทัศนศิลป์ของตนเองและบุคคลอื่น
สัปดาห์
|
แก่นสาระการเรียนรู้
|
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
|
ชิ้นงานสำคัญ
|
๑
|
ให้นักเรียนเรียนรู้ทดลองเกี่ยวกับการสร้างจุดด้วยวัสดุต่างๆ
|
- ได้เรียนรู้การทำงานด้วยการทดลองค้นหาวัสดุอุปกรณ์ที่สามารถสร้างจุดและหามาได้จากสิ่งที่อยู่รอบตัว(ค.๓)
- มีความสามารถในการเรียนรู้และจัดหาวัสดุอุปกรณ์(ข.๔)
- มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ผลงานภายใต้หัวข้อที่กำหนด(ข.๑)
|
- สร้างจุดด้วยสี
|
๒
|
การใช้จุดมาประยุกต์เป็นผลงานภายใต้หัวข้อที่กำหนดพร้อมทั้งแสดงแนวความคิดในการสร้างสรรค์ และนำผลงานมาวางหน้าห้องพร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นที่มีต่อผลงานโดยไม่วิภาควิจารณ์ไม่มีถูกผิด
|
- มีความมั่นใจรู้ในความสามารถของตนเองและสร้างสรรค์เป็นผลงานได้อย่างสวยงาม(ก.๓)
- มีความเข้าใจและสร้างผลงานรวมถึงการมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ(ค.๑)
-สามารถแสดงความคิดเห็นต่อผลงานได้อย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์(ค.๕)
|
- จุดสร้างสรรค์
|
๓
|
ให้นักเรียนขีดส้นตรงบนกระดานไวท์บอร์ดโดยให้เด็กเลือกสีตามต้องการเพื่อสังเกตลักษณะธาตุ ตามการขีดเส้นและฝึกความมั่นใจกล้าแสดงออก
|
- มีเป้าหมายที่แน่ชัดในการลากเส้นและการตัดสินใจเลือกสี(ก.๑)
- มีความมั่นใจในตนเอง(ก.๑)
- มีความสามารถในการสังเกตพฤติกรรมต่างๆในการลากเส้นและสะท้อนออกมาร่วมกันอย่างสร้างสรรค์(ค.๕)
|
- เส้นสะท้อนความเป็นตัวตน
|
๔
|
ให้นักเรียนขีดเส้นตรงคนละ ๑ เส้นโดยวน ตั้งแต่เลขที่แรกจนถึงท้ายสุดเพื่อให้เกิดจินตนาการร่วมในการมองเห็นภาพโดยไม่กำหนดว่าภาพนั้นจะออกมาเป็นรูปแบบอย่างไรและเมื่อเสร็จเป็นภาพให้ทุกคนสะท้อนความคิดเห็น
|
- มีการวางแผนการทำงานและกล้าตัดสินใจและสามารถแก้ไขปัญหาหน้าในการทำงานได้อย่างสร้างสรรค์(ข.๒)
- กล้าแสดงความรู้สึกที่มีต่อผลงานได้อย่างสร้างสรรค์และใช้คำพูดที่เหมาะสม(ก.๑)
|
- วาดเส้นสร้างสรรค์
|
๕-๖
|
แนะนำให้เด็กรู้จักเส้นต่าง อารมณ์ของเส้น ความรู้สึกในการมอง ให้เด็กใช้สีไม้ขีดเส้นต่างบนกระดาษ A๔โดยให้ขีดไปเรื่อยจนเต็มแผ่นสังเกต ภาพที่เกิดขึ้นหลังจากผลงานเสร็จ และให้ออกมาแสดงความรู้สึกที่มีต่อผลงานร่วมกัน
|
- การวางแผนการทำงานและกล้าตัดสินใจและสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานได้อย่างสร้างสรรค์(ข.๒)
- กล้าแสดงความรู้สึกที่มีต่อผลงานได้อย่างสร้างสรรค์และใช้คำพูดที่เหมาะสม(ก.๑)
|
-สีสันสร้างสรรค์เส้น
|
๖-๗
|
นำภาพประทับใจมาประยุกต์ด้วยการแทนค่าน้ำหนักด้วยเส้นเพื่อให้เกิดภาพในมุมมองใหม่นำภาพ มาวางกลางห้องออกมาแสดงความคิดที่มีต่อผลงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์โดยไม่วิภาควิจารณ์
|
- มีความคิดสร้างสรรค์สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนมาสร้างเป็นผลงานที่เกิดการประยุกต์ระหว่างเส้นกันรูปทรงภายใต้หัวข้อที่กำหนดได้อย่างสวยงามสอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนด(ค.๓)(ค.๑)
- มีความสามารถในการสังเกตพฤติกรรมต่างๆ ในการลากเส้นและสะท้อนออกมาร่วมกันอย่างสร้างสรรค์(ค.๕)
|
-พัฒนาลายเส้นจากการ์ตูน
|
๘-๙
|
สร้างสรรค์ผลงานที่เกิดจากจุดและเส้นภายใต้หัวข้อที่กำหนด
|
มีความคิดสร้างสรรค์สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนมาสร้างเป็นผลงานที่เกิดการประยุกต์ระหว่างเส้นกันรูปทรงภายใต้หัวข้อที่กำหนดได้อย่างสวยงามสอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนด(ค.๓)(ค.๑)
|
จุดและเส้นกับผลงานสร้างสรรค์
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น