หน่วยวิชา ธรรมชาติศึกษาและประยุกต์วิทยา ภาค ฉันทะ ชั้น ๖ ปีการศึกษา ๒๕๕๕
มโนทัศน์ของภาค ปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
ครูผู้สอน ครูอัมภิณี เลิศปีติวาณิชย์ และ ครูเกศ ศรีวัฒนพล
แก่นสาระการเรียนรู้ เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวังในภาคเรียน
เรียนรู้ เข้าใจ และอธิบายการเกิดดวงอาทิตย์ พลังงานที่ได้จากดวงอาทิตย์และอิทธิพลของพลังงานของดวงอาทิตย์ที่มีต่อ ระบบสุริยะและต่อปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก เช่น การเกิดลมคลื่น กระแสน้ำและวัฏจักรของน้ำ รวมทั้งผลของพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่ทำให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติที่นับวันจะมีความถี่ ความรุนแรง และส่งผลกระทบต่อมนุษย์มากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงควรศึกษาและตระหนักถึงความสำคัญของอานุภาพแห่งดวงอาทิตย์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้จากการตั้งคำถาม สังเกต สืบค้น การลงมือปฏิบัติ สื่อประสบการณ์ที่ได้จากภาคสนาม วิเคราะห์ เชื่อมโยง และสรุปเป็นองค์ความรู้สู่การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
(สรุป แก่นสาระการเรียนรู้ในประจำภาคเรียน และ สรุป เจตคติที่มีต่อวิชาและสมรถนะที่คาดหวังว่าจะให้เกิดขึ้นในนักเรียน)
สัปดาห์
|
แก่นสาระการเรียนรู้
|
เจตคติและสมรรถนะที่คาดหวัง
|
ชิ้นงานสำคัญ
|
๑
|
ดวงอาทิตย์ แรงโน้มถ่วง แรงหนีศูนย์กลาง กับระบบสุริยะ
|
๑. นักเรียนบอกความหมายและระบุตัวแปรที่มีผลต่อแรงดึงดูดระหว่างมวลจากการทดลอง
๒. นักเรียนบอกความหมายของแรงหนีศูนย์กลางจากการทดลอง
๓. เชื่องโยงปรากฏการณ์การโคจรของดาวเคราะห์รอบดวงอาทิตย์ ด้วยสมดุลของแรงดึงดูดระหว่างมวลและแรงหนีศูนย์กลางจากการดูวิดีทัศน์
๔. นักเรียนสามารถสืบค้นข้อมูล เลือกและนำเสนอข้อมูลผ่านการทำชิ้นงานแผนผังระบบสุริยะ
|
ทำแผนผังระบบสุริยะที่แสดง
- บริวารสำคัญ (ดาวเคราะห์ ไม่นับดวงจันทร์ของดาวเคราะห์ กลุ่มดาวเคราะห์น้อย) ชื่อและขนาด
- ระยะห่างโดยเฉลี่ยจากดวงอาทิตย์
- ทิศทางของวงโคจรรอบดวงอาทิตย์
- ระยะเวลาการหมุนรอบดวงอาทิตย์
- ทิศทางของการหมุนรอบตัวเอง
- ระยะเวลาการหมุนรอบตัวเอง (สัปดาห์ที่ ๑-๒)
|
๒
|
ดวงอาทิตย์กับพลังงานนิวเคลียร์ และการแผ่รังสี
|
๑. นักเรียนบอกที่มาของพลังงานจากดวงอาทิตย์ผ่านการดูสื่อวิดีทัศน์
๒. นักเรียนเชื่อมโยงพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่มาถึงโลกด้วยการแผ่รังสีผ่านการดูสื่อวิดีทัศน์และภาพประกอบ
๓. นักเรียนยกตัวอย่างปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่แสดงถึงการแผ่รังสีจากการทดลองเปรียบเทียบและภาพประกอบ
| |
๓
|
การเปลี่ยนรูปพลังงานนิวเคลียร์ Ò รังสีÒ ความร้อน
|
๑. นักเรียนอธิบายหลักการเปลี่ยนรูปจากรังสีเป็นพลังงานความร้อนจากการสืบค้น
๒. นักเรียนยกตัวอย่างอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เปลี่ยนรูปจากรังสีเป็นพลังงานความร้อน เช่น เตาไมโครเวฟ
๓. นักเรียนอธิบายหลักการเปลี่ยนรูปพลังงานความร้อนเป็นพลังงานกลผ่านการดูสื่อวิดีทัศน์และการทดลองเปรียบเทียบ
๔. นักเรียนยกตัวอย่างการเปลี่ยนรูปพลังงานความร้อนเป็นพลังงานกล เช่น เครื่องจักรไอน้ำ จากสื่อวิดีทัศน์
๕. นักเรียนออกแบบและสร้างประดิษฐกรรมที่ใช้พลังงานจากแสงสว่างหรือความร้อนจากดวงอาทิตย์
|
ออกแบบและสร้างประดิษฐกรรมที่ใช้พลังงานจากแสงสว่างหรือความร้อนที่ได้จากดวงอาทิตย์ พร้อมเขียนคำอธิบายระบบการทำงานของประดิษฐกรรมชิ้นนั้น (โดยเป็นประดิษฐกรรมที่เพื่อนจะคาดไม่ถึงและต้องมีราคาไม่แพงหรือหาได้จากวัสดุภายในบ้าน หรือในโรงเก็บขยะของโรงเรียน (สัปดาห์ที่ ๓-๔)
|
๔
|
การเปลี่ยนรูปพลังงานความร้อน Ò พลังงานจลน์ (ลม , คลื่นและกระแสน้ำ)
|
๑. นักเรียนเข้าใจหลักการเกิดลมจากการทดลอง
๒. นักเรียนอธิบายลักษณะทิศทางการเคลื่อนที่ของลมและ
การถ่ายทอดพลังงานจากลมที่ทำให้เกิดคลื่นน้ำจากการทดลอง
๓. นักเรียนอธิบายสมบัติการสะท้อนของคลื่นในธรรมชาติได้จากการทดลองและสื่อวิดีทัศน์
| |
๕
|
พลังงานจากดวงอาทิตย์ที่ทำให้เกิดลม คลื่น กระแสน้ำและวัฏจักรของน้ำ
|
๑. นักเรียนทบทวนหลักการเกิดวัฏจักรน้ำและเชื่อมโยงสู่วัฏจักรน้ำในธรรมชาติ
๒. นักเรียนอธิบายทิศทางการเคลื่อนที่ของกระแสน้ำในธรรมชาติจากการทดลอง
๓. นักเรียนศึกษาแบบจำลองพลังงานจาก ลม คลื่นน้ำ กระแสน้ำ ที่มีผลต่อการกัดเซาะชายฝั่ง
๔. นักเรียนเห็นผลกระทบจากการกัดเซาะชายฝั่งในที่ต่างๆจากสื่อวิดีทัศน์และบทความต่าง ๆ
|
เขียนแผนผังแสดงเส้นทางพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่เดิน ทางมาสู่โลกและก่อให้เกิดสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำรง ชีวิตของมนุษย์ให้หลากหลายมากที่สุด เท่าที่จะทำได้
(สัปดาห์ที่ ๕)
|
๖
|
ภาคสนาม บ้านขุนสมุทรจีน (พลังงานจากดวงอาทิตย์ที่มีผลต่อการกัดเซาะชายฝั่ง/สมมติฐานลักษณะการกัดเซาะและขนาดความเสียหายที่บ้านขุนสมุทรจีน)
|
๑. นักเรียนสร้างสมมติฐานลักษณะการกัดเซาะและขนาดความเสียหายที่บ้านขุนสมุทรจีน
๒. นักเรียนได้ประสบการณ์เชิงประจักษ์รับรู้และตระหนักถึงพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่มีผลต่อการกัดเซาะชายฝั่ง
๓. นักเรียนฝึกและเลือกบันทึกความรู้จากการไปภาคสนาม
|
สมุดภาคสนาม
|
๗
|
หลังภาคสนามประมวลการเรียนรู้ (ทดสอบย่อย)
|
๑. นักเรียนประมวลความรู้หลังภาคสนามจากการบันทึกลงในสมุดภาคสนามและการสืบค้น
๒. นักเรียนทบทวนและประมวลความรู้
| |
๘
|
สร้างโครงงาน “ พลังงานจากดวงอาทิตย์ที่มีผลต่อการเกิดภัยพิบัติอื่น ๆ บนโลก (เน้นในมุมที่คิดไม่ถึง พร้อมตัวอย่างของจริง) “
|
๑. นักเรียนสามารถออกแบบการทำงาน การหาความรู้ เชื่อมโยงความรู้พลังงานจากดวงอาทิตย์ที่มีผลต่อการเกิดภัยพิบัติอื่น ๆ บนโลก
| |
๙
| |||
๑๐
|
ชื่นใจได้เรียนรู้(เผยตน)
|
๑. นักเรียนวิเคราะห์ เชื่อมโยง สรุปเป็นองค์ความรู้และนำเสนอ
|
จำนวนคาบสอน จำนวนคาบรวม ๓๖ คาบ / จำนวน ๔ คาบ และ ๒ ครั้งต่อสัปดาห์
เอกสารประกอบการสอน ชุดความรู้พลังงานดวงอาทิตย์ หนังสือ Harcourt ป.๖ โลกและดาราศาสตร์ พจนานุกรมศัพท์ทางฟิสิกส์ และ สารานุกรม
สื่อการเรียนรู้ อุปกรณ์การทดลอง วีดิทัศน์ ภาพประกอบ และบทความ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น